HĐBA yêu cầu Houthi ngừng tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ

Ngày 27/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết, với 12 phiếu thuận và 3 phiếu trắng của Nga, Trung Quốc và Algeria, yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen ngay lập tức chấm dứt mọi hành động tấn công tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ.

Nghị quyết nhấn mạnh tất cả các quốc gia thành viên phải tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí có chủ đích đối với những nhân vật lãnh đạo chủ chốt của Houthi, được nêu trong Nghị quyết 2216 năm 2015.

Nghị quyết được thông qua với 12 phiếu thuận và 3 phiếu trắng của Nga, Trung Quốc và Algeria.

Nghị quyết cũng lên án mọi hình thức tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ; yêu cầu lập tức trả tự do cho tàu thương mại Galaxy Leader và thủy thủ đoàn.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra báo cáo hàng tháng về cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực Biển Đỏ từ nay cho tới ngày 15/1/2025.

Nghị quyết lên án mọi hình thức tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua trong bối cảnh lực lượng Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở Biển Đỏ từ cuối năm ngoái nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine ở Dải Gaza.

Các tay súng Houthi đã sử dụng thiết bị bay không người lái vũ trang và tên lửa tấn công các tàu thuyền. Trong hơn 70 cuộc tấn công, Houthi đã đánh chìm 2 tàu, bắt giữ một chiếc khác và khiến ít nhất 3 thủy thủ thiệt mạng.

Hành động của lực lượng này đã gây quan ngại trong khu vực và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đỏ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những nỗ lực của các nhà hòa giải Arab, được Mỹ hậu thuẫn, cho đến nay vẫn chưa đem lại thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố lực lượng của họ đã nắm quyền kiểm soát làng Rozdolivka ở miền Đông Ukraine.

Ở Krasnogorovka phía đông Donetsk, các đơn vị Nga đã chọc thủng hàng phòng ngự của Ukraine và tiến vào tiểu khu Vostochny tại trung tâm thành phố.

Ngày 28/6, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết lực lượng này đã phá hủy một thiết bị bay không người lái do Houthi phóng về phía Biển Đỏ và một cơ sở radar của Houthi ở Yemen.

Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố rằng họ đã tấn công các cơ sở sân bay của Ukraine, trong khi Ukraine cùng ngày cho biết lực lượng quân đội nước này đã tham gia 104 trận giao tranh với lực lượng Nga ở mặt trận tiền tuyến.

Ngày 27/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết, với 12 phiếu thuận và 3 phiếu trắng của Nga, Trung Quốc và Algeria, yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen ngay lập tức chấm dứt mọi hành động tấn công tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ.