HĐND chất vấn về kỷ cương công vụ và giải quyết việc làm

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội, hai nội dung chính trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 3/7 là việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

Ngày 3/7, phát biểu khai mạc tại phiên chất vấn chương trình Kỳ họp thứ 17, khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, qua tổng hợp, đa số các ý kiến của đại biểu HĐND thành phố đều tán thành, thống nhất cao lựa chọn hai nhóm nội dung đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm: Chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

Về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, thành phố luôn xác định chủ đề công tác là: "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển".

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên chất vấn

Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản để lãnh đạo chỉ đạo và gần đây nhất là Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành uỷ về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội".

HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát, tái giám sát nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thành phố. UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Kinh tế - xã hội của thành phố phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo. Một số việc lớn, việc khó, tồn tại nhiều năm của thành phố được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đã có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt, có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc. Một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế, phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu tại phiên chất vấn.

Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết đang được Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cần được HĐND thành phố chất vấn để rà soát, đánh giá đúng các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

Về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố, đây là vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển nhất là đối với thành phố Hà Nội - là Thủ đô, đô thị đặc biệt, có quy mô diện tích, dân số, tốc độ đô thị hoá cao và đang trong quá trình phát triển. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc của đại biểu HĐND thành phố tại các quận, huyện, thị xã và gần đây cho thấy: Đông đảo cử tri phản ánh và mong muốn thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên bố trí nguồn lực, đầu tư, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Nhóm vấn đề này được xem là vấn đề quan trọng, cần thiết, đặt ra trong quá trình phát triển của thành phố, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, cần được HĐND thành phố giám sát để đánh giá kết quả, xác định các tồn tại, vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của thành phố trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Chủ tọa đề nghị các đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, đúng đối tượng, tập trung vào những vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua.

Đối với người trả lời chất vấn phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là đối với những nội dung chưa hoàn thành, chưa đảm bảo tiến độ, từ đó cam kết các giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm, hiệu quả các công việc trong thời gian tới.

Theo quy định, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên UBND, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND và các đơn vị, cá nhân liên quan sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm được phân công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 4/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về báo cáo tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong đó Hoa Kỳ xếp Việt Nam trong danh sách theo dõi đặc biệt.

Chiều tối 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã rời Thủ đô Seoul về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ 30/6 đến 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Han Duck Soo.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội, hai nội dung chính trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 3/7 là việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

Chiều 2/7, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki tới chào xã giao nhân nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Sáng 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã có báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu thảo luận tại các tổ chiều ngày 1/7. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã trả lời, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Sik.