Hệ thống phanh ABS trên ô tô hoạt động như thế nào?

Hiện nay trên các mẫu xe ô tô đời mới hầu hết đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này giúp xe không bị trượt hoặc xoay bánh khi phanh gấp.

Trước hết là nguyên tắc lái và phanh. Khi tài xế nhấn bàn đạp phanh, má phanh trên đĩa bánh xe được kích hoạt và ép vào đĩa, chặn chuyển động quay của bánh xe. Bánh xe dừng lại, gây ra hiện tượng trượt giữa đường và bánh, sau đó xe cũng dừng lại do sự ma sát này.

Tiếp theo là cơ chế lái, toàn bộ cơ chế lái phụ thuộc vào nguyên lý bánh xe lăn đơn giản, các bánh xe luôn cố tránh bị trượt trên đường.

Trong một chiếc ô tô, cả bốn bánh đều phải lăn để bánh xe tránh bị trượt. Thực tế, nguyên lý lăn đơn giản này là lý do tại sao ô tô đổi hướng khi tài xế đổi hướng bánh trước.

Hệ thống phanh ABS trên ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống ABS giúp xe tránh bị bó cứng hoàn toàn. Hệ thống này gồm những cảm biến tốc độ gắn vào tất cả các bánh xe. Khi cảm biến phát hiện bánh xe sắp bị bó cứng, bộ điều khiển sẽ nhả một phần má phanh trên bánh xe đó.

Bằng cách này, bánh xe có thể quay không liên tục trong quá trình phanh. Lúc này, các bánh xe sẽ có vận tốc quay. Điều này cho phép cơ chế lái hoạt động và tài xế có thể điều khiển xe ngay cả khi phanh.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Tại sao việc nhả phanh gián đoạn lại giúp giảm quãng đường phanh trong một số trường hợp? Để giải thích được điều này, chúng ta cần hiểu về hệ số ma sát giữa lốp xe và đường thay đổi theo mức trượt. Trong điều kiện lăn bánh hoàn hảo, giá trị của hệ số ma sát gần như bằng 0.

Tuy nhiên khi bánh xe trượt 100%, ma sát trượt sẽ phát huy tác dụng. Bạn có thể cho rằng, giá trị ma sát với các mức trượt khác nhau sẽ biến động như biểu đồ này. Nhưng bởi cao su là một vật liệu phúc tạp có phản ứng khác nhau trong quá trình phanh, hệ số ma sát giữ lốp và mặt đường sẽ thay đổi theo mức trượt, nó đạt giá trị cực đại ở hệ số trượt khoảng 12%. Nếu dưới và trên mức này, hệ số ma sát sẽ giảm

Trong quá trình phanh không ABS, hệ số ma sát tác động chủ yếu là ma sát trượt, nhưng với phanh ABS, thuật toán thông minh điều chỉnh áp lực phanh để giữ hệ số trượt gần mức 12% khi giá trị ma sát đạt cực đại

Với vấn đề mất ổn định của ô tô, nhờ hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) thông minh, một hệ thống phụ của công nghệ ABS, vấn đề này có thể dễ dàng được khắc phục.

Với EBD, độ chệch hướng của ô tô và mức trượt tương đối của mỗi bánh được đo đạc. Bằng cách giảm áp lực phanh lên các bánh xe có độ bám cao hơn, hệ thống có thể giảm lục ma sát mà những bánh xe này tạo ra. Điều này giữ cho mô men xoắn và toàn bộ xe được kiểm soát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 1.600 trường hợp học sinh vi phạm. Để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất vẫn là trang bị cho các em kĩ năng lái xe an toàn từ gia đình và nhà trường, trước khi cho các em tham gia giao thông.

Trong thời gian chờ các tuyến cao tốc hoàn thiện, Cục Cảnh sát giao thông đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.

Trung bình mỗi năm các chuyến bay trên toàn cầu thải ra môi trường 1 tỷ tấn carbon. Để cải thiện tình hình này thì ngành đã bắt tay vào triển khai những biện pháp giảm khí thải carbon. Hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó khi đang nỗ lực xanh hóa các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.