HLV Troussier: cầu thủ Việt Nam không bằng Indonesia

Ngay khi trở về Pháp, HLV Troussier đã viết tâm thư gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, vị chiến lược gia người Pháp cũng đã có những bộc bạch về bóng đá Việt Nam lẫn giấc mơ đang còn dang dở của ông. Trong đó, ông cho rằng các cầu thủ Việt Nam còn yếu kém và chỉ có 2 cầu thủ duy nhất của Việt Nam đạt đẳng cấp châu Âu.

Cầu thủ Việt Nam không bằng Indonesia

Trước đây, ông thầy người Pháp luôn luôn ca ngợi các học trò của mình. Thế nhưng, sau khi chia tay, HLV Troussier đã chỉ thẳng các học trò cũ không sánh được với Indonesia.

HLV Troussier chia sẻ: "Có những cầu thủ sở hữu kỹ năng chơi bóng tốt như Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn hay Nguyễn Đình Bắc nhưng họ lại quá nhỏ bé và thiếu kinh nghiệm chơi bóng. Ở chiều ngược lại, Indonesia có 20 cầu thủ đạt đẳng cấp hàng đầu".

HLV Troussier đã chỉ thẳng các học trò cũ không sánh được với Indonesia (Ảnh: VnExpress).

Có lẽ đó là nguyên nhân mà tuyển Việt Nam đã thua ba trận liên tiếp trước Indonesia ở vòng bảng Asian Cup 2023 và vòng loại thứ hai World Cup 2026. Còn tính đủ 14 trận của HLV Troussier với các tuyển thủ quốc gia, ông đã thua 10 trận, chỉ thắng bốn trận. Ông cũng là người có tỷ lệ thắng thấp nhất (28,57%) trong các đời HLV ngoại từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Thành tích tệ hại trong một năm của HLV Troussier đã khiến cho bóng đá Việt Nam đang ở hạng 94 trên bảng thứ bậc FIFA bỗng chốc trôi xuống hạng 115 - vị trí thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tuyển Việt Nam cần 20 cầu thủ như Hoàng Đức và Việt Anh để dự World Cup

HLV Troussier cho rằng Nguyễn Hoàng Đức và Bùi Hoàng Việt Anh là hai cầu thủ đẳng cấp nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Theo ông Troussier, một tập thể mạnh cần những cá nhân tốt. Các cầu thủ cần đạt tiêu chí về thể hình, kỹ thuật, kinh nghiệm và tư duy chơi bóng. Ở đội tuyển Việt Nam chỉ có hai người hội tụ đủ yếu tố trên đó là Việt Anh và Hoàng Đức. “Tôi nghĩ họ đủ khả năng để chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu. Nhưng không may, chúng ta không còn ai đạt đẳng cấp như vậy", ông Troussier nói.

Hoàng Đức (14) từng không được ông Troussier sử dụng (Ảnh: Báo Thanh niên).

HLV Philippe Troussier khẳng định nếu như bóng đá Việt Nam có khoảng 20 cầu thủ như Hoàng Đức hay Việt Anh thì mới có khả năng hiện thực hóa giấc mơ góp mặt tại vòng chung kết World Cup.

Nếu chúng ta có 20 cầu thủ như Hoàng Đức hay 20 người như Việt Anh thì tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể dự World Cup.

HLV Troussier.

Nhà cầm quân người Pháp đánh giá cao kỹ năng của hai học trò. Ông cho rằng đây là hai cầu thủ tốt nhất Việt Nam hiện nay. Một số còn lại có phẩm chất tốt nhưng chưa toàn diện như Hoàng Đức và Việt Anh.

Vậy mà hành động của ông lại rất mâu thuẫn với lời nói khi mới sử dụng Hoàng Đức ở hai trận thua Indonesia gần nhất, còn trước đó chỉ cho tiền vệ của Viettel "ngồi mòn" ghế dự bị.

Quang Hải bị nhốt kỹ trên ghế dự bị sau hai trận thua Indonesia ở hai lượt vòng loại thứ hai World Cup 2026 (Ảnh: Zing).

Điều ngạc nhiên là ông không hề nhắc đến cái tên Quang Hải, cầu thủ Việt Nam duy nhất từng đến Pháp đầu quân cho một CLB hạng hai và cũng là người mà ông Troussier nhốt kỹ trên ghế dự bị sau hai trận thua Indonesia ở hai lượt vòng loại thứ hai World Cup 2026. Đấy cũng là giọt nước tràn ly khiến ông Troussier và VFF đi đến thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng.

Ước mơ còn dang dở

Vị chiến lược gia kết thúc hơn một năm nắm quyền các đội tuyển Việt Nam. Ông ký hợp đồng với VFF đến giữa năm 2026, với mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup. Tuy nhiên, mục tiêu này coi như khép lại sau hai trận thua liên tiếp trước Indonesia vào tháng 3 vừa qua.

Ngoài mục tiêu World Cup, ông Troussier cũng không giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023. Bên cạnh đó, đội tuyển rơi khỏi top 100 thế giới lần đầu tiên sau hơn 5 năm.

Ông Trousier cho biết, ông và VFF còn đặt những mục tiêu lớn hơn thay vì thành tích hướng đến ban đầu. Ông nói: "Khi tiếp quản đội tuyển, chúng tôi đặt mục tiêu vươn tới những đỉnh cao còn lớn hơn bây giờ, đó là trở thành đội top 10 châu Á hay lọt vào top 80 thế giới".

Ngoài mục tiêu World Cup, ông Troussier cũng không giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023.

Ông Troussier cho rằng, để đạt mục tiêu đó, ông cần thêm thời gian và bóng đá Việt Nam cũng cần sự kiên nhẫn. Vị chiến lược gia người Pháp tin rằng tuyển Việt Nam phải chịu những thất bại, sai lầm để đạt thành công.

"Để làm được điều đó, chúng ta cần con người mới, lối chơi mới và phương pháp mới. Sẽ cần thời kỳ chuyển giao và chúng ta phải chấp nhận bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn đó. Cái giá phải trả cho sự thay đổi là những sai sót trong các trận gặp Iraq hay Indonesia.

Nhưng, nếu có thể khắc phục những sai lầm đó, tôi tin tuyển Việt Nam sẽ đạt thành tích tốt hơn chúng ta làm được trong quá khứ. Đôi khi để vươn tới thành công, chúng ta phải chấp nhận lùi một bước để tiến hai bước. Quan trọng nhất, chúng ta không được để tình cảnh khó khăn hiện tại làm xê dịch đi những mục tiêu đúng đắn lâu dài", ông Troussier chia sẻ.

Lời xin lỗi muộn màng

Cũng ngay khi trở về Pháp, HLV sinh năm 1955 đã đăng bức thư gửi lời xin lỗi và cảm ơn đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ông Troussier cho biết bản thân cảm thấy nặng lòng khi không thể giúp đội tuyển Việt Nam đạt kết quả tốt ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

HLV Troussier vẫn nhận được sự tin tưởng sau thất bại ở Asian Cup 2023 (Ảnh: Getty).

HLV người Pháp dành riêng một đoạn để nói về độ cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. CĐV là nguồn cảm hứng cho đội tuyển, vẫn cổ vũ kể cả khi thất vọng tột cùng với HLV trưởng. "Tôi xin gửi lời cảm ơn và xin lỗi chân thành nhất đến với những người hâm mộ", ông viết.

Nhà cầm quân 69 tuổi trĩu nặng lòng sau những màn trình diễn thất vọng ở vòng loại World Cup 2026. Đây là mục tiêu lớn làm ông quyết tâm dẫn dắt tuyển Việt Nam, nhưng cũng khiến ông mất việc. Với tư cách HLV trưởng, Troussier nhận mọi trách nhiệm vì kết quả không như ý. "Tôi mãi mãi biết ơn vì được trao cơ hội phụng sự cho đất nước Việt Nam", ông khép lại bức thư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bóng đá Việt Nam đã trở lại sau gần 1 tháng nghỉ ngơi. Giải VĐQG – V-League sẽ tiếp tục vào cuối tuần này, trong khi đó, Cúp QG đã diễn ra vòng tứ kết. Cặp đấu đầu tiên là màn so tài giữa CLB Hà Nội và SHB Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy.

Sau thời kì vàng của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được cho là đang thương thảo những chi tiết cuối cùng để ký hợp đồng với ông Kim Sang Sik - một chiến lược gia người Hàn Quốc khác dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trong thời gian tới.

Kể từ khi chuyển đến CLB Inter Miami, Messi không chỉ chinh phục giới CĐV ở Nam Florida mà cả trên toàn nước Mỹ, ở những nơi anh đến thi đấu luôn tạo sức hút với người xem. Giờ đây, người hâm mộ ở Mỹ có thêm trải nghiệm mới thưởng thức Messi trong một không gian ảo theo một cách thậm chí còn thú vị hơn.

Trong khuôn khổ vòng 33 La Liga, Atletico Madrid được thi đấu trên sân nhà, tiếp đón Athletic Bilbao, đội bóng xếp ngay phía sau trên bảng xếp hạng. Bởi vậy, thầy trò Diego Simeone cần 3 điểm để củng cố vị trí thứ 4, bảo đảm suất dự Champion League mùa sau.

Tại giải VĐQG Italia, sau khi Inter Milan đăng quang ngôi vô địch, sự quan tâm giành cho cuộc đua đến ngôi vị á quân đang được tăng lên. Tại vòng đấu thứ 34, đội bóng đang xếp thứ 2 là AC Milan có màn đối đầu đội đang xếp thứ 3 là Juventus.

Tại giải bóng đá VĐQG Pháp, PSG sẽ đăng quang chức vô địch Leauge 1 trước 3 vòng đấu nếu đánh bại Le Havre trên sân nhà. Đây là nhiệm vụ hoàn toàn nằm trong tầm tay của PSG bởi đối thủ quá yếu. Vì vậy, HLV Luis Enrique đã quyết định để ngôi sao số 1 Kylian Mbappe ngồi dự bị.