Hiếm hoi mới gặp một cây xanh

Phố lúc nào cũng hối hả. Người vội vã đi làm cho kịp giờ. Người tất bật đón con lúc tan ca. Người chớp nhoáng bán mua. Người gấp gáp giao hàng. Đường tuy rộng mà chật chội, đông đúc. Nắng nóng, khói bụi, kẹt xe, ngập nước… liệu ra phố có gì vui?

Tôi thường đi làm sớm. Chạy xe chầm chậm giữa dòng người. Thi thoảng, giữa mùi khói xe, tôi lại hít thấy mùi nước hoa thoang thoảng của người lạ nào đó vừa lướt qua. Dừng đèn đỏ, tôi thấy trước mặt, một cặp đôi trẻ chở nhau đi làm. Áo đôi, nón đôi đồng điệu. Cô gái trẻ vòng tay ôm nhẹ vào hông, tựa cằm lên vai chàng trai thật tình tứ. Kế bên, một cặp vợ chồng luống tuổi chắc là bán buôn từ đêm khuya. Người vợ ngồi sau chẹt giữa mớ đồ nghề, ngủ gục trên lưng chồng. Ông chồng gồng mình cầm lái, thi thoảng lấy tay với qua vai, chỉnh lại đầu vợ đã nghoẹo lệch sang một bên. Nhìn những cảnh này, con đường đi làm như bớt xa hơn. Hóa ra, tình yêu lãng mạn, tình yêu đẹp không chỉ có ở trên mạng và cũng không khó tìm đến thế!

Những trưa nắng, tôi chỉ buộc phải ra đường khi thực sự cần thiết. Nón, mũ, khẩu trang, áo khoác, bao tay, mắt kính, kín bưng từ đầu đến chân. Bởi thế nhiều người vẫn hài hước gọi chị em phụ nữ chúng tôi là các ninja. Đầy đủ phụ kiện như thế mới không bị cái nắng làm cho hoa mắt chóng mặt, mới không uổng công nhiều chị em dưỡng da mỗi tối.

Ảnh minh họa: Báo VnExpress.

Phố mà. Hai bên mặt đường toàn nhà cao tầng, ngân hàng, siêu thị, quán ăn… Kín bưng như bức tường với khung sắt, cửa kính, bê tông. Hiếm hoi lắm mới gặp một cây xanh. Ngã tư đèn xanh đèn đỏ cách cả vài chục mét đằng kia nhưng xe thì đậu kín bóng cây đằng này khi đèn đỏ bật. Người ta chẳng còn vội chen lên nửa cái bánh xe để rồ ga đi trước khi đèn chuyển xanh như hồi sáng nữa. Bóng cây râm mát hiếm hoi không chỉ làm dịu đi cái nắng mà còn khiến người đi đường từ tốn, tử tế, hiền lành hơn. Thậm chí, có người còn chủ động nép sang bên cạnh để thêm một người đến sau được hưởng tí bóng mát. Lâu lâu có việc phải đi lên huyện, tôi vẫn đi vòng đường Nguyễn Văn Linh dẫu con đường đó xa hơn. Chỉ đơn giản là muốn chạy trên một quãng đường thênh thang. Chỉ đơn giản là muốn đi trong bóng cây xanh rợp mát. Có lẽ, người nào được sống gần gũi với thiên nhiên, làm bạn cùng cây cối cũng thân thiện, dịu dàng, đáng yêu như một bóng mát giữa buổi trưa hè.

Có những chiều phố chợt mưa. Mưa đúng giờ tan tầm. Mưa đúng lúc triều cường. Nước trên trời đổ xuống, nước dưới cống tràn lên. Phố đã lênh láng thành sông. Đường phố kẹt cứng, người dân chật vật trên đường về nhà. Mưa khiến mọi thứ trong tầm mắt trở nên mờ nhòe nhưng có những thứ khác lại hiện lên thật rõ.

Ảnh minh họa: Báo Hanoimoi.

Những người bán hàng rong cuống cuồng che che, đậy đậy món hàng. Ai không kịp tìm chỗ trú thì đành lướt thướt nước mưa. Thà để người ướt, chứ hàng ướt rồi ai mua? Người đi xe máy vẫn cúi mặt, nhấn ga, lầm lũi cố chạy khỏi đoạn đường ngập nước. Áo mưa có mặc cũng không che hết được mọi chiều nước len lỏi vào người. Chỗ đâu mà trú. Vỉa hè bị chiếm dụng gần hết. Vài mái hiên nhô ra đã kín người. Lúc này, xe không chết máy đã là một điều hạnh phúc. Với những người đang bì bõm lội nước dắt xe thì nước mưa có khi mang vị mặn như nước mắt. Đôi giày mới mua ngâm nước lâu thế này liệu có hỏng? Tiệm sửa xe đắt khách có chặt chém, bày vẽ ra không? Nước lạnh ngấm vào người không biết rồi có cảm cúm? Bụng đói, chân run, trời sập tối mà đường về nhà hãy còn xa. Thi thoảng, có chiếc xe buýt, xe tải rẽ nước chạy qua, bánh xe ì oạp sóng. Không biết có người đi đường nào bị sóng ập vào làm cho nghiêng ngả?

Nhưng mưa rồi sẽ tạnh. Nước ngập vài tiếng rồi cũng rút. Sáng mai trời lại trong. Người người lại đổ ra đường, tràn lên phố. Nhịp sống vẫn cứ tiếp nối không ngừng. Bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài. Bao nhiêu phận người trên phố sao có thể giống nhau. Phố vẫn dung hòa, vẫn bao dung cho tất cả.

Cuối tuần, thi thoảng tôi cho phép mình lang thang nơi góc phố nào đó. Chọn một chỗ khiêm tốn trong quán nước, thả mình vào thứ âm nhạc không lời đang du dương, du dương. Nhìn xung quanh, người trẻ có, người già có, người đi một mình có, nhóm bạn cũng có. Bên này, người đàn ông luống tuổi bình thản bên phin cà phê đang tí tách giọt nhỏ giọt to. Bên kia, cô gái trẻ xinh đẹp đang làm dáng với ly nước đầy màu sắc để người bạn lưu lại những tấm hình đẹp. Cậu bé cùng gia đình thì vui vẻ nô đùa với chú cún con ưa nghịch ngợm. Hai anh thanh niên sôi nổi bàn luận về trận bóng đá tối qua… Có người thì lướt điện thoại xem tin tức, Facebook, Zalo,… Mỗi người đều có một thế giới riêng của mình.

Tôi gọi ly nước quen thuộc, sau đó bấm gọi cho đứa bạn thân ở xa, tỉ tê từ chuyện này sang chuyện kia đến nóng cả máy. Hãy cho mình một cuộc hẹn, hay một buổi mua sắm, hoặc một bữa ăn ở ngoài, tách khỏi dòng người đang hối hả, tách khỏi những lo lắng thường nhật. Hãy nhẹ nhàng ngồi xuống, tận hưởng những giây phút thảnh thơi, cảm nhận thứ hạnh phúc giản dị này. Tạm buông xuống mọi thứ và chẳng cần bận lòng suy nghĩ ai quan trọng hơn ai? Chậm lại một nhịp ta sẽ thấy phố cũng có những giây phút thong thả, đáng yêu, phải không bạn?

Nguyễn Minh

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật hóa quy hoạch đô thị và nông thôn; Đánh giá thực chất tình hình thị trường bất động sản; Hà Nội khẩn trương nghiên cứu ban hành bảng giá đất mới... là một số nội dung đáng chú ý trong Bản tin hôm nay.

Phân loại rác tại nguồn đang được thí điểm triển khai ở một số quận. Thói quen đẹp này đã được Chi hội phụ nữ tổ 3 phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thực hiện từ năm 2007. Đây là cơ sở để gần 20 năm qua, các tổ dân phố tại đây luôn giữ được môi trường sạch đẹp.

Tối và đêm nay, 25/10, trời ít mây, không mưa, đêm lạnh. Nhiệt độ từ 19-25 độ. Độ ẩm từ 59-90%.

Bản tin Thể thao hôm nay có một số thông tin đáng chú ý: CLB Thép Xanh Nam Định tại lượt trận thứ 3 vòng bảng Cúp C2 châu Á 2024-2025; Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trở lại tập luyện; Diễn biến tại giải quần vợt Basel mở rộng...

Phố lúc nào cũng hối hả. Người vội vã đi làm cho kịp giờ. Người tất bật đón con lúc tan ca. Người chớp nhoáng bán mua. Người gấp gáp giao hàng. Đường tuy rộng mà chật chội, đông đúc. Nắng nóng, khói bụi, kẹt xe, ngập nước… liệu ra phố có gì vui?

Những âm thanh tưởng chừng có trong một bộ phim hành động nhưng thực chất lại là âm thanh nẹt bô, rú ga của những cô, cậu học trò trên đường được ghi lại. Điều gì đang xảy ra thế này?