Hóa đơn tiền điện sau Tết tăng gấp đôi, vì sao?

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều hộ dân ở Hà Nội khi nhận hóa đơn tiền điện kỳ tháng 2-2024 đã khá bất ngờ với số tiền phải chi trả tăng mạnh, thậm chí là gấp đôi so với lần thanh toán gần nhất. Điều này đã khiến nhiều hộ dân cảm thấy hết sức khó hiểu và ngỡ ngàng.

Tiền điện tăng gấp đôi

Thông thường, gia đình ông Lê Cầm (Quận Nam Từ Liêm) chỉ dùng khoảng 1,3-1,5 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Nhưng trong tháng 2 vừa qua, tiền điện nhảy vọt lên hơn 2,8 triệu đồng, gấp đôi mọi lần. Tra lại từng hóa đơn, ông Cầm phát hiện số ngày ghi điện cho tháng 2 là 54 ngày thay vì 30 hoặc 31 ngày như trước. Mặc dù đã nắm được thông tin từ ngành điện, rằng sẽ dời ngày ghi điện sang cuối tháng. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn, ngành điện lại cộng dồn luôn cả tháng 2 khiến hóa đơn tiền điện nhà ông tăng mạnh.

Tra lại từng hóa đơn, ông Cầm phát hiện số ngày ghi điện cho tháng 2 là 54 ngày thay vì 30 hoặc 31 ngày như trước

"Ghi điện vào ngày cuối tháng cũng tốt, cho mọi người dễ nhớ. Nhưng sao không tách riêng tháng 1 và tháng 2 rồi cộng tổng 2 tháng, mà lại cộng dồn luôn cả tháng 1 và tháng 2 khiến hóa đơn tiền điện nhà tôi tăng gấp đôi. Nếu ngành điện mà tính theo lũy kế bậc thang thì rõ ràng người dân bị thiệt", ông Lê Cầm nói.

Không chỉ riêng nhà ông Lê Cầm, hơn 2,8 triệu khách hàng tại Hà nội cùng thắc mắc về tiền điện tăng gấp đôi so với những tháng trước đó.

Thay đổi ngày ghi chỉ số điện đã được thông báo tới tất cả khách hàng

Để làm rõ hơn nguyên nhân tiền điện tháng 2 tăng đột biến, Phóng viên Lệ Cẩm của Đài Truyền hình Hà Nội đã có buổi trao đổi trực tiếp với bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI

Khi được hỏi về việc các hộ gia đình tại Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi giá điện tháng 2 tăng gấp đôi, thậm chí một vài trường hợp khách hàng nhân hoá đơn tăng gấp 3-4 lần so với những tháng trước, bà Tô Lan Phương cho biết: "Kể từ tháng 02/2024 EVNHANOI thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số điện vào ngày cuối cùng của tháng. Để chuẩn bị cho công tác này, trước khi  thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số, EVNHANOI đã báo cáo UBND Thành phố Hà Nội, UBND Quận huyện trên địa bàn và thông tin tới các tổ dân phố, cụm dân cư, tòa nhà... và các khách hàng sử dụng điện".

Bên cạnh đó, bà Tô Lan Phương cũng cho biết thêm, hóa đơn tiền điện được lập trên cơ sở điện năng tiêu thụ của khách hàng trong kỳ ghi chỉ số theo công thức tính toán quy định của cơ quan quản lý Nhà nước. Tháng 2/2024 thay đổi lịch GCS khách hàng được dùng điện kéo dài từ 38-57 ngày mới trả tiền điện tuỳ theo thời điểm cuối cùng của kỳ ghi chỉ số tháng trước, tiền điện của quý khách hàng tháng này tăng cao  hơn tháng trước là tương ứng với với số ngày thực tế của khách hàng sử dụng.

Để kiểm tra hóa đơn của mình, người dân có thể truy cập vào đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien. Để được tiếp nhận và giải đáp về hóa đơn tiền điện tháng 2, Quý khách hàng có thể lựa chọn một trong các hình thức sau: Chatbot EVNHANOI, gửi đến hộp thư điện tử evnhanoi@evnhanoi.vn hoặc gọi Hotline 19001288 phục vụ 24/7.

Về vấn đề khi dồn ngày 2 tháng thì có bị tính luỹ kế theo giá bậc thang hay không, EVNHANOI đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng, EVNHANOI tính toán tiền điện trên cơ sở điện năng tiêu thụ của khách hàng với công thức tính toán tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Đối với khách hàng mua điện sinh hoạt thì mức sử dụng điện của từng giá điện bậc thang được điều chỉnh theo số ngày sử dụng điện thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ. Số kWh ở mỗi bậc thang được tính tương ứng với số ngày sử dụng điện thực tế của khách hàng. Do đó, người dân có thể giám sát điện năng tiêu thụ hàng ngày/ hàng tháng trên các ứng dụng trong hệ sinh thái của EVNHANOI (web/app EVNHANOI, app Epoint).

Thay đổi về số kWh tiêu thụ trong từng bậc khi tính giá bậc thang 

EVNHANOI cũng khẳng định, không có việc người dân phải trả tiền theo bậc cao nhất do thay đổi ngày ghi chỉ số. Bởi cách tính tiền vẫn theo nguyên tắc bậc thang, nhưng sẽ có thay đổi về số kWh tiêu thụ trong từng bậc. Điển hình, hóa đơn gia đình ông Lê Cầm, có ngày ghi chỉ số công tơ trước đây 7/1-6/2, tức 30 ngày sử dụng. Trong đó, số điện định mức bậc 1 là 50 kWh.

Hóa đơn gia đình ông Lê Cầm, có ngày ghi chỉ số công tơ trước đây 7/1-6/2, tức 30 ngày sử dụng

Khi đổi ngày chốt công tơ vào 29/2, số ngày dùng thực tế tăng lên 54 ngày (7/1-29/2), gấp 1,7 lần tháng 1. Do đó, số kWh định mức dùng từng bậc cũng tăng tương ứng. Cụ thể, bậc 1, định mức từ 50 kWh lên 87 kWh. Trong đó, khoảng thời gian 7/1-6/2, định mức bậc 1 là 50 kWh một tháng, tức mỗi ngày dùng bình quân 1,6 kWh ở bậc này. 22 ngày tiếp theo (7/2-29/2), số định mức bậc 1 là 35 kWh. Các bậc tiếp theo cũng được tính tương tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.