Hỗ trợ vốn và thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp

Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã thẳng thắn nhìn nhận lại những điểm nghẽn mà nội tại nền kinh tế nước ta đang đối mặt như vốn tín dụng và thị trường xuất khẩu để từ đó tìm giải pháp tháo gỡ.

Tổ chức xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings vừa nâng hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “ổn định”. Nhiều định chế tài chính quốc tế khác trong tuần qua cũng nhận định nền  kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục hơn trong quý tư và sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2024 sắp tới.

Bên cạnh những điểm sáng đã xuất hiện trong tháng cuối cùng của năm 2023, tuần qua Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã thẳng thắn nhìn nhận lại những điểm nghẽn mà nội tại nền kinh tế nước ta đang đối mặt như vốn tín dụng và thị trường xuất khẩu để từ đó tìm giải pháp tháo gỡ.

Hỗ trợ vốn và thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp

Sự kiện quan trọng diễn ra tuần qua là Hội nghị tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp chủ trì.

Trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng đã nỗ lực, cố gắng để khắc phục, thúc đẩy phát triển.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường đầu ra và vốn sản xuất. Khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh là tiền đề quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Xuất khẩu đang có tín hiệu hồi phục rõ nét từ những thị trường chủ lực

Dù có mức tăng trưởng chậm, nhưng xuất khẩu đang có tín hiệu hồi phục rõ nét từ những thị trường chủ lực, đặc biệt là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Bên cạnh những biện pháp hỗ trợ đồng bộ từ phía Chính phủ, bản thân doanh nghiệp cũng cần bám sát, nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, sớm phá bỏ rào cản về kỹ thuật, tận dụng thời điểm cuối năm, sức mua có xu hướng tăng mạnh.

Nhìn nhận được những điểm nghẽn để tập trung tháo gỡ. Xuất khẩu  được nhận định sẽ là động lực dẫn dắt tăng trưởng đầu tiên. Từ việc xuất khẩu phục hồi, đơn hàng quay trở lại khiến cho lao động khu công nghiệp nhộn nhịp hơn và tạo cú hích cho tiêu dùng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cho thuê tài chính có thể giúp tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp không đủ tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, tổng dư nợ cho thuê tài chính chỉ đạt 45- 46 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,34% tổng dư nợ tín dụng. Các chuyên gia kỳ vọng, thay đổi về công nghệ sẽ mở thêm những thị trường mới, sản phẩm mới cho lĩnh vực này.

Cổ phiếu VFS - Vinfast trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh, ghi nhận một trong những phiên bùng nổ nhất từ sau khi lên sàn.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Theo nguồn tin am hiểu lĩnh vực công nghệ, Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI để sử dụng công nghệ của công ty khởi nghiệp này trên iPhone. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa các tính năng trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của Apple.

Báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng 16,2%, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng 17% trong tháng 4/2024.

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.