Hành khách phàn nàn tình trạng chuyến bay liên tục đổi giờ

Nhiều chuyến bay liên tục điều chỉnh giờ khởi hành khiến nhiều khách đau đầu vì thay đổi kế hoạch công việc, tâm lý thấp thỏm cho lịch trình về đón Tết. Thậm chí lên máy bay đúng giờ nhưng vẫn chờ hàng tiếng đồng hồ mới được cất cánh; hạ cánh... còn hành lý hơn cả giờ sau vẫn chưa biết đang nơi nào… mặc dù thời điểm này sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa tới cao điểm.

Một đại lý bán vé ở Hà Nội cho biết gần đây nhận phản ánh nhiều chuyến bay thay đổi lịch trình, chậm giờ, phải thường xuyên cập nhật cho khách theo dõi, nắm thông tin từ hãng. Khách liên tục "trách móc" nhưng đại lý cũng chỉ là nơi điều chỉnh theo lịch trình của các hãng bay mà thôi.

Trong khi đó, đại diện một hãng hàng không cho biết các hãng sẽ không bán vé những chuyến bay chưa được cấp slot (lượt cất, hạ cánh) nên chắc chắn không có hiện tượng hủy chuyến đột ngột.

Tuy vậy, vào cao điểm dịp Tết sau khi tăng cường lượt bay, một số chuyến có thể phải điều chỉnh theo slot mới nên thời gian bị thay đổi. Khi có điều chỉnh, hãng sẽ thông báo cho khách, mong được thông cảm do cường độ khai thác cao.

Khách đau đầu vì chuyến bay Tết liên tục đổi giờ 

Ngoài ra một nguyên nhân khác dẫn đến chuyến bay thay đổi lịch trình là hãng phụ thuộc vào lịch thu hồi, kiểm tra động cơ tàu bay. Lịch kiểm tra này được bên sản xuất động cơ đưa ra, hãng phải thực hiện theo dẫn đến bị động và cần sắp xếp lại lịch trình.

Đặc biệt, cao điểm đi lại dịp Tết với các chuyến bay rất dày, khi một tàu bay cho kiểm tra động cơ hãng sẽ sắp xếp, bổ sung máy bay khác thay thế để đáp ứng nhu cầu đi lại. Nhưng việc này vẫn ảnh hưởng dây chuyền đến khai thác.

Theo đại diện Cục Hàng không, các hãng bay thường bán vé sớm trước ngày khởi hành 3-4 tháng và phải sắp xếp lại lịch do tăng cường tàu bay nên có tình trạng thay đổi lịch khởi hành.

Sân bay chưa đến thời cao điểm dã làm cho khách bay ám ảnh vì sự delay của các chuyến bay.

Không chỉ dịp Tết, ngày thường vẫn có tình trạng sắp xếp lại lịch bay trong quá trình khai thác của các hãng. Theo quy định, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo sớm cho khách về việc thay đổi giờ bay.

Theo Cục Hàng không, dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm nay số chuyến bay và lượng khách tăng cao so với năm ngoái, đặc biệt là ở Tân Sơn Nhất. Sân bay này được chấp thuận cho tăng slot (lượt cất, hạ cánh) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại.

Theo đó, khung giờ ban ngày, sân bay tăng từ 44 lên 46 slot mỗi giờ, khung giờ đêm tăng từ 40 lên 42 slot mỗi giờ, áp dụng từ 1/2 đến hết 21/2 (22 tháng Chạp đến 12 tháng Giêng). Đây là mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

hinh anh tac gia

thanhnga.nguyen76@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính vừa công khai danh sách hơn 300 dự án tại 48 địa phương chưa giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm nay.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo hôm nay (17/5), Hà Nội có nhiệt độ từ 24-32 độ.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Bộ Công an đề xuất các loại súng sử dụng cơ chế bắn bằng nén khí, nén gas có tính sát thương rất cao, nguy hiểm, vì thế cần đưa vào nhóm vũ khí quân dụng để quản lý.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Chủ trương mở rộng đường Láng đang làm người dân lo ngại với mức đầu tư dự kiến là quá lớn, lên đến trên 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể thu hồi đất hai bên đường và đấu giá tạo nguồn vốn khi mở rộng đường. Chưa kể, nếu để đường Láng tồn tại một nút thắt về ùn tắc giao thông như hiện nay, thì việc đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng trước đó cho các dự án thành phần trên trục đường Vành đai 2 sẽ không phát huy hiệu quả.