Hành trình tháng Tư

Tháng Tư có thể coi là dấu gạch nối giữa hai mùa Xuân – Hạ. Mùa xao xuyến của đất trời với những nỗi niềm gợi nhớ gợi thương, lặng ngắm những khoảnh khắc trôi qua mà cứ khe khẽ ngân nga những bài ca ngày cũ. Tháng Tư cũng là lúc đất trời bừng tỉnh trong sắc nắng tinh khôi, trở nên tươi mới và rạng rỡ hơn trước vẻ đẹp của những mùa hoa khiến cho lòng người thổn thức và say đắm.

"Tháng tư về gió hát mùa hè

Có những chân trời xanh thế

Mây xa vời nắng xa vời

Con sông xa lững lờ trôi..."

(Lời bài hát: Tháng tư về - Nhạc sĩ Dương Thụ)

Tháng Ba nói lời từ biệt để khúc giao mùa hoan ca như vang vọng trong từng tia nắng nhảy nhót bên khung cửa, bầu trời trong xanh và trong từng chùm hoa đương khẽ khàng bung nở. Tâm trạng con người trong những tháng ngày này dường như cũng chậm lại trước những nhịp quay thường nhật để hòa mình vào những bản tình ca da diết và ngọt ngào của những âm vang đầu hạ.

Tháng Tư, cái se lạnh cuối cùng còn sót lại khiến cho lòng người vương vấn về một mùa đông đã đi qua. Chút gió, chút mưa phùn cuối xuân vẫn còn chưa dứt, ta như thấy hạ đã ướm bước chân đầu tiên trên những góc phố thân thuộc.

Ảnh minh họa: G.C

Những hạt nắng đầu tiên đã lấp ló sau những vòm lá xanh. Những chú chim khép mình qua đợt mưa rét bỗng choàng tỉnh cất tiếng hót rộn rã. Mặt đất như được khoác thêm một màu áo mới xanh tươi của cỏ cây. Những mầm xuân đã sớm kết thúc giấc ngủ, khe khẽ trở mình thành những quả non e ấp đầu cành.

Tháng Tư, tháng của những tinh khôi trong sắc trắng của loài hoa loa kèn. Tháng của những dịu dàng thoang thoảng, đau đáu nỗi niềm trong hương hoa bay đầu ngõ. Tháng của những bâng khuâng, tưởng nhớ về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn – người nhạc sĩ tài hoa một thời giờ đây đã đi theo gió mây.

Tháng Tư có thể coi là dấu gạch nối giữa hai mùa Xuân – Hạ. Mùa xao xuyến của đất trời với những nỗi niềm gợi nhớ gợi thương, lặng ngắm những khoảnh khắc trôi qua mà cứ khe khẽ ngân nga những bài ca ngày cũ. Tháng Tư còn gọi về cả một bầu trời kỉ niệm cứ ngỡ đã vùi sâu bỗng cồn cào da diết vì một buổi sáng giao mùa đẹp nao lòng như những vần thơ trong trẻo. Những mùa hoa lại nối tiếp những mùa hoa. Tháng Tư gieo vào đất trời những giọt hy vọng về hạnh phúc bình yên và giản dị.

Tháng Tư nhắc nhớ về sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Chúng ta thêm tự hào về quê hương đất nước, về những người anh hùng đã tạo nên những khoảnh khắc hào hùng. Tháng Tư là thời điểm tôn vinh những ký ức lịch sử, là dịp để dành những tình cảm tưởng nhớ và tri ân đến những người đã ra đi của những người ở lại.

Tháng Tư về, ta dường như muốn gác lại những bon chen, phiền muộn, dành cảm xúc hòa vào với những rung động dịu êm của đất trời. Tháng Tư của cỏ hoa, những tia nắng ấm áp le lói sau những tháng ngày mưa rét. Trong cảnh sắc đó, lòng người dịu êm đến lạ. Dưới trời xanh tháng Tư, ta thầm nói lời tạ từ mùa xuân dịu ngọt và háo hức đón đợi một mùa hạ rạng ngời sôi động đang chờ đón phía trước.

Tháng Tư dường như được nhiều người đón chờ bởi đó là tháng của mùa hoa đẹp đến nao lòng: hoa loa kèn, hoa sấu, hoa ban… Mỗi một loài hoa lại gửi đến một thông điệp về niềm tin và lòng chung thủy. Mỏng manh rất đỗi dịu hiền.

Ảnh minh họa

Tháng Tư cũng là lúc đất trời bừng tỉnh trong sắc nắng tinh khôi, trở nên tươi mới và rạng rỡ hơn trước vẻ đẹp của những mùa hoa khiến cho lòng người thổn thức và say đắm.

Tháng Tư có một ngày nói dối nhưng lại gieo vào lòng người những cảm xúc chân thực. Phố dịu dàng hơn nhờ những gánh hàng hoa. Lòng người cũng bình lặng hơn trong khoảnh khắc giao mùa mong manh, ngắn ngủi. Tháng Tư mềm mại như một dải lụa gài vào giữa thiên nhiên đất trời những rung động hồn nhiên rất đỗi thật thà./.

Hoàng Hạnh

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chúng ta đã đi qua bốn mùa như thời gian đi qua màu lá. Bốn mùa như lá, bốn mùa như cây. Bốn mùa nối chúng ta gắn bó với cuộc đời, còn lá nối chúng ta với một tình yêu thiên nhiên tha thiết.

Tình yêu đẹp nhất và trong sáng nhất đó là tình cảm học trò. Thứ tình cảm thi vị và đẹp như trăng 16. Chiều nay, Hường kể bạn nghe câu chuyện của Ngọc Trâm về một tình yêu đầu đời đẹp lung linh.

Nếu có ai hỏi thanh âm nào neo lại trong tôi khi xa Việt Nam, thì khắc khoải nhất chính là những lời rao. Những lời rao dung dị nhớ thương ấy cất lên từ chất giọng của một bà người Bắc, một chị miền Trung hay có khi của một anh miền Nam. Lời rao như len lỏi cả vào trong giấc ngủ, ngang qua những giấc mơ chập chờn nhớ thương.

Lướt trên mạng nhìn thấy tấm ảnh cơm nấu nồi gang, chiếc đũa cả đang đặt một bên, bếp củi rừng rực lửa, khiến tôi chợt nhớ tới ngày xưa.

Tháng tư về. Có đôi khi giữa những ngày gió nhè nhẹ và nắng vàng tươi dìu dịu, người ta lại được sống trong cái se lạnh bất chợt như thể vẫn còn đang ở giữa mùa xuân. Đêm tháng tư với cơn mưa rào đầu hạ. Lũ ếch đồng xôn xao tìm bạn tình và cất tiếng gọi nhau trong những khóm khoai nước, khóm chuối ngoài bờ ao hay trên cánh đồng. Đó cũng là lúc hương dạ lan ngọt ngào, nưng nức lan đi trong gió.

Khúc giao mùa tháng Tư ở Hà Nội đâu chỉ có hoa loa kèn, mà còn có một chút gợi thu với cái dịu mát xen với chút nắng ngẫu hứng của thời tiết. Tháng Tư về, xà cừ và sấu đều thay lá. Thư thái dạo bước trên những thảm lá rơi kín vỉa hè quen thuộc ta ngỡ như đang đi giữa một cánh đồng vàng.