Hezbollah quyết tâm trả đũa vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Tuyên bố của phong trào này nêu rõ: Phong trào kháng chiến Hồi giáo tại Liban sẽ tiếp tục các hoạt động ủng hộ Gaza như trước đây. Việc Israel phải trả giá là điều không thể tránh khỏi.

Theo Bộ trưởng Y tế Liban, Firass Abiad, hơn 3.000 người bị thương và ít nhất 11 người thiệt mạng, bao gồm một trẻ em do vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt ở nhiều nơi khác nhau tại Liban.

Trong số những người thiệt mạng có con trai của thành viên Hezbollah và là Nghị sĩ Quốc hội Liban, Ali Ammar. Một quan chức Hezbollah giấu tên cho biết vụ nổ máy nhắn tin là "xâm phạm an ninh lớn nhất" đối với nhóm này trong gần một năm xung đột với Israel.

Người bị thương được đưa đến bệnh viện sau khi máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ. Nguồn: Reuters

Các bệnh viện ở Liban đang chạy đua để điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân, bao gồm cả các thành viên Hezbollah, bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin.

Hàng trăm máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah mang theo đã phát nổ gần như cùng lúc trong một cuộc tấn công chưa từng có, vượt qua một loạt các vụ ám sát bí mật và tấn công mạng trong khu vực trong những năm gần đây về quy mô và cách thực hiện.

Hình ảnh về máy nhắn tin bị hỏng đang lan truyền trên mạng xã hội. Nguồn: CNN

Nhóm chiến binh cho biết các thiết bị không dây bắt đầu phát nổ vào khoảng 15h30 giờ địa phương. Chính phủ Liban và phong trào Hezbollah đổ lỗi cho Israel về vụ nổ. Truyền hình Mỹ CNN khẳng định rằng Israel đứng sau vụ tấn công, và là hoạt động phối hợp giữa cơ quan tình báo Israel, Mossad và quân đội Israel.

Các máy nhắn tin phát nổ là máy mới và đã được Hezbollah mua trong những tháng gần đây. Hezbollah sử dụng máy nhắn tin như một hệ thống liên lạc khép kín ít bị tin tặc và nghe lén nhất. Israel vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ nổ máy nhắn tin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.