Hàng nghìn bị hại đội mưa dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Hôm nay (19/3), mặc dù trời mưa lạnh nhưng hàng ngàn người đã đội mưa tới Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội dự phiên xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh. Đây là phiên tòa có số lượng bị hại lớn nhất trong những năm gần đây. Hiện tòa đã triệu tập được 6.630 bị hại trong vụ án. Vậy Công ty Tân Hoàng Minh đã dùng phương thức thủ đoạn như thế nào để tạo dựng được lòng tin và chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng từ các bị hại?

Ngụy tạo hoạt động kinh doanh

Cơ quan tố tụng cáo buộc, trong vụ án lừa đảo xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, các công ty kiểm toán đã ban hành báo cáo kiểm toán nội dung không đúng thực tế; trong khi các công ty thẩm định giá ban hành báo cáo thẩm định chưa đảm bảo đủ tin cậy. Hồ sơ vụ án thể hiện đầu năm 2021, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng pháp nhân của ba công ty con gồm: Công ty bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo ra các hợp đồng kinh tế khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư. Các bị can cũng liên hệ với một số công ty kiểm toán để "đánh bóng báo cáo tài chính", “biến hoá” từ tình trạng làm ăn bết bát thua lỗ sang có lãi để đủ điều kiện phát hành trái phiếu. Nhiều tài sản đảm bảo chưa đủ điều kiện pháp lý cũng được nhóm công ty thẩm định ban hành chứng thư thẩm định khi không kiểm tra.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Cụ thể công ty Cung Điện Mùa Đông phát hành 32 triệu trái phiếu với tổng giá trị 3.230 tỷ đồng. Khi lô trái phiếu trên vừa được "chào hàng" thì chính Đỗ Anh Dũng lại chỉ đạo thuộc cấp đặt mua toàn bộ để trở thành trái chủ sơ cấp. Với số tiền khoảng 70 tỷ đồng trong tài khoản tại hai ngân hàng Techcombank và VietinBank, Tân Hoàng Minh đã luân chuyển, rút nộp 56 lần vào tài khoản của Công ty Cung Điện Mùa Đông. Số tiền này sau đó tiếp tục được luân chuyển quay vòng qua các cá nhân để cuối cùng "đổ" về tài khoản của Tân Hoàng Minh với tổng doanh số chuyển tiền là 3.230 tỷ đồng (gấp 47 lần số tiền thực tế). Việc chuyển tiền quay vòng nhằm mục đích hợp thức hóa các hợp đồng đặt mua trái phiếu sơ cấp và tạo ra giá trị ảo của trái phiếu. Chính từ đây, Đỗ Anh Dũng đã bán lô trái phiếu này ra để chiếm đoạt hơn 3.300 tỷ đồng của hơn 3.300 khách hàng.

Tương tự, với các lô trái phiếu còn lại, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cũng dùng thủ đoạn chuyển tiền quay vòng thông qua tài khoản của nhiều cá nhân để mua các lô trái phiếu với giá trị "ảo" cao gấp nhiều lần thực tế và bán lại cho các nhà đầu tư.

Kết quả điều tra xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng. Quá trình điều tra đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ thiệt hại của vụ án.

Các bị cáo bị dẫn giải tới phiên xét xử.

Nhiều sai phạm tại công ty kiểm toán

Để phát hành được trái phiếu, nhóm thuộc cấp của ông Dũng "thông đồng" với cá nhân tại công ty kiểm toán hợp thức báo cáo tài chính với ý kiến chấp nhận toàn phần, đủ điều kiện phát hành và tổ chức chạy dòng tiền "khống" để tạo lập giá trị "ảo" của trái phiếu, hợp thức thanh toán hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu sơ cấp và phương án phát hành trái phiếu; Đồng thời, thống nhất các thủ tục liên quan với đơn vị cung cấp dịch vụ thẩm định giá, tư vấn phát hành, quản lý tài sản đảm bảo trái phiếu.

Hai đơn vị kiểm toán được "chọn mặt gửi vàng" là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt (gọi tắt là Công ty Kiểm toán Nam Việt) - Chi nhánh phía bắc và Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội.

Tại Công ty Kiểm toán Nam Việt - Chi nhánh phía bắc, công ty này ký hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Công ty Ngôi Sao Việt và Soleil.

Rất nhiều người được triệu tập đã có mặt tại phiên xét xử.

Do có thỏa thuận từ trước, công ty kiểm toán thực hiện không đúng các quy định của chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Nhiều khoản mục chính chưa thực hiện kiểm tra hoặc thiếu bằng chứng kiểm toán nhưng công ty vẫn phát hành báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến chấp nhận toàn phần báo cáo tài chính của Soleil và Ngôi Sao Việt.

Tương tự, Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội ký hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính năm 2020 và năm 2021 của Công ty Cung Điện Mùa Đông. Nhân viên công ty kiểm toán ký giả chữ ký của lãnh đạo và kiểm toán viên để phát hành báo cáo kiểm toán độc lập cho Công ty Cung Điện Mùa Đông. Các báo cáo kiểm toán đều được hợp thức hóa để giúp Tập đoàn Tân Hoàng Minh tạo lập điều kiện gian dối trong phát hành trái phiếu.

Nhờ đó, nhóm công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông đạt điều kiện "có báo cáo tài chính năm trước liền kề của năm phát hành được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện", phát hành hồ sơ chào bán trái phiếu.

Hình ảnh các bị cáo tại phiên toà xét xử sáng 19/3.
hinh anh tac gia

minhanh.truongngoc@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương,Thái Bình) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

5 tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội đã đồng loạt xuống đường làm nhiệm vụ. Các tổ công tác đặc biệt này có nhiệm vụ chính là tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông - nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông, nhưng những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ không chỉ vô dụng mà thậm chí còn gây hại cho chính người sử dụng.

Hình ảnh vụ tai nạn trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây thu hút hàng trăm bình luận. Trong đó, phần lớn các ý kiến bày tỏ bức xúc trước việc những người đạp xe dàn ngàng ngang trên đường.

Ngày 19/5, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với N.Đ.A (sinh năm 2008 ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh lực lượng công an nhân dân trên mạng xã hội.

Thông tin từ Cục CSGT, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, đã ra quyết định khởi tố 4 bị can về tội gây rối trật tự công cộng. 4 người bị khởi tố liên quan đến vụ đỗ ô tô giữa đường và di chuyển dàn hàng ngang để chụp ảnh hồi tháng 4 vừa qua.