Hawaii: Ít nhất 89 người chết trong đám cháy

Số người thiệt mạng trong đám cháy rừng tại đảo Maui, Hawaii đang tăng lên mỗi ngày. Khoảng 2.207 tòa nhà, chủ yếu là khu dân cư đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Các tòa nhà và nhà cửa bị phá hủy sau trận cháy rừng ở Lahaina, Tây Maui, Hawaii

 

89 thi thể đã được tìm thấy trong đống tro tàn, Thống đốc bang John Green cho biết hôm 12/8 và con số này có thể tăng thêm trong những ngày tới.

Đảo Maui bị mất điện nhiều lần trước khi xảy ra đám cháy và số điện thoại khẩn cấp 911 đã bị dừng hoạt động, trong khi còi báo cháy không được kích hoạt.

Cháy rừng ở Hawaii lan rộng do những đợt gió tiếp sức từ ngoài biển thổi vào

"Các cảnh báo thường được truyền qua điện thoại nhưng cư dân không thể nhận được vì không có mạng, và rõ ràng chúng ta đã không cung cấp các giải pháp dự phòng để đảm bảo an toàn cho cư dân", Jill Tokuda, đại biểu dân cử của đảng viên Đảng Dân chủ ở Hawaii nói hôm 12/8.

“Chúng tôi đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm và tốc độ của đám cháy", Jill Tokuda thừa nhận. Đám cháy rừng này còn gây hậu quả về người khủng khiếp hơn trận sóng thần năm 1960, làm 61 người chết trên đảo Hawaii.

Theo cơ quan liên bang chịu trách nhiệm ứng phó với thiên tai (Fema), khoảng 2.207 tòa nhà, chủ yếu là khu dân cư đã bị phá hủy hoặc hư hại. Chỉ riêng vụ cháy Lahaina, chi phí tái thiết ước tính sẽ mất khoảng 5,52 tỷ USD. 

Thảm họa này xảy ra vào giữa mùa hè khi ghi nhận một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp hành tinh, trong đó có đợt nắng nóng gay gắt ở miền nam nước Mỹ - hiện tượng liên quan đến quá trình nóng lên toàn cầu - Các chuyên gia khí tượng cho biết.

(Nguồn: Le Figaro)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.