Hành trình hộ tống trái tim hiến tặng cứu sống bệnh nhân

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp hỗ trợ các chuyên gia y tế của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vận chuyển an toàn một quả tim được hiến tặng về Bệnh viện Trung ương Huế, thành phố Huế, vào sáng ngày 26/10.

Ngay khi tiếp nhận thông tin về việc đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ bảo đảm an toàn để các chuyên gia y tế vận chuyển một trái tim được hiến tặng từ Bệnh viện Bạch Mai ra sân bay Nội Bài di chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để kịp ghép cho bệnh nhân, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, đã trực tiếp chỉ đạo đội tuần tra dẫn đoàn bố trí một tổ công tác cùng xe ô tô chuyên dụng đến ngay Bệnh viện Bạch Mai để hỗ trợ.

Đoàn xe y tế chuyên dụng được Cảnh sát giao thông Hà Nội dẫn đường lên sân bay Nội Bài qua cầu Nhật Tân.

PGS. TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: Quá trình ghép tạng phải khớp nối, các quy trình không được phép sai sót một bước và thời gian không được sớm hơn, cũng không được muộn bởi quả tim sau khi lấy ra khỏi cơ thể cần phải ghép "càng sớm càng tốt càng nhanh càng tốt", do vậy Bệnh viện đã liên hệ phòng cảnh sát giao thông để hỗ trợ.

Công tác chuẩn bị được tiến hành tỉ mỉ, với yêu cầu không được xảy ra sơ sót.

8h sáng cùng ngày, kíp dẫn của Phòng Cảnh sát giao thông đã có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai, phối hợp với các chuyên gia y tế chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về con người, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Phương án dẫn đoàn nhanh chóng được Phòng triển khai, bảo đảm thời gian kịp đến sân bay Nội Bài để chuyển quả tim vào Bệnh viện Trung ương Huế.

Đội ngũ y bác sĩ đưa quả tim được hiến lên xe để di chuyển ra sân bay Nội Bài.

Đến 9h40, hành trình di chuyển bắt đầu với đoàn xe dẫn đường của Cảnh sát giao thông Hà Nội ngay khi quả tim được hiến được các y bác sĩ đưa ra xe y tế chuyên dụng. Dù là ngày cuối tuần nhưng hầu hết các tuyến đường trong hành trình từ Bệnh viện đi đến sân bay Nội Bài đều có mật độ phương tiện rất đông. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, sự hiệp đồng phối hợp giữa các đội cảnh sát giao thông trên tuyến dẫn, đoàn xe đưa quả tim được hiến đã di chuyển thuận lợi đến sân bay Nội Bài.

Xe cảnh sát giao thông dẫn đoàn xe y tế vận chuyển quả tim trên các con phố của Thủ đô.

Đến 10h05, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông và các chuyên gia y tế cùng trái tim được hiến tặng đã có mặt tại sân bay Nội Bài để chuyển vào thành phố Huế thực hiện ca ghép tạng cứu sống bệnh nhân ngay trong sáng 26/10/2024.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tối 16/10, anh L.T.S. (sinh năm 1988) được đưa vào Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn ngoại viện. Các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nỗ lực hết mình điều trị cho anh L.T.S. suốt 9 ngày nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện, hôn mê sâu dần, mất các phản xạ, đội ngũ y bác sĩ đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não.

Cảnh sát giao thông cùng đội ngũ y, bác sĩ đưa quả tim được hiến đến sân bay Nội Bài.

Sáng 26/10, Bệnh viện Bạch Mai, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, đã triển khai lấy đa tạng. Trái tim của anh L.T.S. được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép tim cho một người bệnh suy tim, gan được vận chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để ghép cho người bệnh suy gan, hai thận được triển khai ghép ngay tại Bệnh viện Bạch Mai cho hai người bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Sau 4 tiếng 30 phút kể từ khi rời khỏi lồng ngực, những nhịp tim đầu tiên ở người nhận tim tại Huế, cùng với các mô tạng khác đang dần hồi sinh trong cơ thể các bệnh nhân trong niềm hạnh phúc của đội ngũ các y, bác sỹ, đơn vị liên quan và gia đình.

Cuộc "chuyển giao sự sống" tại Bệnh viện Bạch Mai đã trải qua một hành trình đầy thử thách và đạt được những kết quả tốt đẹp. Sự sống được nối dài, những giá trị cao đẹp đã chạm vào sự xúc động sâu xa của chúng ta. Xác định đây là một nhiệm vụ nhân văn và vô cùng ý nghĩa nên dù không có kế hoạch từ trước, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Thủ đô vẫn luôn sẵn sàng tinh thần ở mức cao nhất, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần "vì nhân dân phục vụ" - Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, chia sẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 22h00 ngày 28/10, tại khu vực ngõ 5 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã xảy ra vụ việc một người đàn ông đổ xăng tự tử.

Trần Nguyễn Thu Trang, người phụ nữ sát hại người đàn ông bằng chất độc xyanua rồi lao xe xuống vực trên đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng, để phi tang đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Giết người”.

Chiều 28/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đoàn cấp cao Đảng Cộng sản Pháp do Bí thư toàn quốc Fabien Roussel dẫn đầu nhân dịp đoàn thăm, làm việc tại Việt Nam và dự Hội thảo lý luận lần thứ 4 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp.

Công an quận Thanh Xuân đang xác minh đơn tố giác Dương Tiến Hưởng (sinh năm 1977; HKTT tại ngõ 89 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp hỗ trợ các chuyên gia y tế của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vận chuyển an toàn một quả tim được hiến tặng về Bệnh viện Trung ương Huế, thành phố Huế, vào sáng ngày 26/10.

Ngoài những thủ đoạn lừa đảo như cuộc gọi video deepfake, giả mạo biên lai chuyển tiền bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử… gần đây nở rộ hình thức lừa đảo chiếm quyền trợ năng - Accessibility trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.