Hành khách kỳ vọng gì sau khi tăng giá xe buýt?

Từ ngày 1/11, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá. Việc tăng giá xe buýt được cho là phù hợp với điều kiện hiện nay. Người dân Hà Nội kỳ vọng rằng, sau khi tăng giá vé, các tuyến xe buýt sẽ được nâng cấp, giảm thiểu tình trạng xe cũ kĩ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách.

Ghi nhận trong những ngày đầu tăng giá, đông đảo người dân cho rằng việc tăng giá không quá chênh lệch, vẫn đảm bảo trong mức chi trả cho việc đi lại. Ông Hồ Viết Lâm từ khi nghỉ hưu đã chọn xe buýt là phương tiện di chuyển hàng ngày, mặc dù xe buýt hiện nay đã thêm hãng, thêm chuyến và chất lượng được cải thiện hơn nhưng ông vẫn gặp phải không ít trải nghiệm không tốt với phương tiện giao thông công cộng này.

Ông Hồ Viết Lâm – Quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Chú thường xuyên đi đoạn tuyến ở sân bay Nội Bài. Ở đó các nhà chờ xe buýt không có, ô tô cứ đỗ ở dưới đường kín hết. Trên đoạn này thì xe đỗ sát vào đến cột, không có chỗ đứng. Phanh xe cứ kêu, mấy chục mét cứ ầm ầm, kẹt kẹt. Thứ hai là loa đài cứ nói rất nhức đầu, nó cứ rè rè. Ví dụ, xe đến điểm này không có khách thì chỉ sà vào một chút xong là có thể đi được, nếu có người bấm đèn thì xuống mở cửa sau. Xe cứ mở hai cửa, cửa trước và cửa sau nên trời nóng đi ngoài đường 50, 60 độ mà mở hai cửa không cảm thấy mát của điều hòa nữa. Ngồi trên xe cứ mướt mát mồ hôi."

Song song với việc chấp nhận mức giá mới, không ít người dân cũng kỳ vọng vào những cải thiện đáng kể về chất lượng của các tuyến xe buýt. Như nhóm học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng là đối tượng thường xuyên sử dụng xe buýt để đi học, đi làm, họ mong muốn các tuyến xe buýt sẽ cải tiến, vệ sinh sạch sẽ, giảm thiểu tình trạng quá tải và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Bạn Lê Thị Hải Yến – Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay: "Em thấy ở một số xe buýt có hệ thống điều hòa bị hỏng và vệ sinh khá bẩn nên em hy vọng là chất lượng và dịch vụ này có thể cải thiện lên."

Ông Nguyễn Huy Vinh – Trưởng phòng vận tải, Công ty cổ phần xe khách Hà Nội cho biết: "Việc tuyên truyền, đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn cho công nhân lái phụ xe nhằm nâng cao chất lượng phục vụ là công việc thường xuyên. Các phương tiện thường xuyên là được bảo dưỡng và nâng cấp, thay thế những trang thiết bị mới và tốt hơn. Hiện nay, Sở cũng áp dụng thử nghiệm bán vé điện tử bằng máy POS trên các xe thì hiện nay hoạt động trơn tru và tốt. Khi áp dụng công nghệ thì đương nhiên là sẽ tốt hơn."

Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, hiện nay cùng với các kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có việc hiện đại hóa toàn bộ xe buýt đang sử dụng bằng các xe sử dụng nhiên liệu sạch. Việc này cũng giúp tiến tới sau năm 2030 toàn bộ mạng lưới xe buýt Hà Nội sẽ sử dụng có động cơ chạy nhiên liệu xanh giảm phát thải ô nhiễm ra môi trường.

Không thể phủ nhận lợi ích mà xe buýt mang lại, tuy nhiên ngoài cần nâng cao cơ sở vật chất thì một số yếu tố vẫn còn kém hấp dẫn đối với hành khách bởi hệ thống điểm dừng, nhà chờ khá bất cập khiến trải nghiệm đi lại của hành khách chưa thực sự thoải mái. Với một loại hình phương tiện công cộng chủ lực vẫn còn những phàn nàn về chất lượng dịch vụ hay tính an toàn khi tham gia giao thông thì người dân hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một dịch vụ xe buýt chất lượng hơn, an toàn hơn, đặc biệt là khi giá vé đã tăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.