Hãy ứng xử có văn hóa khi va chạm giao thông
Thói quen nói lời xin lỗi dường như đã trở thành một thứ xa xỉ trong đời sống hàng ngày. Từ những va chạm giao thông nhỏ trên đường, thay vì vui vẻ nhận lỗi và tỏ ra cầu thị, một số người sẵn sàng lời qua tiếng lại chỉ để nhận phần đúng về mình. Hậu quả của việc "hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại" từng khiến nhiều người đã phải trả giá bằng… mạng sống.
Có lỗi phải nhận, phạm lỗi nên xin tha thứ, những bài học ấy đã thấm nhuần trong mỗi chúng ta từ tấm bé. Tuy nhiên hiện nay, mỗi ngày chúng ta lại bắt gặp nhiều hơn những hành động chương tai gai mắt và trăn trở mãi với câu hỏi: Lời xin lỗi dường như là một của hiếm trong xã hội hiện đại?
Giao thông rối ren còn bắt nguồn từ cách xử sự của con người. Chỉ cần nói "xin lỗi" khi có va quẹt nhỏ trên đường, có thể hạn chế được nạn ùn tắc giao thông, tuy nhiên, nhiều người không làm được.
Cứ va chạm là… đánh
Vào khoảng đầu tháng 2, tại đường Hoàng Quốc Việt - quận Bắc Từ Liêm chỉ vì va chạm với xe buýt, một lái xe đã không "ngần ngại" cầm dao quắm để chửi bới, đe dọa, thậm chí chém vào kính chắn gió và lốp xe phía trước của xe buýt, khiến một số bộ phận bị hư hỏng.
Giữa tháng 2, tại khu vực cây xăng Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, một lái xe ô tô cũng đã "tung cước", đấm đá một lái xe ôm công nghệ chỉ vì nghĩ người này đã va vào xe của mình.
Hay mới đây, vào chiều ngày 25/2, sau khi đã uống rượu bia, hai đối tượng là Trịnh Thịnh, sinh năm 1980, trú tại quận Ba Đình và Trần Văn Hiệp, sinh năm 1986, quê quán tỉnh Nam Định đã phóng xe máy lên đường Vành đai 2. Sau đó, hai đối tượng đã liên tục lạng lách, đánh võng, tạt đầu xe ô tô đi cùng chiều. Khi bị người tham gia giao thông phản ứng, quay lại hành vi vi phạm, các đối tượng đã lái xe áp sát, gây gổ và đánh nhau với người trên xe.
Những ân hận muộn màng
Điển hình như trường hợp của Nguyễn Lê Tuấn Đức SN 1991, trú tại huyện Thường Tín. Nhớ gia đình, nhớ người thân và hối hận về những gì đã làm, nhân vật chính trong đoạn hình ảnh cầm dao quắm đe dọa, chém vào lốp xe buýt chưa từng nghĩ, hành vi côn đồ của mình lại có thể bị khởi tố, đi tù về tội hủy hoại tài sản.
Còn với hai đối tượng là Trịnh Thịnh và Trần Văn Hiệp - hình ảnh hai thanh niên say rượu, ngông cuồng, ngổ ngáo, hung hăng, côn đồ trên đường Vành đai 2 ngày nào, giờ được thay thế hoàn toàn bằng những lời xin lỗi muộn màng, bởi sau đó, chờ đợi họ đang là những bản án nghiêm minh của pháp luật.
Dù có nhiều tình huống va chạm xảy ra trên đường khi tham gia giao thông, nhưng chỉ cần một cách duy nhất để giải quyết vấn đề, mà không xảy ra sự việc đáng tiếc nào. Đó là chọn đối thoại, thay vì đối đầu.
Tại cơ quan công an, Trần Duy Quang khai nhận sau quá trình va chạm giao thông dẫn đến cãi vã, lái xe taxi đã cầm hung khí đuổi đánh Quang và bạn gái. Vì bảo vệ bản thân và bạn gái đang mang bầu, Quang đã có hành vi chống trả, đấm và đánh lái xe taxi dẫn đến việc lái xe này tử vong.
Điều đáng nói là, trong các vụ án mạng đau lòng xảy ra do va chạm giao thông, người thực hiện hành vi không chỉ là những thanh thiếu niên mới lớn, thích thể hiện bản thân, ưa bạo lực với nhận thức hạn chế mà còn có cả những người có học thức cao, có vị trí nhất định trong xã hội. Chỉ vì một vài giây phút thiếu kiềm chế họ đã có những hành xử trái quy định của pháp luật.
Mâu thuẫn được hoá giải từ lời xin lỗi
Hằng ngày, cả nước xảy ra không biết bao nhiêu vụ va chạm, nhưng hình ảnh hai bên cãi nhau, thậm chí xô xát thì nhiều, còn người đi sai nói lời "xin lỗi" lại rất hiếm.
Ở nhiều quốc gia khác, người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông rất nghiêm ngặt (không bao giờ có chuyện leo vỉa hè, rẽ trái, rẽ phải tùy tiện). Nếu lỡ xảy ra va chạm, người chạy sai lập tức xin lỗi và xin bồi thường, không cần CSGT can thiệp.
Trên thực tế, những sự việc tưởng chừng như "chẳng có gì" mà dẫn đến tai nạn là tại cả đôi bên đều cố tỏ ra "hung hăng", thậm chí nhiều đối tượng luôn "thủ" sẵn hàng nóng đi ra đường chỉ để "tiện sử dụng". Khi đã có vũ khí trong người, nhiều đối tượng trở nên không còn biết sợ, không coi ai ra gì, thậm chí chủ động gây va chạm để thể hiện bản thân.
Đau lòng hơn, còn là những vụ giết người vì cãi cọ nhau khi va chạm giao thông là bài học đắt để mọi người thực hiện tốt văn hóa giao thông. Để giữ được an toàn cho mình, phải thật bình tĩnh khi xảy ra sự cố thì mới có thể tránh được va chạm không đáng có. Đừng để những va chạm giao thông nhỏ nhặt biến thành trọng án, để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.
Văn hóa giao thông ở Nhật và Đức
Đức được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn, với những quy định giao thông rõ ràng, nghiêm ngặt. Văn hóa và ý thức giao thông cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho giao thông của Đức trở nên an toàn. Tại châu Á, văn hóa giao thông cũng là yếu tố giúp cho Nhật Bản được coi là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới.
Văn hóa giao thông của người Đức cũng là điều đáng học tập. Người Đức rất có ý thức tuân thủ các quy định giao thông về tốc độ, khoảng cách giữa các xe, việc nhường đường.
Về nguyên tắc, xe nào cũng phải mua bảo hiểm mới được phép lưu hành. Khi mua lại xe cũ cũng phải mua bảo hiểm, đăng ký sang tên ngay để tiện cho việc quản lý. Khi không may gây ra tai nạn giao thông, người Đức sẽ gọi cảnh sát tới lập biên bản, giao cho công ty bảo hiểm giải quyết việc bồi thường, người gây tai nạn và người bị tai nạn đối xử với nhau rất lịch sự, không gây gổ, cãi nhau. Do đó, việc lái xe ở Đức rất thoải mái, không bị căng thẳng. Đó chính là văn hóa giao thông đáng học tập từ người Đức.
Tại châu Á, Nhật Bản được cho là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất trên thế giới và người dân có ý thức cao khi tham gia giao thông. Để có ngày hôm nay thì Nhật Bản cũng đã từng có tình trạng giao thông rất lộn xộn. Nhật Bản đã mất hơn 50 năm để cải thiện tình trạng giao thông.
Một trong những giải pháp được Nhật Bản rất chú trọng đó là giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em nhằm xây dựng ý thức ngay từ nhỏ. Nhờ đó mà người Nhật Bản luôn có ý thức tuân thủ giao thông rất nghiêm ngặt.
Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.
0