Hiện thực hoá mục tiêu xây dựng văn hoá giao thông

Trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 71.400 trường hợp vi phạm; Phạt tiền hơn 182 tỷ đồng. So với tết Quý Mão 2023, tăng trên 220% cả về số vụ vi phạm vè số tiền phạt. Do công tác kiểm soát, xử phạt vi phạm giao thông tăng cường, xuyên tết nên số vụ tai nạn giao thông giảm rõ rệt, đặc biệt, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm trên 24,3%.

Đáng chú ý, dịp nghỉ Tết năm nay, có tới 29.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, tăng hơn 21.000, tương đương 277% so với tết Nguyên đán 2023. Số người vi phạm nồng độ cồn chiếm 41,2% trong tổng số vi phạm về trật tự an toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Phước và thủ đô Hà Nội là những tỉnh thành xử lý vi phạm nồng độ cồn quyết liệt, hiệu quả.

Những chỉ số vi phạm về nồng độ cồn bị xử lý vừa qua cho thấy tập quán sử dụng nhiều rượu bia trong dịp Tết của người dân vẫn phổ biến, là thói quen không dễ gì từ bỏ trong ngày một, ngày hai; Và việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn mới chỉ là phần ngọn. Quan trọng nhất là phải làm thế nào để tất cả mọi người đều ý thức được sự nguy hiểm của việc lạm dụng rượu bia, và tự giác thực hiện khuyến cáo "Đã uống rượu bia, không lái xe".

Phương châm hành động "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn" đã và đang trở thành hiện thực khi các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ xuyên đêm, xuyên tết nguyên đán Giáp Thìn; Đồng bộ với việc kiểm soát, xử lý vi phạm, Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đang tiếp tục triển khai sâu rộng hơn, để từ suy nghĩ đến hành động của mỗi người "đã uống rượu bia, không lái xe" thực sự trở thành nét văn hóa trong cộng đồng xã hội trật tự, an toàn, văn minh, ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nữ bác sỹ trẻ bị thương nặng vì tấm kính rơi vào người, khi đang ở quán The Coffee House trên phố Thái Hà, Hà Nội. Nạn nhân đang trên giường bệnh, đã phẫu thuật hai lần và có nguy cơ bị liệt. Còn xã hội đang tranh cãi những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.