Hàng viện trợ tới Gaza sau lệnh ngừng bắn

Những chuyến xe chở hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực đã đến Thành phố Gaza qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập. Lô hàng viện trợ này chủ yếu bao gồm gạo, đường, bột mì và thiết bị y tế.

Ngày 25/11, Hamas xác nhận rằng, tổng cộng đã có 340 xe tải chở hàng viện trợ đã vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

Một quan chức Ai Cập cho biết, có 7 xe tải chở nhiên liệu và 4 xe chở khí đốt tự nhiên đã vào Gaza trong ngày 25/11. Trước đây, Israel đã cấm nhập bất kỳ loại nhiên liệu nào vào Dải Gaza, với cáo buộc rằng nhiên liệu này có thể được Hamas sử dụng cho mục đích quân sự.

Tình hình nhân đạo ở Thành phố Gaza đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng sau khi một số lượng lớn cộng đồng bị thiệt hại nặng nề sau các cuộc không kích của Israel, khiến người dân địa phương không còn đủ nhu yếu phẩm thiết yếu để duy trì cuộc sống

Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công trên bộ ở Gaza kể từ ngày 07/10 để trả đũa cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

Dưới sự hòa giải của Qatar và Ai Cập, Hamas và Israel đã đạt được lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày. Hai bên đã hoàn tất vòng trao đổi con tin đầu tiên vào ngày 24/11 và  Hamas đã trả tự do cho thêm 17 con tin trong đợt hai vào đêm ngày 25/11.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.