Hành muối và những lợi ích với sức khỏe

Cứ tới tầm tháng 12 âm lịch, hành củ được bán khắp các chợ lớn nhỏ ở Hà Nội. Đây cũng là lúc các bà nội chợ rục rịch mua hành về muối để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Hành muối không chỉ giúp chống ngán cho các món ăn ngày Tết như bánh chưng, thịt mỡ, giò chả... mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng lưu thông máu và phòng cảm cúm.

Dưa hành là một trong những món ăn cổ truyền trong mâm cơm ngày tết, không cầu kỳ, không kiểu cách, cũng chẳng phải là món ăn chính nhưng mâm cỗ tết mà thiếu dưa hành là một mâm cỗ không trọn vẹn. Thế nhưng, hành muối có những lợi ích gì và nên ăn như thế nào để an toàn cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Hành muối là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết.

Lợi ích của hành muối với sức khỏe

Hỗ trợ tiêu hóa: Trong quá trình lên men khi muối hành, vi khuẩn có lợi và những nấm lên men probiotics có ích có nhiều trong hành muối sẽ giúp cải thiện đường ruột và hỗ trợ cho hệ tiêu hoá. Hơn nữa, món ăn này rất nhiều các enzyme sống. Hệ tiêu hoá nhiều enzym giúp hoạt động khoẻ mạnh hơn, giảm cảm giác khó chịu sau khi ăn. Bởi thế, món ăn này rất tốt cho những người mắc hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hoá hoặc muốn cải thiện khả năng hoạt động cho đường ruột. Chúng cũng thực sự tốt cho những người hay bị táo bón ăn hàng ngày.

Tăng lưu thông máu, chống cảm cúm: Hành có tác dụng giữ nước để tránh sỏi tiết niệu, viêm khớp và bệnh gout. Chúng đặc biệt cũng giúp lưu thông máu tốt hơn đến các chi, tăng cường tiết mồ hôi, tránh cảm sốt, cảm cúm hiệu quả.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể: Vào dịp Tết, bạn thường ăn uống và ngủ nghỉ không khoa học nên dễ dàng bị ốm và bị bệnh tật tấn công. Nhưng nếu ăn hành muối, bạn sẽ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chống trọi với bệnh tật.

Ngăn ngừa ung thư: Trong món hành muối có rất nhiều vi khuẩn có ích trong quá trình lên men. Từ đó, chúng kích thích sự tăng trưởng của các vi khuẩn có ích trong đường ruột và giảm đáng kể nguy cơ sự phát triển các khối u ở ruột kết.

Ăn bánh chưng cùng hành muối giúp giải ngấy hiệu quả. Ảnh: Phương Linh

Giúp chống oxy hoá: Hành muối còn có tác dụng chống lại các gốc tự do, ngăn chặn các chất chống oxy hoá. Tác dụng này có khả năng bảo vệ các tế bào trong cơ thể.

Những người không nên ăn hành muối

- Những người bị đau dạ dày: Ăn dưa hành muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch acid dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

- Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch: Dưa hành muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, cho nên người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa hành muối.

- Người mắc bệnh thận: Nhất là bệnh nhân đã bị suy thận khả năng đào thải natri kém, nên ăn dưa hành muối làm ứ đọng muối trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp.

- Người có bệnh về đường tiêu hóa: Người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa hành muối. Về bản chất dưa hành muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa hành muối, nhất là dưa hành muối xổi, ngâm giấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm ảnh hưởng tới đường tiêu hóa của bạn hơn.

Người bị viêm đại tràng không nên ăn hành muối.

- Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa hành chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa hành muối.

- Trẻ em dưới 5 tuổi: Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Những lưu ý khi ăn hành muối

- Bạn nên tự mua nguyên liệu tươi sạch để làm dưa hành muối tại nhà nhằm đảm bảo chất lượng của món ăn cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi muối dưa, bạn hãy rửa thật sạch các nguyên liệu cũng như các dụng cụ dùng để muối. Thêm vào đó, việc ưu tiên sử dụng các loại dụng cụ bằng gốm, sành, sứ, thủy tinh hoặc nồi inox chuyên biệt cho muối dưa là hết sức cần thiết.

- Bạn không ăn hành muối còn sống hoặc đã khú. Bởi khi ăn hành muối lúc còn sống, hàm lượng nitrit rất cao, gây hại cho sức khoẻ và có thể gây ung thư.

-Nên chú ý đến việc bảo quản dưa hành muối. Đặt hũ hoặc lọ dưa hành ở những nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời để món ăn không bị biến chất .

- Nên dùng đũa sạch gắp hành muối ra rồi rửa sơ qua với nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, tiếp theo bóc phần vỏ ngoài và chỉ ăn phần dưa trắng nõn bên trong./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.