Hiệu quả giáo dục từ phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục sớm Montessori - một trong nhiều phương pháp giáo dục được áp dụng cho lứa tuổi mầm non xuất hiện ở Việt Nam đã hơn 10 năm nay, nhưng cũng chỉ mới nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh có trẻ trong độ tuổi mầm non.

Montesorri là phương pháp giáo dục lấy trẻ là trung tâm, là người dẫn dắt; giáo viên là người hỗ trợ, quan sát trẻ để phát hiện ra nhu cầu học tập của trẻ, chứ không phải trẻ cần quan sát giáo viên. Phương pháp giáo dục này coi trọng sự phát triển toàn diện một cách tự nhiên của trẻ, không gò em trẻ vào một khuôn khổ cứng nhắc hướng đến hình thành các khả năng, kỹ năng từ rất sớm cho trẻ. Tuy nhiên, khó khăn của việc ứng dụng phương pháp này tại Việt Nam nằm ở nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, giáo cụ và đặc biệt là đào tạo chuẩn hóa giáo viên.

Điểm đặc biệt của phương pháp này là việc trộn tuổi theo nhóm từ 0-3 tuổi và từ 4-6 tuổi để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và bù đắp cho nhau những kỹ năng còn thiếu và yếu. Trong đó, những trẻ nhỏ hơn tập trung vào các kỹ năng hoạt động và ngôn ngữ. Các trẻ lớn hơn được rèn luyện các kỹ năng vận động và hoàn thành các hoạt động hàng ngày.

Giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời gian rất quan trọng để giúp hình thành nhân cách và trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết sau này. Đây cũng là giai đoạn để trẻ phát triển não bộ, tiếp thu, học hỏi nhanh nhất so với các độ tuổi sau này. Vậy nên, dù cho trẻ học theo phương pháp nào, thì các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm, lựa chọn cho con mình một môi trường phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ GD&ĐT bắt đầu lấy ý kiến rộng rã về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Nội dung được đông đảo dư luận quan tâm là kỳ thi lớp 10 THPT thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori - một trong nhiều phương pháp giáo dục được áp dụng cho lứa tuổi mầm non xuất hiện ở Việt Nam đã hơn 10 năm nay, nhưng cũng chỉ mới nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh có trẻ trong độ tuổi mầm non.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết có 5 trường học trên địa bàn thành phố đang thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy.

Cuối tháng 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lấy ý kiến của các sở, nhà trường về phương án thi vào lớp 10 THPT công lập từ năm 2025 với ba môn gồm: Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học được đánh giá bằng điểm số.

Ngày 18/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn, kèm đáp án.

Nếu xem thư viện là “trái tim” của trường học thì người thủ thư chính là “trái tim” của thư viện. Những người thủ thư, những giáo viên trông coi thư viện mà có được nguồn cảm hứng với sách thì chắc chắn sẽ giúp học sinh đến gần hơn với sách.