Hé lộ thiết kế độc đáo bên trong bốt Hàng Đậu

Sự kết hợp hài hòa giữa di sản - kiến trúc - nghệ thuật hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân khi tham quan không gian nghệ thuật tại bốt Hàng Đậu trong lần đầu tiên ra mắt công chúng.

Tháp nước Hàng Đậu (tên thường gọi là bốt Hàng Đậu) nằm tại ngã 6 giao giữa các con phố: Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng.
Công trình này được xây dựng vào năm 1894, một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng.
Tháp được xây bằng đá hộc, hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa có cột thu lôi.
Sau nhiều năm “ngủ quên” và xuống cấp vì không sử dụng, bốt Hàng Đậu đã được các kiến trúc sư, chuyên gia cải tạo, tổ chức trưng bày Không gian sắp đặt Nước và Di sản tháp nước Hàng Đậu, mở cửa để người dân đến tham quan. Kế hoạch này nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, do Sở Văn hóa - Thể thao thành phố, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức. 
Họa sĩ Nguyễn Đức Phương, cho biết: "Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải khi tư duy thiết kế, sắp đặt thi công đó là phải làm sao để không ảnh hưởng đến hiện trạng của di sản. Trước khi có những quyết định về thiết kế, chúng tôi phải mất đến 3 năm để hoàn thành quá trình lên các concept".
Đến với không gian trưng bày tại bốt Hàng Đậu, mọi người sẽ được trải nghiệm không gian triển lãm nghệ thuật sắp đặt kết hợp giữa vật liệu tái chế và hệ thống âm thanh, ánh sáng của nước. Triển lãm này được lấy cảm hứng từ lục thủy. Theo quan niệm Á Đông, lục thủy tượng trung cho 6 nguồn nước trong tự nhiên là nước sông, nước trong khe, nước suối, nước mưa, nước ngầm và nước biển.
Cũng theo họa sĩ Nguyễn Đức Phương, nhóm tác giả đã tận dụng rác nilon để sáng tạo thành những chiếc lá sen cách điệu. Qua đó, gửi tới công chúng thông điệp về ý thức bảo vệ nguồn nước và sức khỏe của chính mình.
Gỗ tái chế được nhóm tác giả thiết kế thành con đường để mọi người di chuyển khi tham quan bên trong bốt Hàng Đậu.
Theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội, hiện các hạng mục thi công bên trong khu trưng bày đang được gấp rút hoàn thiện nhằm mang tới trải nghiệm độc đáo nhất cho công chúng.
Không gian trưng bày trong bốt bao gồm: hệ sắp đặt âm thanh tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên; hệ sắp đặt ánh sáng với những hình ảnh nhấn mạnh tác động của đô thị tới môi trường tự nhiên
Một đường ống nước bên trong tháp.
Dù chưa đến ngày mở cửa, nhưng những ngày này đã có nhiều bạn trẻ đến bốt Hàng Đậu để check-in. "Khi biết thông tin bốt Hàng Đậu sẽ mở cửa cho người dân tham quan thì em rất tò mò muốn biết không gian bên trong như thế nào, dù chưa đến ngày mở cửa nhưng em với bạn vẫn rủ nhau đến đây để có thế thấy được sự thay đổi của một di sản", bạn Minh Huyền (Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ.
Triển lãm tại Tháp nước Hàng Đậu sẽ khai mạc lúc 10h00 - 11h00 ngày 17/11 và mở cửa đón khách hàng ngày từ 9h00 - 17h00 từ ngày 17/11 – 31/12.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy dó của vùng Bưởi xưa tại địa chỉ số 189, phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ).

Sáng nay (14/5), Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố tổ chức triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 tới các xã, phường, thị trấn.

Sáng nay (14/5), Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Sáng nay (14/5), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm và chúc mừng Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024.

Sáng 14/5, Quận ủy Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến dự và trao tặng huy hiệu Đảng cho các đảng viên ưu tú. Cùng dự có Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ qua ứng dụng VNeID, UBND thành phố Hà Nội đề xuất hỗ trợ 100% mức phí phải nộp của công dân Việt Nam khi có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.