Hiệu quả từ phân cấp, ủy quyền 708 thủ tục hành chính

Bám sát chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, năm 2023, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, ủy quyền nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Thành phố với các sở ngành, quận, huyện, thị xã.

Sau một năm thí điểm phân cấp, ủy quyền, các Sở ngành, địa phương đã nêu cao tính chủ động, ý thức trách nhiệm trong giải quyết công việc. Nhiều nút thắt, rào cản được tháo gỡ, tạo động lực cho sự phát triển.

Công viên Long Biên là dự án được Thành phố ủy quyền cho địa phương làm chủ đầu tư. Với tổng mức đầu tư hơn 94 tỷ đồng, trên diện tích trên 157.000 m2, công trình đã hoàn thành chỉ sau gần một năm thi công, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Quận. Trực tiếp chủ động ngay từ khâu khảo sát, thiết kế, phân bổ nguồn vốn chính là những yếu tố để đảm bảo tiến độ.

Phân cấp mạnh trong giải ngân vốn đầu tư, nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp cũng được phân quyền về cơ sở. Như việc cấp, đổi giấy phép lái xe. Không phải di chuyển xa lên Sở Giao thông vận tải, Anh Phạm Ngọc Hùng chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” huyện Đông Anh và chỉ một tuần sau đã có kết quả.

Phân cấp quản lý nhà nước và phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính là hai nội dung được Hà Nội tập trung đẩy mạnh hơn một năm qua. 708/1.895 thủ tục hành chính có phương án ủy quyền giải quyết, đạt tỷ lệ gần 40%. Người dân và doanh nghiệp đã rút ngắn thời gian giải quyết. Kinh tế xã hội cũng được thúc đẩy phát triển.

Trong năm 2024, Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền theo hướng “Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”. Chủ trương này nếu được thực hiện tốt sẽ bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền các địa phương./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.