Hé lộ chiến dịch tối mật của CIA chống Trung Quốc

Hãng Reuters ngày 14/3 dẫn lời các cựu quan chức Mỹ cho hay, cựu Tổng thống Donald Trump từng ủy nhiệm Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành chiến dịch bí mật trên mạng xã hội Trung Quốc nhằm mục đích hướng dư luận ở Trung Quốc chống lại chính phủ nước này. Chiến dịch này được cựu Tổng thống Donald Trupm triển khai sau hai năm nhậm chức.

Ba cựu quan chức có hiểu biết trực tiếp về chiến dịch tối mật này nói với Reuters rằng, CIA đã thành lập một nhóm nhỏ đặc vụ sử dụng danh tính giả trên Internet để truyền bá những câu chuyện tiêu cực về chính phủ Trung Quốc, đồng thời rò rỉ thông tin tình báo có ý chê bai cho các cơ quan báo chí nước ngoài.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhóm CIA đã đưa ra các cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc đang giấu tiền bất chính ở nước ngoài

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình, ký kết các hiệp ước quân sự, thỏa thuận thương mại và quan hệ đối tác kinh doanh với các quốc gia đang phát triển. Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhóm CIA đã đưa ra các cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc đang giấu tiền bất chính ở nước ngoài, đáng chú ý là việc chỉ trích Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc là tham nhũng và lãng phí.

Chelsea Robinson - người phát ngôn của CIA từ chối bình luận về sự tồn tại của chương trình truyền bá thông tin, mục tiêu hoặc tác động của nó.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tin tức về chiến dịch tuyên truyền của CIA cho thấy chính phủ Mỹ sử dụng “không gian dư luận và nền tảng truyền thông làm vũ khí để truyền bá thông tin sai lệch và thao túng dư luận quốc tế”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã có những chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với những người tiền nhiệm. Chiến dịch của CIA cho thấy Washington đang quay lại với những cách làm mà họ đã từng áp dụng với Liên Xô trước đây. Tim Weiner, tác giả cuốn sách về lịch sử chiến tranh chính trị, bình luận: “Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã có những chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với những người tiền nhiệm

Loch Johnson, một nhà khoa học chính trị của Đại học Georgia, cho biết việc lan truyền những thông điệp bí mật thường được áp dụng ở những khu vực mà khán giả không tin tưởng nhiều vào các tuyên bố của chính phủ Mỹ. Cũng theo ông Johnson, các chiến dịch tuyên truyền bí mật diễn ra phổ biến trong Chiến tranh Lạnh. Thời gian đó, CIA tung ra 80 đến 90 bài báo mỗi ngày nhằm nỗ lực chống phá Liên Xô.

Loch Johnson, một nhà khoa học chính trị của Đại học Georgia

Reuters không thể xác định tác động của các hoạt động bí mật hay liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có còn duy trì chương trình bí mật nói trên của CIA hay không. Trong khi đó, Kate Waters, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Tổng thống Biden, từ chối bình luận về sự tồn tại của chương trình này hoặc liệu nó có còn được duy trì hay không. Hai nhà sử học tình báo nói với Reuters rằng, khi Nhà Trắng trao quyền hành động bí mật cho CIA, thì quyền này thường được duy trì từ chính quyền này sang chính quyền khác.

Ông Trump, hiện là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đã ngụ ý rằng ông sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn nữa đối với Trung Quốc nếu tái đắc cử tổng thống vào tháng 11 tới. Người phát ngôn của ông Trump và các cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông, John Bolton và Robert O’Brien đều giữ chức vào năm lệnh hành động bí mật được ký, nhưng hai ông này đều từ chối bình luận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cho thuê tài chính có thể giúp tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp không đủ tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, tổng dư nợ cho thuê tài chính chỉ đạt 45- 46 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,34% tổng dư nợ tín dụng. Các chuyên gia kỳ vọng, thay đổi về công nghệ sẽ mở thêm những thị trường mới, sản phẩm mới cho lĩnh vực này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144 quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới. Quy định 144 của Bộ Chính trị quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Tối qua 917/5) Lực lượng Israel đã tìm thấy thi thể của ba con tin ở Dải Gaza. Trong khi đó, các chiến binh Hamas đã tập hợp lại lực lượng ở phía bắc Gaza và đang chiến đấu dữ dội với quân đội Israel.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sáng 18/5, Tổng Bí thư cho biết phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội sẽ được Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội để xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2024.

Sau ba ngày (từ 16 - 18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.