Hãy ứng xử có văn hóa khi va chạm giao thông
Thói quen nói lời xin lỗi dường như đã trở thành một thứ xa xỉ trong đời sống hàng ngày. Từ những va chạm giao thông nhỏ trên đường, thay vì vui vẻ nhận lỗi và tỏ ra cầu thị, một số người sẵn sàng lời qua tiếng lại chỉ để nhận phần đúng về mình. Hậu quả của việc "hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại" từng khiến nhiều người đã phải trả giá bằng… mạng sống.
Có lỗi phải nhận, phạm lỗi nên xin tha thứ, những bài học ấy đã thấm nhuần trong mỗi chúng ta từ tấm bé. Tuy nhiên hiện nay, mỗi ngày chúng ta lại bắt gặp nhiều hơn những hành động chương tai gai mắt và trăn trở mãi với câu hỏi: Lời xin lỗi dường như là một của hiếm trong xã hội hiện đại?
Giao thông rối ren còn bắt nguồn từ cách xử sự của con người. Chỉ cần nói "xin lỗi" khi có va quẹt nhỏ trên đường, có thể hạn chế được nạn ùn tắc giao thông, tuy nhiên, nhiều người không làm được.
Cứ va chạm là… đánh
Vào khoảng đầu tháng 2, tại đường Hoàng Quốc Việt - quận Bắc Từ Liêm chỉ vì va chạm với xe buýt, một lái xe đã không "ngần ngại" cầm dao quắm để chửi bới, đe dọa, thậm chí chém vào kính chắn gió và lốp xe phía trước của xe buýt, khiến một số bộ phận bị hư hỏng.
Giữa tháng 2, tại khu vực cây xăng Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, một lái xe ô tô cũng đã "tung cước", đấm đá một lái xe ôm công nghệ chỉ vì nghĩ người này đã va vào xe của mình.
Hay mới đây, vào chiều ngày 25/2, sau khi đã uống rượu bia, hai đối tượng là Trịnh Thịnh, sinh năm 1980, trú tại quận Ba Đình và Trần Văn Hiệp, sinh năm 1986, quê quán tỉnh Nam Định đã phóng xe máy lên đường Vành đai 2. Sau đó, hai đối tượng đã liên tục lạng lách, đánh võng, tạt đầu xe ô tô đi cùng chiều. Khi bị người tham gia giao thông phản ứng, quay lại hành vi vi phạm, các đối tượng đã lái xe áp sát, gây gổ và đánh nhau với người trên xe.
Những ân hận muộn màng
Điển hình như trường hợp của Nguyễn Lê Tuấn Đức SN 1991, trú tại huyện Thường Tín. Nhớ gia đình, nhớ người thân và hối hận về những gì đã làm, nhân vật chính trong đoạn hình ảnh cầm dao quắm đe dọa, chém vào lốp xe buýt chưa từng nghĩ, hành vi côn đồ của mình lại có thể bị khởi tố, đi tù về tội hủy hoại tài sản.
Còn với hai đối tượng là Trịnh Thịnh và Trần Văn Hiệp - hình ảnh hai thanh niên say rượu, ngông cuồng, ngổ ngáo, hung hăng, côn đồ trên đường Vành đai 2 ngày nào, giờ được thay thế hoàn toàn bằng những lời xin lỗi muộn màng, bởi sau đó, chờ đợi họ đang là những bản án nghiêm minh của pháp luật.
Dù có nhiều tình huống va chạm xảy ra trên đường khi tham gia giao thông, nhưng chỉ cần một cách duy nhất để giải quyết vấn đề, mà không xảy ra sự việc đáng tiếc nào. Đó là chọn đối thoại, thay vì đối đầu.
Tại cơ quan công an, Trần Duy Quang khai nhận sau quá trình va chạm giao thông dẫn đến cãi vã, lái xe taxi đã cầm hung khí đuổi đánh Quang và bạn gái. Vì bảo vệ bản thân và bạn gái đang mang bầu, Quang đã có hành vi chống trả, đấm và đánh lái xe taxi dẫn đến việc lái xe này tử vong.
Điều đáng nói là, trong các vụ án mạng đau lòng xảy ra do va chạm giao thông, người thực hiện hành vi không chỉ là những thanh thiếu niên mới lớn, thích thể hiện bản thân, ưa bạo lực với nhận thức hạn chế mà còn có cả những người có học thức cao, có vị trí nhất định trong xã hội. Chỉ vì một vài giây phút thiếu kiềm chế họ đã có những hành xử trái quy định của pháp luật.
Mâu thuẫn được hoá giải từ lời xin lỗi
Hằng ngày, cả nước xảy ra không biết bao nhiêu vụ va chạm, nhưng hình ảnh hai bên cãi nhau, thậm chí xô xát thì nhiều, còn người đi sai nói lời "xin lỗi" lại rất hiếm.
Ở nhiều quốc gia khác, người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông rất nghiêm ngặt (không bao giờ có chuyện leo vỉa hè, rẽ trái, rẽ phải tùy tiện). Nếu lỡ xảy ra va chạm, người chạy sai lập tức xin lỗi và xin bồi thường, không cần CSGT can thiệp.
Trên thực tế, những sự việc tưởng chừng như "chẳng có gì" mà dẫn đến tai nạn là tại cả đôi bên đều cố tỏ ra "hung hăng", thậm chí nhiều đối tượng luôn "thủ" sẵn hàng nóng đi ra đường chỉ để "tiện sử dụng". Khi đã có vũ khí trong người, nhiều đối tượng trở nên không còn biết sợ, không coi ai ra gì, thậm chí chủ động gây va chạm để thể hiện bản thân.
Đau lòng hơn, còn là những vụ giết người vì cãi cọ nhau khi va chạm giao thông là bài học đắt để mọi người thực hiện tốt văn hóa giao thông. Để giữ được an toàn cho mình, phải thật bình tĩnh khi xảy ra sự cố thì mới có thể tránh được va chạm không đáng có. Đừng để những va chạm giao thông nhỏ nhặt biến thành trọng án, để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.
Văn hóa giao thông ở Nhật và Đức
Đức được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn, với những quy định giao thông rõ ràng, nghiêm ngặt. Văn hóa và ý thức giao thông cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho giao thông của Đức trở nên an toàn. Tại châu Á, văn hóa giao thông cũng là yếu tố giúp cho Nhật Bản được coi là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới.
Văn hóa giao thông của người Đức cũng là điều đáng học tập. Người Đức rất có ý thức tuân thủ các quy định giao thông về tốc độ, khoảng cách giữa các xe, việc nhường đường.
Về nguyên tắc, xe nào cũng phải mua bảo hiểm mới được phép lưu hành. Khi mua lại xe cũ cũng phải mua bảo hiểm, đăng ký sang tên ngay để tiện cho việc quản lý. Khi không may gây ra tai nạn giao thông, người Đức sẽ gọi cảnh sát tới lập biên bản, giao cho công ty bảo hiểm giải quyết việc bồi thường, người gây tai nạn và người bị tai nạn đối xử với nhau rất lịch sự, không gây gổ, cãi nhau. Do đó, việc lái xe ở Đức rất thoải mái, không bị căng thẳng. Đó chính là văn hóa giao thông đáng học tập từ người Đức.
Tại châu Á, Nhật Bản được cho là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất trên thế giới và người dân có ý thức cao khi tham gia giao thông. Để có ngày hôm nay thì Nhật Bản cũng đã từng có tình trạng giao thông rất lộn xộn. Nhật Bản đã mất hơn 50 năm để cải thiện tình trạng giao thông.
Một trong những giải pháp được Nhật Bản rất chú trọng đó là giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em nhằm xây dựng ý thức ngay từ nhỏ. Nhờ đó mà người Nhật Bản luôn có ý thức tuân thủ giao thông rất nghiêm ngặt.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
0