Hậu quả từ sự cố tràn dầu tại vùng biển Philipines

Một con tàu chở dầu bị chìm tại vùng biển Philipines hồi cuối tháng 2 khiến dầu tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến môi trường sống của đại dương và sinh kế của người dân trong vùng. Các vết dầu tràn đã được phát hiện trên bờ biển và vùng biển gần của hơn 60 ngôi làng gần khu vực con tàu chìm. Thêm vào đó, có khoảng 36.000 ha rạn san hô, rừng ngập mặn và cỏ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dầu loang.

Sự cố tràn dầu trên vùng biển Philippines

Hôm 28/2, con tàu MT Princess Empress chở 800.000 lít dầu công nghiệp đã bị chìm ngoài khơi thị trấn Naujan ở Oriental Mindoro, một tỉnh đảo cách thủ đô Manila của Philippine khoảng 207 km về phía Nam. Con tàu chở dầu này do công ty dịch vụ hàng hải RDC Reield điều hành. Tàu gặp sự cố do động cơ quá nóng, trôi dạt về vùng biển gần Oriental Mindoro trước khi biển động khiến tàu bị chìm. Tất cả 20 thành viên thủy thủ của tàu đã được giải cứu. Bộ Môi trường và Tài nguyên Philippines cho biết con tàu bị chìm có thể nằm ở độ sâu hơn 366m. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) lúc đầu cho biết vết dầu dài ít nhất 6 km và rộng 4 km ở vùng biển xung quanh là dầu diesel cung cấp năng lượng cho con tàu này. Tuy nhiên sau đó, lực lượng chức năng xác nhận một số thùng dầu công nghiệp trên tàu đã bắt đầu rò rỉ, gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường biển xung quanh. Ít nhất 4 thị trấn ven biển ở Oriental Mindoro, và một số thị trấn nổi tiếng với các bãi biển trong xanh và cát trắng, đã ghi nhận các vệt dầu trên bờ biển.

Đến ngày 10/3, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, họ đã phát hiện dầu lan ra tận đảo Casian, cách hiện trường chìm tàu khoảng 350km về phía Tây Nam. Hiện chưa rõ khối lượng dầu đã rò rỉ trong nước biển. Bộ Môi trường và Tài nguyên Philippines (DENR) cho biết, nếu không ngăn chặn được sự cố tràn dầu, 21 khu vực biển được bảo vệ tại địa phương có thể bị tổn hại. 

Nỗ lực khắc phục và ứng phó với sự cố

Ngay khi phát hiện sự cố tràn dầu, các tình nguyện viên và nhân viên bảo vệ bờ biển của đảo Mindoro đã cố gắng dọn sạch dầu dạt vào bờ biển làm ô nhiễm hầu hết các bãi biển của hòn đảo, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của sự cố tới môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường Philippines cũng thành lập một tổ đặc nhiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines và Không quân Philippines để thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với sự cố.

Nhiều cư dân và nhân viên bảo vệ bờ biển ở thị trấn Pola với thiết bị bảo hộ cá nhân đầy đủ, đã khẩn cấp dọn dẹp lớp dầu bám trên đá dọc bờ biển và thu gom rác thải bị bám đầy dầu. 

Trong hơn một tuần qua, tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Mùi hôi từ dầu ngày càng nồng hơn khi thời tiết trở nên nóng hơn. Các tình nguyện viên cho biết, với số lượng dầu bị cuốn vào bờ nhiều như vậy, việc dọn dẹp có thể mất rất nhiều thời gian. 

Các nhà bảo vệ môi trường đang kêu gọi chính phủ đẩy nhanh các hoạt động dọn dẹp, giảm thiểu thiệt hại để những người dân sống dựa vào biển nơi đây có thể tiếp tục các hoạt động bình thường. Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos cho biết, ông hy vọng việc dọn dẹp sẽ không kéo dài quá 4 tháng.

Nhận định về tình hình khắc phục hệ quả tràn dầu, đại diện các tổ chức dọn dẹp cho biết mọi chuyện không có triển vọng tích cực. Thời tiết xấu ảnh hưởng tới điều kiện biển và khiến các đơn vị dọn dẹp gặp nguy hiểm khi thực hiện công việc. Giới chức Philippines cho biết đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Mỹ và Nhật Bản giúp xử lý sự cố tràn dầu.

Ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh kế của người dân

Hơn mười ngày sau sự cố tràn dầu, cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho biết sự cố này đang gây ra các ảnh hưởng môi trường ngày càng sâu rộng. Các vết dầu tràn đã được phát hiện trên bờ biển và vùng biển gần của hơn 60 ngôi làng gần khu vực con tàu được cho là đã chìm. Thêm vào đó, có khoảng 36.000 ha rạn san hô, rừng ngập mặn và cỏ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi vết dầu loang. Sức khỏe và sinh kế của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  

Quan chức y tế của tỉnh Oriental Mindoro cho biết ít nhất 43 người sống tại những ngôi làng trong khu vực dầu tràn vào bờ biển bị nôn mửa, nhức đầu. Các quan chức y tế cho rằng có thể thời tiết nóng bức và mùi dầu nồng nặc khiến nhiều người cảm thấy không khỏe. 

 Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết hàng nghìn ngư dân đã bị cấm đánh bắt cá trong khi các nhà chức trách nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu. 

Các chuyên gia cho biết, những tác động có hại do sự cố tràn dầu gây ra đối với đa dạng sinh học biển có thể kéo dài nhiều năm và Điều này không chỉ làm sinh kế của hàng chục nghìn ngư dân mà còn khiến nguồn cung hải sản cho người dân giảm, gây mất an ninh lương thực..

Ngoài các ngư dân, hoạt động kinh doanh của những người cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương cũng bị ảnh hưởng nặng nề do các quan chức tuyên bố cấm câu cá và bơi lội ở thị trấn ven biển Pola khi đang là mùa cao điểm du lịch.   

Thống đốc Oriental Mindoro Humerlito Dolor tuyên bố sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại và các chi phí khác cho người dân theo luật quy định. Chính phủ Philippines cũng cam kết thực hiện công tác dọn dẹp sau sự cố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết thế giới vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu chuỗi 10 tháng liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ mới. Đây là một dấu hiệu báo động đỏ về biến đổi khí hậu toàn cầu.