Hé lộ chi tiết thỏa thuận thả con tin Israel

Nội các Israel vừa thông qua thỏa thuận thả con tin với Hamas với tỷ lệ ủng hộ rất cao. Các nguồn tin cho biết, theo thỏa thuận này, 50 đến 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài sẽ được trả tự do. Đổi lại, Israel sẽ trả tự do cho 150 đến 300 phụ nữ và trẻ vị thành niên Palestine khỏi nhà tù.

Theo thỏa thuận này, 50 đến 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài sẽ được trả tự do. Mỗi ngày sẽ có 12 đến 13 con tin được thả. Đổi lại, Israel sẽ trả tự do cho 150-300 phụ nữ và trẻ vị thành niên Palestine khỏi nhà tù và đưa họ trở lại nơi họ từng sống, chủ yếu là Bờ Tây và Đông Jerusalem, tạm dừng giao tranh trong 4 ngày và cho phép tiếp thêm nhiên liệu vào Dải Gaza.

Nguồn tin nói rõ rằng Israel sẽ tạm dừng cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza ngay khi nhóm con tin đầu tiên được thả và sẽ tiếp tục chiến dịch ở Gaza, ngay sau khi quá trình thả giữ con tin đã được hoàn thành.

Theo AFP, thỏa thuận quy định các hoạt động của IDF trên mặt đất và trên không sẽ dừng hoàn toàn ở Dải Gaza, ngoại trừ ở phía Bắc, chiến sự sẽ chỉ dừng lại sáu giờ mỗi ngày.

Theo nguồn tin Israel, mặc dù IDF sẽ có 6 giờ mỗi ngày không sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo về hoạt động ở Dải Gaza, Lực lượng phòng vệ Israel và IDF và cơ quan tình báo quân sự Shin Bet sẽ duy trì khả năng tiếp tục thu thập thông tin tình báo bằng cách khác ngay cả khi tạm dừng giao tranh.

24 giờ sau khi nội các thông qua, thỏa thuận dự kiến ​​​​sẽ có hiệu lực. Thời gian đó cho phép kháng cáo lên Tòa án Tối cao phản đối việc thả tù nhân Palestine, vì vậy đợt thả con tin đầu tiên dự kiến ​​​​sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Trong khi đó, gần 1,7 triệu người đã phải dời khỏi nhà ở Gaza kể từ ngày 7/10. Trong số đó, tính đến ngày 19/11, 930.000 người đang trú ẩn trong các cơ sở quá đông đúc của Liên hợp quốc trên khắp Dải Gaza. Theo phân tích dữ liệu vệ tinh, có tới 50% tòa nhà ở phía Bắc Gaza và các tỉnh của Gaza đã bị phá hủy kể từ ngày 7/10.

(Nguồn: The Times of Israel, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người khiến Trái Đất nóng lên.

Cảnh sát Kenya đã buộc phải nổ súng vào những người biểu tình cố xông vào trụ sở Quốc hội nước này ngày 25/6, khi các nghị sỹ đang bỏ phiếu thông qua dự luật thu thêm 2,7 tỷ USD tiền thuế các loại.

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.