Hiểm họa tai nạn trên cao tốc vẫn luôn trực chờ

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây ra nhiều thương vong về người, khiến gia đình và xã hội vô cùng đau xót. Vì nhiều lý do, những hiểm họa tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc vẫn trực chờ hàng ngày. Chỉ một sơ suất nhỏ, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Ngày 18/02, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe ô tô con 7 chỗ cố vượt phải rồi tạt sang trái, va vào xe đầu kéo rồi mất kiểm soát gây ra tai nạn giao thông liên hoàn. Hành động của tài xế được đánh giá là vô cùng nguy hiểm khi đây là đoạn đường hẹp. Chiều cùng ngày cơ quan chức năng cũng đã khởi tố tài xế xe ô tô con gây tai nạn.

Ngoài việc vượt ẩu của tài xế, nhiều người cũng thắc mắc về thiết kế của tuyến cao tốc này, khi giai đoạn mỗi bên chỉ có một làn đường, riêng những điểm cho phép vượt được thiết kế hai làn xe, vị trí tài xế này vượt có đoạn đường vô cùng hẹp thắt cổ chai và không có dải phân cách cứng.

Dù có nhiều năm kinh nghiệm lái xe và thường di chuyển trên cao tốc, với một số tài xế, những tuyến đường hẹp hay các nút giao luôn tiềm ẩn những lo ngại khi va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xét trên phương diện kinh tế, việc phân kỳ đầu tư các dự án cao tốc là phù hợp trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, việc đường cao tốc chỉ xây dựng hai làn, không có dải phân cách cứng như cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ buộc phải giới hạn tốc độ. Và yếu tố quan trọng nhất để kéo giảm những vụ tai nạn vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn, lái xe phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, chủ động thu thập thông tin chuyến đi, xác định điểm dừng, nút giao ra khỏi cao tốc.

Bên cạnh đó, khi điều khiển phương tiện luôn phải tập trung, giữ khoảng cách với các xe lưu thông phía trước. Luôn duy trì tốc độ ở mức hợp lý kể cả khi có thể đi nhanh hơn, bởi tốc độ giới hạn không có nghĩa là khuyến khích người lái điều khiển xe hướng tới mức tối đa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.

Vào ngày 13/5, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Sáng 11/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đông Anh tổ chức Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương tới dự và chỉ đạo đại hội.

3 tháng, hơn 560 người nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm… Theo Bộ Y tế, chỉ trong quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 650 người phải nhập viện cấp cứu, điều trị, trong đó có 3 người tử vong. Đó là những con số đáng báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây lo ngại trong nhân dân.

Điền thông tin qua cổng dịch vụ công trực tuyến, khi người dân tới điểm đăng ký xe để hoàn tất các thủ tục, chỉ mất chưa đến 5 phút. Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đây là một trong những điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện từ đầu năm 2024 đến nay.

Thông tư 15/2022 Bộ Công an quy định sau 20 ngày, tính theo ngày thông thường kể từ khi cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội, mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.