Hiệu quả của Nghị định 100/2019 xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cuối năm là dịp của các buổi liên hoan, hội họp tổng kết, đây cũng là thời điểm mà sai phạm về việc điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Trong một năm trở lại đây, việc cơ quan chức năng ra quân xử phạt hành vi này đã phần nào tác động đến ý thức của người dân. Tuy nhiên xung quanh đó thì cũng có nhiều ý kiến về việc có nên áp dụng mức nồng độ cồn tuyệt đối bằng 0 thì mới được điều khiển phương tiện.

Theo báo cáo của Tạp chí Y khoa Lancet (Anh) năm 2019, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tiêu thụ rượu, bia tăng nhanh nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010. Người uống rượu, bia khi tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, kinh hoàng cho toàn xã hội bởi sự gia tăng đáng báo động về số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn và các chất kích thích gây ra.

Ngày 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực: quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn trong máu và hơi thở điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quy định này tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn và nhanh chóng tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội và lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể trong năm 2022, lực lượng CSGT cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 308 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong số hơn 11 nghìn vụ tai nạn giao thông (TNGT), số vụ do sử dụng rượu bia chiếm 2,02%. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, vi phạm nồng độ cồn chiếm hơn 550 nghìn trường hợp. Đối với địa bàn Hà Nội, Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội đã xử lý khoảng hơn 61 nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng đầu năm, số trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia bị xử lý tăng nhưng số vụ TNGT do vi phạm quy định nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Điều đó cho thấy việc tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã có những hiệu quả tích cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Dương, Phạm Hoàng Hà (cùng 17 tuổi, ở thành phố Hà Nội); Nguyễn Mậu Tuấn (21 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh); Phan Tiến Hoàng (17 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) về hành vi "Cướp tài sản".

Gần đây, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh đã được cấp căn cước công dân tham gia vào việc mua, bán thông tin cá nhân, mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, đang tạm giữ hình sự Lê Văn Thành (sinh năm 1959, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "Trộm cắp tài sản".

Chỉ trong hai tuần đầu tháng 5 này, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng loạt đơn trình báo về tình trạng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới nhiều tỷ đồng. Hình thức lừa đảo này không mới, vì sao vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy kẻ gian?

Sau ba ngày xét xử phúc thẩm vụ án kit test Việt Á, chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này. Mới đây lại thêm một nạn nhân nữa bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến gần 2,5 tỷ đồng.