Hiểu đúng về thịt nóng, thịt mát

Rất nhiều người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn thích ăn thịt tươi sống. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý với các gia đình là thịt sẽ giữ được độ tươi sống và các chất dinh dưỡng trong 8 tiếng sau khi giết mổ, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình chưa sử dụng thịt đúng cách để đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nhiều người dân chưa thực sự hiểu về thịt mát, loại thực phẩm được thực hiện theo quy trình giết mổ theo đúng tiêu chuẩn quốc gia.

Người dân Hà Nội tiêu thụ gần 1000 tấn thịt mỗi ngày

Với dân số khoảng 8,33 triệu người, trung bình mỗi ngày thành phố Hà Nội tiêu thụ khoảng từ 900 - 1.000 tấn sản phẩm động vật, trong đó sản phẩm động vật từ lợn chiếm trên 50%, tương đương khoảng trên 500 tấn/ngày. Hiện toàn thành phố có 730 cơ sở, điểm, hộ giết mổ, trong đó có khoảng 700 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Những cơ sở giết mổ nhỏ lẻ này chỉ có 11% có nhân viên thú y thực hiện công tác kiểm soát giết mổ.

Những cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chỉ có 11% có nhân viên thú y thực hiện công tác kiểm soát giết mổ

Như vậy, lượng thịt tiêu thụ trên địa bàn thành phố được kiểm soát khoảng 520 tấn/ngày, đáp ứng được khoảng 60% so với nhu cầu tiêu thụ thịt của thành phố; phần còn lại được cung cấp bởi các điểm, hộ giết mổ thủ công, nhỏ lẻ, chủ yếu nằm trong khu dân cư và nhập từ các tỉnh đưa ra các chợ truyền thống đáp ứng nhu cầu thói quen của đại bộ phận những người dùng thịt tươi hay còn gọi là thịt nóng.

Nhiều người dân vẫn có thói quen sử dụng thịt nóng

Rất nhiều người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn thích ăn thịt tươi sống là vì rõ ràng rất thơm ngon hơn hẳn. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý với các gia đình là thịt sẽ giữ được độ tươi sống và các chất dinh dưỡng trong 8 tiếng sau khi giết mổ. Trong khi đó, thực tế ở rất nhiều gia đình, luôn xảy ra tình trạng mua thịt tươi sống từ buổi sáng nhưng lại để đến chiều mới chế biến. Hoặc mua thịt tươi sống về rồi lại cấp đông để sử dụng cho những ngày sau thì rõ ràng đây là một nghịch lý cần thay đổi.

Nhiều gia đình hiện vẫn mua thịt tươi sống về rồi lại cấp đông để sử dụng cho những ngày sau

Chính vì quan niệm thịt tươi sống mới giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng nên theo kết quả thu được từ một khảo sát nhanh tại một số chợ truyền thống, hầu hết những người được hỏi đều không hiểu gì về khái niệm thịt mát, chỉ một số nhỏ các bà nội trợ gọi bằng cái tên thịt bán trong siêu thị, hoặc thịt đông lạnh, nhưng 100% người được hỏi có chung quan điểm thịt mát là thịt không còn tươi, và họ sẽ chọn mua thịt ngoài chợ để đảm bảo độ tươi ngon của thịt, chỉ khi bất đắc dĩ thì họ mới chọn mua thịt trong siêu thị. Thực tế đó là do nhiều người dân chưa thực sự hiểu về thịt mát và quy trình giết mổ theo đúng tiêu chuẩn quốc gia. Để được gọi là thịt mát phải đảm bảo quy định khá nghiêm ngặt trong tất cả các khâu: vận chuyển đến nơi giết mổ, chờ giết mổ, giết mổ, làm mát, pha lóc, đóng gói, vận chuyển sản phẩm, bảo quản sản phẩm.

Hiểu đúng về giết mổ theo quy trình

Trung bình mỗi ngày, Công ty cổ phần Công nghệ thực phẩm Vinh Anh, huyện Thường Tín phân phối đến các công ty chế biến các sản phẩm từ thịt lợn, siêu thị khoảng 10 tấn thịt lợn. Gần đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp này còn gấp rút chuẩn bị từ 300 đến 500 tấn thịt cấp đông trong kho và khoảng 500 tấn thịt lợn hơi được đặt hàng từ các trang trại chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Để được gọi là thịt mát phải đảm bảo quy định khá nghiêm ngặt trong tất cả các khâu

Còn tại Công ty cổ phần Thực phẩm Song Đạt huyện Thanh Trì, nắm bắt nhu cầu thịt lợn sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng cao, công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống dây chuyền pha lóc, sơ chế tự động theo tiêu chuẩn châu Âu. Toàn bộ hệ thống có công suất hơn 70 tấn thịt lợn/ngày đêm được nhập khẩu nguyên bộ và lắp đặt dưới sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài. Để chủ động nguồn nguyên liệu, công ty đã liên kết xây dựng mô hình chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 2.000 con và được cấp giấy chứng nhận VietGAP chăn nuôi.

Hà Nội thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật liên ngành hoạt động cả ngày lẫn đêm nhằm kiểm soát chặt chẽ lượng gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vào Hà Nội. Ngoài ra chi cục chăn nuôi và thú y cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các lò mổ, tăng cường kiểm dịch động vật, kiểm tra vệ sinh thú y nhằm bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.

Thịt lợn được xử lý làm mát để bảo đảm tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong thời gian không quá 24 giờ sau giết mổ. Đây là nhiệt độ lý tưởng, bởi ở điều kiện này, vi sinh vật bị kìm hãm sự phát triển, duy trì được một số enzyme giúp thịt tươi ngon và giữ trọn chất dinh dưỡng. Còn với thịt lợn cấp đông đúng quy trình là phải kiểm dịch, đông lạnh hơn 5 tiếng trong nhiệt độ âm 45 độ C để đạt được âm 20 độ C ở tâm sản phẩm, rồi mới trữ lạnh

Thịt mát - xu hướng tiêu dùng mới

Thịt mát đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng thông thái

Là người am hiểu về dinh dưỡng, chị Lâm Hà ở quận Hoàn Kiếm luôn lựa chọn những sản phẩm thịt đã được làm mát, cấp đông theo chuỗi, có nguồn gốc rõ ràng tại các cửa hàng tiện ích về sử dụng cho gia đình. Theo chị Lâm Hà, khi sản phẩm thịt được giết mổ theo đúng quy trình sẽ giữ được trọn sự tươi ngon và dinh dưỡng của sản phẩm.

Sản phẩm thịt được giết mổ theo đúng quy trình sẽ giữ được trọn sự tươi ngon và dinh dưỡng của sản phẩm

Việc siêu thị bảo quản tốt hơn, độ lạnh phù hợp sản phẩm cũng là những ưu điểm, giúp người tiêu dùng cảm nhận an toàn, tốt sức khỏe Trước đây, khi chưa có những cửa hàng tiện ích, chị Diệu Ly cũng như nhiều người dân khác thường ra chợ truyền thống mua thực phẩm hàng ngày với lòng tin vào người bán hàng. Nhiều năm trở lại đây, chị Diệu Ly đã thay đổi thói quen mua sắm thực phẩm của mình khi đến cửa hàng tiện ích. Theo chị Ly, cửa hàng tiện ích rất thuận lợi, nhiều mặt hàng cho bà lựa chọn, đặc biệt thực phẩm ở đây có nguồn gốc xuất sứ khiến bà yên tâm là gia đình mình được sử dụng nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

Bên cạnh đó, tâm lý và thói quen của nhiều bà nội trợ như chị Diệu Ly đang là xu hướng của không ít các bà nội chợ do tính tiện lợi và nhanh chóng mà các siêu thị hay cửa hàng tiện ích mang lại. Theo tiêu chuẩn quốc tế, thịt mát là loại thịt có chất lượng cao nhất. Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 3087 ngày 16/10/2018 về việc công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với thịt mát. Theo đó, thịt lợn được xử lý làm mát đạt nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong thời gian không quá 24 giờ sau giết mổ. Còn với thịt lợn cấp đông đúng quy trình là phải kiểm dịch, đông lạnh hơn 5 tiếng trong nhiệt độ âm 45 độ C để đạt được âm 20 độ C ở tâm sản phẩm, rồi mới trữ lạnh.

Người tiêu dùng thông thái chính là học cách thay đổi tư duy tiêu dùng, lựa chọn những sản phẩm thịt theo đúng quy trình tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích để đảm bảo an toàn cho sức khở gia đình mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và Điều hành mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dự và chủ trì buổi lễ.

Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 33.

Chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự sự kiện và chúc mừng các tác giả, nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Đồng thời Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được cùng những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước.

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.