Hiệp định thương mại tự do mở cánh cửa để xuất khẩu

16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết cùng 3 FTA đang trong quá trình đàm phán, đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành ngoại thương Việt Nam.

Đón đầu các ưu đãi từ FTA, đặc biệt là những FTA thế hệ mới đã đưa xuất khẩu dệt may Việt Nam nằm trong top ba nước xuất khẩu dệt may cao nhất thế giới.

FTA thế hệ mới đã đưa xuất khẩu dệt may Việt Nam nằm trong top ba nước xuất khẩu dệt may cao nhất thế giới.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam, cho biết: “16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực đã mở ra một cánh cửa có tính toàn diện của thị trường xuất khẩu dệt may trên thị trường toàn cầu. Một ví dụ rõ nét là năm 2023 xuất khẩu dệt may Việt Nam xuất khẩu vào 104 thị trường trên toàn cầu. Đây là bước đột phá và đã đóng góp rất tích cực cho việc phát triển bền vững cho ngành dệt may Việt Nam.

Sau khi có hiệp định, chúng ta đã cấu trúc lại toàn bộ ngành công nghiệp kéo sợi, dệt nhuộm và ý nghĩa hơn nữa là hiệp đinh thương mại đã tạo ra cơ hội cho chuyển dịch ngành công nghiệp dệt may về vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian qua”.

Song, tỷ lệ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có hiểu biết sâu về các FTA còn nhỏ nhoi. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hạn chế, thiếu định vị thương hiệu tại thị trường. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, việc hỗ trợ nguồn lực, thay đổi tư duy, nhận thức của doanh nghiệp cũng như hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách pháp luật phù hợp với các cam kết quốc tế là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp thị trường được mở rộng, đa dạng hóa và trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Julien Guerrier, Đại sứ EU tại Việt Nam, cho hay: “Tất cả các doanh nghiệp, ngành nghề liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng xuất khẩu cần phải chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược chủ động, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và huy động thành công đủ nguồn lực và có kế hoạch thực hiện rõ ràng”.

Bộ Công Thương hiện đang xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực thi FTA tại các địa phương (FTA index) dự kiến ban hành cuối quý III, đầu quý IV năm nay.

Khi được triển khai, bộ chỉ số này sẽ góp phần nâng cao năng lực hội nhập và thực thi FTA tại các địa phương, doanh nghiệp. Với các cơ quan trung ương, FTA Index giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, giảm rủi ro, thách thức trong khai thác các hiêp định thương mại tự do thế hệ mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam có nguồn năng lượng xanh dồi dào, tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp FDI chưa tiếp cận được.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64 ngày 17/6/2024, gia hạn việc nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Chiều 17/6, sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Theo tờ Finacial Times, thương hiệu quần áo quốc tế Adidas đã mở cuộc điều tra về cáo buộc một số nhân viên cấp cao của hãng tại Trung Quốc có liên quan đến vụ hối lộ quy mô lớn lên tới hàng triệu euro.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed khu vực Minneapolis, Neel Kashkari, dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, có thể vào tháng 12.

Hyundai Motor nộp đơn niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai, trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ