Hiệu quả của Nghị định 100/2019 xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cuối năm là dịp của các buổi liên hoan, hội họp tổng kết, đây cũng là thời điểm mà sai phạm về việc điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Trong một năm trở lại đây, việc cơ quan chức năng ra quân xử phạt hành vi này đã phần nào tác động đến ý thức của người dân. Tuy nhiên xung quanh đó thì cũng có nhiều ý kiến về việc có nên áp dụng mức nồng độ cồn tuyệt đối bằng 0 thì mới được điều khiển phương tiện.

Theo báo cáo của Tạp chí Y khoa Lancet (Anh) năm 2019, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tiêu thụ rượu, bia tăng nhanh nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010. Người uống rượu, bia khi tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, kinh hoàng cho toàn xã hội bởi sự gia tăng đáng báo động về số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn và các chất kích thích gây ra.

Ngày 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực: quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn trong máu và hơi thở điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quy định này tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn và nhanh chóng tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội và lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể trong năm 2022, lực lượng CSGT cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 308 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong số hơn 11 nghìn vụ tai nạn giao thông (TNGT), số vụ do sử dụng rượu bia chiếm 2,02%. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, vi phạm nồng độ cồn chiếm hơn 550 nghìn trường hợp. Đối với địa bàn Hà Nội, Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội đã xử lý khoảng hơn 61 nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng đầu năm, số trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia bị xử lý tăng nhưng số vụ TNGT do vi phạm quy định nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Điều đó cho thấy việc tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã có những hiệu quả tích cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xe container tông sập nhiều nhà dân khiến ba người tử vong tại Đắk Nông. Xe đã chạy với vận tốc 84km/giờ ở thời điểm xảy ra tai nạn. Tốc độ này vượt 40% so với tốc độ cho phép ở đoạn đường này.

Sau 18h ngày 25/7, người dân có thể vào nhà tang lễ để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để đảm bảo an ninh an toàn, Công an Thành phố đã xây dựng nhiều phương án hướng dẫn, tổ chức phân luồng giao thông tại các tuyến đường xung quanh những khu vực tổ chức tang lễ.

Tình huống giao thông bên dưới không hiếm thấy trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, khi các tài xế vô tình hoặc cố ý cho xe chạy gần như song song, chiếm hết cả làn đường, khiến xe phía sau không thể vượt lên.

Clip được chủ xe có camera hành trình ghi lại, sự việc diễn ra vào tối ngày 23/7, trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn giữa lối ra huyện Gia Lâm, Hà Nội và lối ra thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tình huống xảy ra vào tối ngày 23/7 tại lối ra gần khu đô thị Smart City, Đại lộ Thăng Long.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các trường hợp lái xe ô tô dương tính với ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông. Dẫn chứng gần nhất là vụ tai nạn thương tâm khiến bốn mẹ con tử vong xảy ra tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức xảy ra ngày 16/7 vừa qua.