Hãng xe điện Trung Quốc thống trị thị trường Thái Lan

Hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD vừa khai trương một nhà máy xe điện tại Thái Lan ngày 4/7, nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này ở Đông Nam Á.

Nhà máy BYD nằm trong khu công nghiệp ở tỉnh Rayong phía Đông Thái Lan, là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhờ trợ cấp của chính phủ và ưu đãi thuế.

BYD cho biết nhà máy ở Thái Lan, với công suất 150.000 xe mỗi năm, sẽ hoạt động như một trung tâm xuất khẩu sang các nước ASEAN và nhiều nước khác, đồng thời cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác.

Hãng xe điện BYD chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của Thái Lan trong quý đầu tiên. Ảnh: BYD.

Ông Vương Truyền Phúc, CEO hãng xe điện BYD, cho hay: "Chúng tôi tin rằng Thái Lan đang có thời kỳ phát triển vàng cho phương tiện sử dụng năng lượng mới. Trung Quốc và Thái Lan gần gũi về mặt địa lý, gần gũi về văn hóa và hợp tác kinh tế thương mại đang bùng nổ. Chúng tôi mong muốn đưa công nghệ xe năng lượng điện đến Thái Lan và thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp chuỗi công nghiệp ô tô của Thái Lan".

Theo Công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng xe điện BYD. Hãng xe Trung Quốc này chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của Thái Lan trong quý đầu tiên. Nước này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe ô tô hàng năm thành xe điện vào năm 2030.

Cùng thời điểm này, các hãng xe điện của Trung Quốc và sản xuất tại Trung Quốc đang đối mặt với mức thuế cao ngất ngưởng khi nhập khẩu vào Liên minh châu Âu EU. Theo các chuyên gia, động thái này của EU sẽ khiến cả hai bên cùng chịu thiệt hại.

Với những làn gió ngược đầy thách thức ở thị trường châu Âu, các hãng xe điện của Trung Quốc đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiến lược phát triển trong khu vực châu Á, trong đó Đông Nam Á nổi lên như một thị trường tiềm năng.

Thái Lan là thị trường xe điện phát triển nhanh chóng và BYD đã trở thành tên tuổi thống trị thị trường này trong thời gian qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong số những vấn đề được bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội những ngày qua, nhiều người bày tỏ thắc mắc ô tô bị hư hại do cây đổ, ngập nước do thiên tai có được đền bù bởi bảo hiểm hay không và phương án đền bù sẽ như thế nào?

Mưa lũ thường kéo theo nước chảy siết qua các con đường nơi có nhiều đồi núi hoặc các đập tràn, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Các tài xế khi di chuyển qua địa hình này luôn phải đối mặt với những nguy hiểm nếu không cẩn trọng.

Trong mùa mưa bão, rủi ro ô tô rơi xuống nước rất có thể xảy ra, bởi vậy, việc phòng ngừa, trang bị kiến thức an toàn vô cùng cần thiết với người sử dụng.

Khoảnh khắc chiếc xe khách 29 chỗ cố tình băng qua dòng lũ và suýt bị cuốn trôi đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng bởi sự liều lĩnh bất chấp của tài xế xe khách này.

Bão Yagi không chỉ tàn phá nhiều công trình xây dựng, quật ngã hàng vạn cây xanh mà còn khiến hàng loạt phương tiện, xe cộ của người dân Hà Nội bị hư hỏng nặng nề. Nhiều ô tô, xe máy bị ngập nước, đè bẹp, phá hủy nghiêm trọng.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor có kế hoạch giảm đáng kể sản lượng xe điện, cắt giảm dự báo sản lượng toàn cầu của hãng năm 2026 xuống còn một triệu xe, thấp hơn khoảng 30% so với dự báo doanh số đã công bố trước đó.