Hiểm họa khôn lường từ súng tự chế, vũ khí thô sơ

Tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ đang diễn biến phức tạp có chiều hướng tăng, đối tượng hoạt động rất manh động, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng. Nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra bởi các loại vũ khí này đã gióng lên hồi chuông đáng báo động về tình hình an ninh trật tự nếu không được xử lý triệt để.

Một nam thanh niên 30 tuổi trú tại thôn 14, xã Đăk Drông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông vừa tự chế tạo súng hơi, trong quá trình lắp ráp thì bị cướp cò, viên đạn bắn vào mặt mình. Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng và mất nhiều máu, nên đã tử vong. Hay một số đối tượng khác sử dụng súng tự chế để gây thương tích cho người khác.

Người dân càng ngày lo ngại, bất an trước tình trạng mua bán, sử dụng vũ khí tự chế công khai trên các trang mạng xã hội như hiện nay. Chỉ cần gõ “bán súng tự vệ”, hay “bán súng tự chế” hàng nghìn kết quả ngay lập tức hiện ra.

Tràn lan việc bán vũ khí tự chế trên mạng.

Không chỉ súng tự chế, các loại vũ khí thô sơ như dao găm, kiếm, giáo mác, mã tấu là những hung khí phổ biến hiện nay thường được các nhóm đối tượng thanh thiếu niên sử dụng. Mỗi khi có mâu thuẫn, hay chỉ đơn giản tụ tập, lạng lách đánh võng các đối tượng đều đem theo hung khí như thế và sẵn sàng lao vào nhau ẩu đả dẫn tới thương tích, thậm chí là án mạng.

Đáng báo động là những hành vi này đang trở thành một trào lưu của giới trẻ hiện nay. Một trong những nguyên nhân được lực lượng chức năng đề cập đến, đó là chế tài xử lý hành vi vi phạm có liên quan đến việc tàng trữ, sử dụng các loại hung khí nguy hiểm vẫn chưa đủ sức răn đe, do đó các đối tượng vẫn nhởn nhơ dẫn đến hệ lụy phức tạp về tình hình an ninh trật tự đường phố thời gian qua.

Hiểm hoạ khôn lường từ vũ khí tự chế.

Bên cạnh việc tuyên truyền các quy định của pháp luật, để ngăn chặn tội phạm liên quan đến vũ khí thô sơ, súng tự chế, công tác vận động, thu hồi vũ khí cũng đang được triển khai ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Để có thể ngăn chặn triệt để tình trạng này, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thường xuyên nội dung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đến với mọi người dân, mọi tầng lớp trong xã hội. Đồng thời, cũng cần nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để có chế tài xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm để răn đe, ngăn chặn kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, hai nam sinh chở nhau trên xe máy chạy tốc độ cao đã va chạm và tông trúng xe máy do một cô giáo mầm non điều khiển đang sang đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Dọc đường bên dưới các tuyến đường sắt đô thị xuất hiện nhiều bãi giữ xe tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây mất trật tự an toàn giao thông.

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa bắt giữ 16 đối tượng để điều tra về hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Lợi dụng tình hình bão lũ để đăng tin bịa đặt gây hoang mang dư luận với video clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai", Công ty truyền thông Sunrise Media - một công ty được biết đến với hoạt động sản xuất video hoạt hình giáo dục trẻ em đã bị cơ quan công an ra quyết định xử phạt.

Sáng 28/9, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam 12 đối tượng để điều tra về hành vi giết người. Các quyết định và lệnh trên được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bị hại mua trái phiếu nằm ngoài 6 mã QT2018.12.01, ADC 2018.09, ADC 2018.09.01, ADC 2019.01, SET.H2025, SNW-2018.10 không thuộc phạm vi xét xử của vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm (giai đoạn 2).