Hỗ trợ phát triển cộng đồng người Việt tại Bồ Đào Nha

Hiện Bồ Đào Nha và Việt Nam đều chưa có Đại sứ quán đặt ở mỗi nước sở tại. Hai nước đang nghiên cứu thúc đẩy mở Đại sứ quán nhằm tạo cầu nối vững chắc cho mối quan hệ song phương.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha là một cộng đồng trẻ, được hình thành trong những năm gần đây với khoảng 200 người, sinh sống chủ yếu tại Lisbon và Porto. Tuy chưa phải là một cộng đồng lớn đông đảo, nhưng cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha đã có rất nhiều nỗ lực phát triển cộng đồng, hoà nhập với địa phương sở tại. Đồng thời, có rất nhiều hoạt động, nhiều nhân tố tích cực luôn hướng về quê hương, đất nước, các hoạt động kinh tế góp phần cùng bạn bè đối tác Bồ Đào Nha thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam đối với Bồ Đào Nha nói riêng và với Liên minh châu Âu nói chung.

Hiện cả Bồ Đào Nha và Việt Nam đều chưa có Đại sứ quán đặt ở mỗi nước sở tại, do đó Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đang là cơ quan kiêm nhiệm cả ở Bồ Đào Nha. Mặt khác, do cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha cũng là cộng đồng mới nên vẫn còn những khó khăn nhất định.

Chị Đặng Thị Hồng Nhung - thành phố Porto, Bồ Đào Nha chia sẻ: “Tụi em mong muốn có một cơ quan đầu não tại đây để kết nối. Dựa trên điều đó mình có thể đưa hình ảnh rất đẹp của con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua những giao lưu văn hoá, kinh tế, thương mại, giáo dục đặc biệt du lịch để tạo ra hình ảnh và cũng mang lại kinh tế cho đất nước”.

Trong chuyến thăm và làm việc mới đây tại Bồ Đào Nha, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ ấm cúng, thân tình với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại đây, lắng nghe những kiến nghị của bà con và cho biết, hiện Bồ Đào Nha và Việt Nam đang nghiên cứu thúc đẩy mở Đại sứ quán tại hai bên nhằm tạo cầu nối vững chắc cho mối quan hệ song phương. Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho bà con người Việt ở Bồ Đào Nha có thể sinh sống, làm việc, học tập ổn định, để phấn đấu cho sự phát triển của cả hai nước.

“Chúng tôi cũng xem đây vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, một nguồn lực cộng đồng người Việt ở nước ngoài rất quan trọng để góp phần tăng cường quan hệ với các nước, là cầu nối quan hệ với các nước”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu.

Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến bà con kiều bào sống xa Tổ quốc, coi đây là một phần máu thịt không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Hy vọng cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết; tuân thủ pháp luật của Bồ Đào Nha, tô đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp tâm huyết và trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước, và là cầu nối cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, toàn thành phố đã thành lập 620 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành.

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) phải nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối muộn 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Chiều 14/5, Huyện ủy huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã thông tin về việc khai trừ Đảng đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 do đã vi phạm các quy định “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác, sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước nhằm trục lợi”.

Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết kết thúc năm 2023, lãi sau thuế của Hanoi Metro đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022 và là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau nhiều năm chịu lỗ.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất cho thành phố tổ chức bắn pháo hoa ba điểm tầm thấp trong Lễ khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ hai năm 2024, diễn ra tối ngày 31/5.

Trung bình mỗi cán bộ thuế hiện phải quản lý 600 – 700 doanh nghiệp, người nộp thuế. Để đảm trách khối lượng công việc khổng lồ này, đồng thời chống thất thu hiệu quả, việc quản lý rủi ro tuân thủ pháp luật thuế được xem là giải pháp hữu hiệu.