Hàng trăm trường hợp xe khách, xe hợp đồng vi phạm lỗi

Từ đầu tháng 11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam. Chỉ trong vài ngày đã ghi nhận hàng trăm trường hợp vi phạm của các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch, trong đó có xe vi phạm gần 120 lần trên 2400km hành trình.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở đã tiếp tục tăng cường kết hợp giữa giám sát hành trình đồng thời liên tục kiểm tra, nhắc nhở các xe khách, xe hợp đồng chấn chỉnh các lỗi vi phạm.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch để chấn chỉnh, nhắc nhở xe khách, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Sở sẽ thu hồi phù hiệu, biển hiệu phương tiện khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy trong một tháng vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km xe chạy.

Ngay cả khi có mặt lực lượng chức năng, hành khách ngang nhiên đứng đợi ngoài bến xe. Kết hợp với kiểm tra giám sát hành trình để phạt nguội, nhiều tài xế vẫn bị dừng xe vì lỗi đón trả khách sai quy định. Lái xe cũng chia sẻ, dù biết là sai nhưng vẫn vi phạm để cố đón thêm khách lấp đầy chỗ trống xe.

Thực tế, với nhiều lỗi vi phạm, đặc biệt là về vi phạm tốc độ, cơ quan chức năng đã tước phù hiệu, thế nhưng không lâu sau nhiều xe vẫn chạy và vẫn vi phạm. Cùng với đó các xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km sẽ bị tước phù hiệu không thời hạn.

Theo các chuyên gia giao thông, vì tước phù hiệu không thời hạn, nên sau khi bị tước vài ngày, nhà xe tiếp tục đăng ký phù hiệu hoạt động trở lại điều này đã khiến công tác xử lý của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Đối với việc trích xuất dữ liệu hộp đen này, Sở Thanh tra và lực lượng chức năng sẽ nắm hằng ngày và bổ sung quy định để xử lý như một hình thức phạt nguội để tăng tính răn đe trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.

Vào ngày 13/5, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Sáng 11/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đông Anh tổ chức Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương tới dự và chỉ đạo đại hội.

3 tháng, hơn 560 người nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm… Theo Bộ Y tế, chỉ trong quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 650 người phải nhập viện cấp cứu, điều trị, trong đó có 3 người tử vong. Đó là những con số đáng báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây lo ngại trong nhân dân.

Điền thông tin qua cổng dịch vụ công trực tuyến, khi người dân tới điểm đăng ký xe để hoàn tất các thủ tục, chỉ mất chưa đến 5 phút. Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đây là một trong những điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện từ đầu năm 2024 đến nay.

Thông tư 15/2022 Bộ Công an quy định sau 20 ngày, tính theo ngày thông thường kể từ khi cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội, mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.