Hàng loạt nhà máy điện Ukraine vừa bị tập kích trong đêm

Nga vừa mở một đợt tập kích quy mô lớn bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở năng lượng tại ít nhất 5 tỉnh của Ukraine. Hàng loạt nhà máy sản xuất điện lớn bị phá huỷ ngay trong đêm

Ngày 11/04, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng và quân sự của Ukraine. Tại Kiev, Nhà máy nhiệt điện Trypollya, nhà máy điện lớn nhất trong khu vực đã bị phá hủy.

Tên lửa “Kilzhal” (Dao găm) đâm thẳng vào "trái tim năng lượng" của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo, "Lực lượng Nga đã sử dụng hơn 40 tên lửa và 40 máy bay không người lái nhằm vào Ukraine", đồng thời cho biết phòng không Ukraine đã bắn hạ phần lớn, nhưng để lọt một số UAV Geran-2 và tên lửa.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết Nga dùng tổng cộng 82 tên lửa và UAV trong trận tập kích. Phòng không Ukraine hạ 18 tên lửa và 39 UAV trong số này. Các trạm biến áp và cơ sở sản xuất điện thuộc Công ty Ukrenergo ở tỉnh Odessa, Kharkov, Zaporizhzhia, Lviv và Kiev trúng đòn tập kích.

Nga tập kích hàng loạt cơ sở sản xuất điện ở Ukraine rạng sáng 11/4 (Ảnh: Pravda).

Ít nhất 10 tên lửa nhắm vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, cách biên giới Nga khoảng 30 km. Trợ lý Tổng thống Oleksiy Kuleba cho biết tỉnh Kharkov phải cắt điện của 200.000 hộ dân sau trận tập kích. Được biết, các cuộc tấn công được thực hiện vào xưởng số 510 và tòa nhà số 400 của Nhà máy Malyshev, cũng như xưởng đúc của Nhà máy Turboatom. Ngoài ra, nhà máy nhiệt điện số 3 ở Kharkov, lại bị tấn công và bị hư hại nghiêm trọng.

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một trạm biến áp điện sau vụ tấn công tên lửa vào Kharkov vào tháng trước (Ảnh: AFP).

Maksym Kozytsky, Tỉnh trưởng Lviv, nói Nga tập kích một cơ sở phân phối khí đốt và một trạm biến áp tại đây bằng nhiều loại tên lửa hành trình và UAV.

Hỏa hoạn bùng lên sau trận không kích, lực lượng cứu hỏa đã phải vất vả mới dập tắt được ngọn lửa.

Maksym Kozytsky - Người đứng đầu chính quyền Lviv.

Một đòn giáng vào Nhà máy nhiệt điện Trypollya và phá hủy hoàn toàn cơ sơ này.

Nhà máy nhiệt điện Tripolskaya ở tỉnh Kiev, Ukraine bốc cháy sau trận tập kích ngày 11/4. Video: RusVesna.

Ấn phẩm "Biên niên sử quân sự"  cho biết tại Chuguev, kho đạn dược công nghiệp trung tâm của đơn vị quân đội A-2467 đã bị phá hủy.

Thị trưởng Kharkov, Igor Terekhov, xác nhận có nhiều cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và hỏa hoạn nghiêm trọng ở một số khu vực. Kharkov bị mất điện một phần, tàu điện ngầm sẽ không hoạt động trong thành phố trong thời gian tới.

Lính cứu hỏa Ukraine dập lửa sau một vụ tập kích quy mô lớn của Nga ngày 11/4 (Ảnh: Kyiv Independent).

Tại Chervonograd, vị trí của tiểu đoàn cơ giới số 72 của lực lượng vũ trang Ukraine cũng phải hứng chịu một đòn tấn công. Trạm biến áp Chervonograd-2 đã bị phá hủy. Tại Susk, vùng Rovne, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã xóa sổ căn cứ pháo binh trung tâm số 1448 của lực lượng vũ trang Ukraine. Ngoài ra, trạm biến áp 330/110/10 kV Usatovo ở Odessa cũng bị tấn công.

Đáng chú ý là khi tấn công các cơ sở sản xuất điện, các nhân chứng đã ghi lại nhiều tên lửa bay đến, giống như trong trường hợp Nhà máy thủy điện Dnepr vừa bị tấn công gần đây. Điều này cho thấy lực lượng không quân vũ trụ Nga đã được giao nhiệm vụ phá hủy hoàn toàn hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng tất cả các cơ sở sản xuất năng lượng phi hạt nhân lớn trên lãnh thổ Ukraine.

Theo kênh Telegram Military Chronicle.

Như vậy, các cuộc tấn công vào ngành năng lượng Ukraine đang được thực hiện một cách có hệ thống. Điều này sẽ đẩy Ukraine vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng năng lượng điện trong mùa hè tới.

DTEK, công ty điện lực tư nhân lớn nhất Ukraine, thông báo hai nhà máy điện của hãng chịu thêm hư hại nghiêm trọng. Các cơ sở sản xuất điện của DTEK từ cuối tháng 3 nhiều lần hứng chịu những trận tập kích tồi tệ nhất sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, khiến công ty này mất khoảng 80% công suất phát điện.

Một quả tên lửa dẫn đường chính xác của Nga (Ảnh: Khaleej Times).

Công ty dầu khí quốc gia Ukraine Naftogaz cho biết hai cơ sở lưu trữ khí đốt của họ bị Nga nhắm mục tiêu.

Nga gần đây tấn công dữ dội hạ tầng năng lượng của Ukraine, tập trung vào nhà máy điện ở những tỉnh ít được bảo vệ hơn Kiev, thay vì không kích diện rộng như trước. Theo các quan chức Ukraine, loạt trận tập kích này gây thiệt hại nặng hơn mùa đông 2022 - 2023 và nhằm tạo ra tổn thất không thể khắc phục sớm đối với Kiev.

Tổng thống Zelensky kêu gọi đối tác phương Tây của Ukraine nhanh chóng cung cấp thêm vũ khí phòng không cho nước này. Tình báo Ukraine ước tính Nga còn đủ tên lửa để mở thêm vài đợt tập kích quy mô lớn trong những tuần tới.

Một cây cầu quan trọng ở miền Nam bị phá hủy

Ngày 10/04, quân đội Nga đã tấn công các cơ sở công nghiệp và quân sự của Ukraine ở khu vực Odessa. Theo báo cáo địa phương, ít nhất 6 vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Odessa và khu vực trong ngày.

Một trong những cuộc tấn công đầu tiên được báo cáo vào 5h30 sáng 10/4. Mục tiêu là cây cầu đường sắt quan trọng chiến lược nối giữa Chernomorsk (Ilyichevsk) và Alexandrovka. Cây cầu được sử dụng để vận chuyển vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự cung cấp tới cảng Chernomorsk từ các nước NATO.

Cây cầu đường sắt quan trọng chiến lược nối giữa Chernomorsk (Ilyichevsk) và Alexandrovka bị tấn công.

Theo SF, vào thời điểm Nga không kích, có một đầu máy xe lửa đang di chuyển qua cầu. Cả cây cầu và đoàn tàu đều bị tấn công. Hình ảnh được công bố cho thấy, đoàn tàu đã bị phá hủy và cây cầu bị hư hỏng nặng. Các nguồn tin địa phương xác nhận rằng cây cầu đã ngừng hoạt động.

Cây cầu bị phá hủy này dẫn đến phần phía Nam của cảng Chernomorsk (Ilyichevsk). Việc cây cầu bị hư hại sẽ gây khó khăn lớn cho việc vận chuyển các thiết bị quân sự của NATO vào khu vực Odessa. Hiện, quân đội Nga đang nỗ lực cắt đứt tuyến hậu cần cung cấp vũ khí đạn dược cho khu vực Odessa từ bên ngoài.

Vào buổi chiều 10/4, cuộc tấn công thứ hai của Nga được cho là đã đánh trúng một cây cầu khác.

Người đứng đầu chính quyền địa phương đã xác nhận thiệt hại đối với “cơ sở hạ tầng giao thông” ở khu vực Odessa.

Cơ sở hạ tầng giao thông ở vùng Odessa đã bị hư hại.

Người đứng đầu chính quyền địa phương khu vực Odessa.

Các vụ nổ lớn ở Odessa

Vào hôm qua ở Odessa, những vụ tấn công bằng UAV và tên lửa đã được ghi nhận. Các vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra tại các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng trong khu vực. Đã có những đợt phóng số lượng lớn máy bay không người lái “Geranium-2”, trong đó một số chiếc đã đánh trúng mục tiêu.

Đã có những đợt phóng số lượng lớn máy bay không người lái “Geranium-2”, trong đó một số chiếc đã đạt được mục tiêu thành công.

Trong các video được lan truyền trên mạng, có thể thấy các UAV bay gần như không bị cản trở trên bầu trời đêm. Dựa trên điều này, có thể nhận định rằng các hệ thống phòng không của Ukraine đang trong tình trạng nguy kịch.

Ít nhất ba lượt tấn công đã được ghi nhận trong hệ thống năng lượng của khu vực.

Hệ thống phòng không của Ukraine đang trong tình trạng nguy kịch.

Lúc này vùng Odessa gần như hoàn toàn không có điện. Các vấn đề nghiêm trọng đã được báo cáo tại trạm biến áp ở Mirny sau khi một số máy bay không người lái “Geran-2” tấn công. Các hệ thống phòng không không thể bắn hạ một máy bay không người lái nào, các nhà báo địa phương khẳng định.

Ngoài ra, trước đó có thông tin về các cuộc tấn công vào trạm biến áp công suất 330 kilowatt ở Nikolaev, nơi cung cấp điện cho toàn bộ khu vực tỉnh Nikolaev.

Việc hệ thống năng lượng ngừng hoạt động sẽ tước đi khả năng của đối phương cả về hậu cần và duy trì cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực.

Theo kênh Telegram SOLOVIOV.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.