Hệ thống camera thông minh trên đường Phạm Văn Bạch

Tuyến phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, vừa được triển khai hệ thống camera thông minh, có thể đo đếm mật độ lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến, tích hợp dữ liệu giao thông với ứng dụng bản đồ; camera đo tốc độ; ghi nhận, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm hỗ trợ xử lý vi phạm…

Ngã tư Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi (quận Cầu Giấy) là khu vực có mật độ giao thông dày đặc. Trước đây, các phương tiện thường di chuyển lộn xộn, thậm chí xảy ra va chạm khi đi qua ngã tư.

Từ khi hệ thống camera giám sát được đưa vào hoạt động, tình hình giao thông khá ổn định, chỉ ùn ứ vào một số khung giờ cao điểm, hiện tượng người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ tại khu vực đã giảm…

Anh Nguyễn Anh Tuấn (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho biết, sau có hệ thống, người tham gia giao thông qua đây đã có ý thức hơn, nhất là với xe ô tô.

Ông Tạ Văn Ứng (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khi chưa có hệ thống camera thông minh, tại ngã tư này luôn xảy ra tình trạng mạnh ai nấy đi. Nhưng từ ngày có hệ thống camera thông minh, người dân đã có ý thức hơn, chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông.

Việc ứng dụng công nghệ trong điều hành và quản lý giao thông là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh.

Ưu điểm của hệ thống camera thông minh này là khả năng quét và lưu thông tin của tất cả phương tiện khi đi vào vùng camera soi chiếu với độ sắc nét cao, ngay cả vào ban đêm; đồng thời có thể lọc hành vi vi phạm giữa hàng trăm phương tiện giao thoa để thực hiện tái ghi hình từ trước thời điểm vi phạm và lưu dữ liệu.

Tuy nhiên, để hệ thống giao thông thông minh này phát huy hiệu quả, trước hết cần làm tốt công tác xử phạt xe không chính chủ.

Anh Nguyễn Đức Vũ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho rằng, để hình thức phạt nguội thực sự đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, việc kiểm soát tính chính chủ của phương tiện tham gia giao thông là điều quan trọng nhất.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ trong điều hành và quản lý giao thông là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” và tổ chức triển khai trong thời gian tới.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đây mới chỉ là thí điểm, chỉ thu thập thông tin chứ không xử phạt các trường hợp vi phạm. Qua đó sẽ nhân rộng, triển khai ở những vị trí khác. Hệ thống camera thông minh được kỳ vọng không những giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông mà còn góp phần tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông một cách hiệu quả, an toàn và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 7/9, trao đổi với báo chí về tình hình ứng phó với cơn bão số 3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho biết đã trực tiếp gọi điện chỉ đạo 30/30 bí thư quận, huyện, thị ủy tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng mọi biện pháp phải tiếp tục theo sát tình hình để bảo đảm an toàn cho dân.

Công an thành phố (CATP) Hà Nội đề nghị người dân hạn chế đi lại trong thời gian cơn bão số 3 đi vào miền Bắc.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa bão ngay trong đêm.

Hai tuyến tàu điện tại Hà Nội đã dừng chạy để đảm bảo an toàn. Các tuyến xe buýt cũng đã dừng chạy.

Tính đến 15h chiều 7/9, đã có gần 540 cây xanh ở Hà Nội bị đổ, gãy do ảnh hưởng của bão số 3. Các cán bộ, công nhân Công ty Công viên cây xanh đã và đang nhanh chóng xử lý tại hiện trường.

Từ 20 giờ tối 7/9, bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, khoảng một tiếng sau đó tâm bão quét qua khu vực phía Bắc nội thành Hà Nội bao gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.