HĐBA LHQ không đạt được nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8/12 lại một lần nữa không đạt được đồng thuận về một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza, sau khi Mỹ bỏ phiếu phủ quyết.

13 quốc gia thành viên còn lại của Hội đồng bảo an ủng hộ bản dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đề xuất, trong khi Anh bỏ phiếu trắng.

Bản dự thảo kêu gọi “một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”, cũng như “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các con tin” và “đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo” ở Gaza.

Tuy nhiên, Mỹ trước đó đã ra tín hiệu không tán thành văn bản dự thảo. Là một trong năm thành viên thường trực của hội đồng có quyền phủ quyết, Mỹ đã nhiều lần chống lại lời kêu gọi "ngừng bắn", khẳng định Israel có quyền tự vệ sau cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine sang lãnh thổ Israel hôm 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng.

Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở dải Gaza, ngày 8/12/2023

“Trong khi Mỹ ủng hộ mạnh mẽ một nền hòa bình lâu dài, trong đó cả Israel và Palestine có thể sống trong hòa bình và an ninh, chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Điều này sẽ chỉ gieo mầm mống cho cuộc chiến tiếp theo, bởi vì Hamas không mong muốn thấy một nền hòa bình lâu dài, không mong muốn thấy một giải pháp hai nhà nước”, ông Robert Wood, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, cho biết.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc, ông Gilad Erdan cũng nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng việc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza sẽ chỉ kéo dài chiến tranh và lựa chọn duy nhất cho hòa bình là loại bỏ Hamas.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan phát biểu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, vào ngày 4/12/2023

Trong khi đó, trong lời kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza, Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour cho biết trong hai tháng qua, nỗ lực chiến tranh của Israel đã khiến hàng nghìn người Palestine thiệt mạng và bị thương. Cuộc chiến cũng phá huỷ hầu như tất cả các bệnh viện. Tại Gaza không còn nơi nào và không có ai an toàn khi các nơi trú ẩn của Liên hợp quốc cũng bị tấn công, các nhà báo cũng bị tấn công.

Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Gaza, tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ, vào ngày 8/12/2023

“Cuộc chiến này là một phần của cuộc tấn công nhằm chấm dứt người dân Palestine với tư cách là một quốc gia và nhằm phá hủy vấn đề Palestine. Nếu bạn không chia sẻ mục tiêu này, bạn phải đứng lên chống lại cuộc chiến”, ông Mansour nói.

Bộ Y tế Gaza cho biết đã có hơn 17.480 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel kéo dài hơn 2 tháng qua ở Gaza.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 8/12 là nỗ lực thứ 6 của nhóm 15 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ nhằm đạt được sự đồng thuận về cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas. Đến nay mới chỉ có một cuộc bỏ phiếu thành công, theo đó kêu gọi thiết lập “các hành lang và tạm dừng nhân đạo” ở Gaza hồi tháng trước.

Cuộc bỏ phiếu mới nhất diễn ra sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres viện dẫn Điều 99 của hiến chương Liên hợp quốc, cho phép ông triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về một “vấn đề có thể làm trầm trọng thêm các mối đe dọa hiện có đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”. Công cụ mạnh mẽ này đã không được sử dụng kể từ năm 1989./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel, ông Daniel Hagari cho biết quân đội nước này đã tìm thấy thi thể của 3 con tin tại dải Gaza.

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.