Hoa gạo thắp lửa khung trời ngoại thành Hà Nội

Cứ mỗi độ tháng 3 đến, những người dân sống tại xã An Mỹ (Mỹ Đức, Hà Nội) lại được chiêm ngưỡng vẻ tuyệt đẹp của hoa gạo. Những cây gạo nở hoa đỏ rực như thắp những đốm lửa giữa khoảng trời mênh mang, tô điểm quang cảnh và tạo nên nét đặc trưng của làng quê Bắc Bộ.

Hoa gạo (hay hoa mộc miên) nở rực rỡ nhất trong những ngày cuối tháng 3. đầu tháng 4. Những ngày này đến xã An Mỹ (Mỹ Đức, Hà Nội), chúng ta sẽ bắt gặp con đường đỏ rực hoa gạo chạy xuyên qua cánh đồng lúa xanh tốt.

Con đường đỏ rực hoa gạo chạy xuyên qua các cánh đồng lúa xanh tốt.
Những hàng cây hoa gạo “thắp lửa” tô điểm khung cảnh làng quê.
Ở các vùng quê Bắc Bộ, cây gạo được trồng đầu làng. Bên những thửa ruộng, gốc gạo là nơi các cô bác nông dân nghỉ chân uống nước sau một ngày làm đồng mệt mỏi.
Cây gạo không cho bóng mát, cũng không cho quả ngon. Nhưng cây gạo gắn bó với tuổi thơ của lũ trẻ thôn quê bằng một vẻ đẹp thuần chất, dung dị mà không kém phần rực rỡ. Để rồi những trò chơi dân gian dưới gốc gạo sẽ là một phần đáng nhớ của tuổi thơ của những đứa trẻ sinh ra từ làng.
Cứ mỗi độ tháng 3 về, hoa gạo nở như ngầm báo hiệu những đợt rét cuối cùng của mùa đông sẽ qua và một mùa hè sắp đến.
Những bông hoa gạo đỏ rực như ngọn đèn trời chiếu sáng nơi làng quê thanh bình.
Khi hoa gạo nở cũng là thời điểm những người yêu thiên nhiên tìm đến để ghi lại những khoảng khắc đẹp về mùa hoa lửa đỏ.
Những bông hoa gạo luôn lưu giữ một ký ức đẹp đẽ với bao người.

 Nguyễn Hạnh

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối nay khu phố tôi mất điện. Ngôi nhà chìm trong ánh sáng tù mù của cây đèn sạc. Tôi chợt nhớ những ngày mất điện ở quê nhà. Nhớ ngọn đèn đom đóm tỏa ra ánh sáng mỏng manh huyền ảo trong đêm thanh vắng.

Cậu em gửi cho tôi hình mẹ già đang xay bột, khiến cả một trời thương nhớ ùa về. Tôi nhớ mẹ. Mẹ tôi làm bánh mùng 3 tháng Ba.

Thành phố thức giấc bởi những âm thanh quen thuộc mỗi ngày. Sự vận động của các con phố, từng ngôi nhà tạo nên nét riêng cho khu phố cổ Hà Nội.

Chuyện ở làng quê có nhiều cái lạ với một nhà văn già sống ở thành phố. Nhiều phong tục, tập quán được gìn giữ hàng bao đời nay, mà các nhà văn hóa thường gọi là bản sắc dân tộc. Nó đáng quý và gắn bó đời sống cộng đồng thành một khối gọi là làng. Các cụ xưa thường nói còn làng là còn nước phải không?

Trong mắt những người yêu Hà Nội, thì Hà Nội không phải chỉ có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, mà Hà Nội còn có những mùa hoa, mùa nắng, mùa mưa...và mùa lá rụng rất đẹp, lãng mạn, đầy quyến rũ.

Giật mình tỉnh giấc giữa canh khuya, có tiếng con chim cuốc văng vẳng dội vào không gian vắng lặng, lọt qua thính giác xâm chiếm tâm hồn tôi. Thanh âm da diết ấy khuấy động khiến trong tôi khắc khoải bao nỗi niềm mà không sao nối tiếp giấc mơ còn dang dở.