Hệ thống cảng biển của Việt Nam có thêm 10 bến cảng mới

10 bến cảng mới được bổ sung vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, nâng tổng số bến cảng toàn quốc lên con số 296

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 552 về việc công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.

Theo Quyết định số 552, 10 bến cảng mới được bổ sung vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, nâng tổng số bến cảng toàn quốc lên con số 296.

Bến cảng Nosco thuộc cảng biển Quảng Ninh.

Các bến cảng mới được bổ sung gồm bến cảng Nosco thuộc cảng biển Quảng Ninh; bến cảng tổng hợp Long Sơn thuộc cảng biển Nghi Sơn; bến cảng Xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị (Quảng Trị); bến cảng Dầu khí quốc tế Pacific Petro (Tiền Giang); bến cảng Tân cảng Giao Long (Bến Tre); bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (Trà Vinh).

Bên cạnh đó, hai bến cảng thuộc cảng biển Vũng Tàu cũng được bổ sung lần này, gồm bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link và bến cảng Tổng hợp Cái Mép.

Tại Hải Phòng, bến cảng VIMC Đình Vũ và bến cảng chuyên dùng FGG cũng được bổ sung vào danh mục lần này.

Một số khu vực cảng biển có số bến cảng lớn, gồm Hải Phòng có 52 bến, Vũng Tàu có 48 bến.

Ba tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giữ vững đà tăng, đạt gần 180 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 6,2 triệu TEUs.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật, hàng năm tổ chức cập nhật, trình Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong tổ chức quản lý, khai thác và công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hệ thống bến cảng trải dài từ Bắc vào Nam, cảng biển Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò đầu mối thông thương hàng hóa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước.

Đánh giá tổng quan về tình hình hàng hóa tại các khu vực cảng biển trên cả nước, Cục Hàng hải cho biết, một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao như khu vực Quảng Ninh tăng 48%, từ 14,6 triệu tấn lên 21,7 triệu tấn.

Khu vực Quảng Trị tăng 38%, từ 175 nghìn tấn lên 241 nghìn tấn. Khu vực Nghệ An tăng 14%, từ 1,67 triệu tấn lên 1,9 triệu tấn.

Tuy nhiên, nhiều khu vực cảng biển lại có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như khu vực Bình Thuận giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 24%, khu vực Đồng Tháp giảm 28%.

Khu vực cảng biển lớn như TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu cũng ghi nhận mức giảm nhẹ, lần lượt là 5%, tương ứng giảm 1,2 triệu tấn và 2%, giảm 396 nghìn tấn so với cùng kỳ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Các nền tảng Shopee, Tiktok Shop được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) yêu cầu báo cáo về cơ chế thu phí, đảm bảo không lạm dụng vị thế thị trường.

Ông Đỗ Anh Tú đã gửi đơn từ nhiệm thành viên HĐQT TPBank vì lý do cá nhân vào ngày 18/3/2025.

Ngành gỗ Việt Nam đang thấp thỏm trước thông tin Mỹ dự kiến bổ sung gỗ và các sản phẩm lâm nghiệp vào danh sách hàng hóa bị áp thuế nhập khẩu, có hiệu lực vào tháng 4/2025.

Cổ phiếu duy nhất liên quan đến vàng liên tục lao dốc, khiến giới đầu tư không khỏi bất ngờ.

Giá vàng hiện đã giảm về quanh mức 98 triệu đồng/lượng sau hai ngày tạo kỷ lục trên 100 triệu đồng/lượng, khiến nhiều người mua vàng lỗ nặng.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc khu vực kinh tế tư nhân là đối tượng mà các ngân hàng ưu tiên cho vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường (hiện nay là 4%/năm).