Hernando Guanlao - Người hồi sinh sách cũ

Mặc dù đã 72 tuổi nhưng ông Hernando Guanlao ở thủ đô Manila, Phillipines chưa bao giờ thấy mệt mỏi với công việc thu lượm và lưu trữ sách cũ. Ông tự nhận mình là người mê sách với mong muốn duy nhất là lưu giữ những cuốn sách đã sử dụng và tặng cho người khác, đồng thời thúc đẩy giáo dục thông qua văn học.

Ngôi nhà nhỏ nằm bên ngoài khu thương mại nhộn nhịp của Manila đã được ông Hernando Guanlao biến thành không gian cho những người yêu sách.

Câu lạc bộ đọc sách 2000

Bắt đầu từ hơn hai thập kỷ trước khi trưng bày 50 cuốn sách trên vỉa hè, bộ sưu tập của Hernando Guanlao đã tăng theo cấp số nhân trong những năm qua nhờ nguồn cung sách ổn định từ các nhà tài trợ.

Hernando Guanlao - Người hồi sinh sách cũ

Thư viện cộng đồng của ông, được mệnh danh là "Câu lạc bộ đọc sách 2000", trưng bày nhiều loại sách thuộc mọi thể loại như giáo dục, tiểu thuyết, tôn giáo... mà ông hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ.

Cơ hội tiếp cận tri thức

Theo Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế, học sinh Philippines đang phải đối mặt với những trở ngại trong học tập với điểm toán, khoa học và đọc thuộc loại thấp nhất thế giới. Đánh giá đối với sinh viên do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thực hiện cũng xếp Philippines đứng thứ 77 trên 81 quốc gia tham gia trên toàn cầu.

Đa dạng đầu sách được ông sưu tập và cho mọi người đọc sách miễn phí

Ông Guanlao tin rằng nhiều trẻ em không được tiếp cận với sách vì đó là chi phí phát sinh và nhiều người sống trong cảnh nghèo đói coi giáo dục là một điều xa xỉ.

Sau giờ làm việc, anh Ron Castro, một người yêu sách, đã ghé thăm Câu lạc bộ đọc sách 2000 của ông Hernando Guanlao để xem các cuốn tự truyện. Castro cho biết anh ấy đã đến đây ba lần sau khi biết được thông tin về câu lạc bộ qua mạng xã hội.

Ông Guanlao giúp trẻ em nói riêng và người dân Philippines nói chung - những người có hoàn cảnh khó khăn - có cơ hội tiếp cận tri thức

Anh Ron Castro - Người yêu sách Phillipines chia sẻ: “Khả năng đọc hiểu và kỹ năng đọc viết của trẻ em ở đây thấp hơn nhiều so với các nước khác ở Đông Nam Á. Trên thực tế, những cuốn sách này cũng khá đắt nên đây là một sự trợ giúp lớn cho cộng đồng và công chúng.”

Về phần mình, ông Guanlao cho biết chừng nào mọi người còn đến mượn sách và những người khác còn tiếp tục quyên góp thì ông sẽ tiếp tục công việc của mình đến chừng nào có thể.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường quốc lộ 1A đi qua hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là các ngày cuối tuần. Một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông không tuân thủ luật nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến luôn được đội CSGT địa bàn quyết liệt thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, phấn đấu hoàn thành trong năm 2027.

Trước tình trạng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thường xuyên xảy ra ngập úng khi trời mưa, đại diện Ban Quản lý dự án đã lý giải nguyên nhân.

Để ngăn chặn tình trạng nhiều xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô trên cầu vượt nút giao Mai Dịch, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lắp đặt thêm dải phân cách di động gần như khép kín Vành đai 3 trên cao ở hai đầu nút giao.

Sáng 17/5, Báo Thanh Niên tổ chức hội thảo với chủ đề “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?". Tại hội thảo, các hãng hàng không thừa nhận, giá vé máy bay từ đầu năm đến nay có tăng từ 15 - 20%. Tuy nhiên, mức tăng hiện nay còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.

Sáng nay (17/05), Công an quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị sơ kết về triển khai Nghị quyết “Tăng cường quản lý phòng ngừa cán bộ chiến sĩ sai phạm” của Công an thành phố, đồng thời, triển khai sơ kết 3 năm việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức chuyên đề quán triệt bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Công an nhân dân.