Hồ nước ngọt lớn nhất El Salvador ngập trong rác

Với diện tích bề mặt lên tới 13.500 ha, hồ Suchitlan ở El Salvador đang bị bao phủ bởi một lượng lớn rác thải nhựa đổ về từ nhiều nguồn khác nhau, dù đây là một hồ chứa nước phục vụ cho một nhà máy thủy điện được UNESCO công nhận là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế.

Chai nhựa, vỏ lon nước, những chiếc dép rách… trôi nổi, lấp kín một phần  mặt hồ Suchitlan. Hồ Suchitlan là một hồ nước nhân tạo được hình thành vào năm 1976, khi xây dựng Nhà máy thủy điện Cerron Grande. Đây cũng là hồ nước ngọt lớn nhất  El Salvador.

Hồ “Suchitlan” theo tiếng địa phương có nghĩa là “ Nơi có hoa”, là môi trường sống tự nhiên của nhiều loài động thực vật.  Chính vì thế hồ nước này là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn trong khu vực. Là một địa danh được bảo vệ nhưng hiện nay hồ nước ngọt này lại là một trong những vùng nước ô nhiễm nhất ở Trung Mỹ bởi rác thải nhựa. Cơ quan quản lý hồ đã triển khai hàng chục tình nguyện viên để làm sạch hồ. Một số người dân địa phương tham gia cũng đã tham gia trợ giúp. Tuy nhiên để làm sạch lòng hồ, nhóm tình nguyện sẽ phải  mất từ 3 đến 4 tháng.

Chị Miriam Lorena Recinos, tình nguyện viên dọn rác, nói: "Hầu hết người dân sống quanh hồ làm nghề đánh cá và chăn nuôi gia súc. Để đi từ nơi này đến nơi khác, họ phải đi bằng thuyền. Hồ đầy rác khiến họ đi lại rất khó khăn".

Với dân số 2.500 người, thị trấn Potonico, tỉnh Chalatenango, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi rác thải trong số các thị trấn ven hồ. Các nhà chức trách thị trấn Potonico cho biết nếu mỗi người dân ý thức được về hành động xả rác thì họ sẽ tránh được ảnh hưởng xấu về sức khỏe và sinh kế.

Chị Doraelsy Tobar, tình nguyện viên dọn rác, chia sẻ ở Potonico rất khó để tìm việc làm. Dọn sạch hồ sẽ mang lại cho người dân công ăn việc là và môi trường sống tốt hơn.

Còn anh Carlos Abarca, tình nguyên viên dọn rác, nói: "Các ngư dân cũng tham gia dọn rác cùng chúng tôi. Họ giúp chúng tôi  đưa rác lên bờ. Chúng tôi chịu trách nhiệm gom rác vào các túi lớn. Trung bình, mỗi ngày chúng tôi gom được 350 túi rác".

Rác thải trôi nổi trên hồ Suchitlan có nguồn gốc từ sông Lempa, chảy từ vùng cao nguyên Guatemala qua nước láng giềng Honduras trước khi đọng lại ở hồ chứa dưới chân đập thủy điện Cerron Grande lớn nhất của El Salvador. Rác thải chưa qua xử lý của thủ đô Salvador cũng bị cuốn trôi bởi sông Acelhuate trước khi dạt đến sông Lempa.

Theo dữ liệu của Bộ Môi trường El Savador, khoảng 1/5 lượng rác thải ra ở quốc gia Trung Mỹ nhỏ bé này không được xử lý đúng cách. Có nghĩa là khoảng 845 tấn rác thải trôi dạt hàng ngày vào sông, hồ và bãi biển. Theo các nhà môi trường, dọn dẹp rác thải nhựa cần được coi “là ưu tiên hàng đầu. Trên thực tế, chỉ có 30% chất thải nhựa trôi nổi trên mặt nước, phần còn lại chìm xuống đáy. Điều đó có nghĩa là những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.