Hoài Đức kỷ niệm 1480 năm thành lập nước Vạn Xuân

Trong các địa phương lập đền thờ vua Lý Nam Đế, Hoài Đức là nơi lưu giữ nhiều nhất dấu ấn liên quan đến Đức vua Lý Nam Đế và các tướng lĩnh của Ngài. Và để kỷ niệm 1480 năm ngày Đức Vua Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân, huyện Hoài Đức đã chuẩn bị chu đáo cho lễ kỷ niệm vào ngày 12/ 01 năm Giáp Thìn.

Giang Xá (Hoài Đức) là đất dựng nghiệp của vua Lý Nam Đế, trong bản “Lý Nam Đế ngọc phả cổ truyền” có đoạn viết: “Vua hội binh tại chùa Giang Xá, rồi tổ chức hành lễ tế trời đất, bách thần”.

Điều đó khẳng định chùa Giang Xá (Bảo Phúc tự) không chỉ là nơi tu luyện, học hành và trưởng thành, mà còn là nơi tế cờ, kính cáo trời đất, bách thần, mở đầu của cuộc khởi nghĩa của Lý Bí.

Trong các địa phương lập đền thờ vua Lý Nam Đế, Hoài Đức là nơi lưu giữ nhiều nhất dấu ấn liên quan đến Đức vua Lý Nam Đế và các tướng lĩnh của Ngài. Và để kỷ niệm 1480 năm ngày Đức Vua Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân, huyện Hoài Đức đã chuẩn bị chu đáo cho lễ kỷ niệm vào ngày 12/ 01 năm Giáp Thìn.

Các tuyến đường của huyện Hoài Đức đã rực rỡ cờ hoa

Tại thời điểm cận tết nguyên đán, trên các tuyến đường của huyện Hoài Đức đã rực rỡ cờ hoa đón chào năm mới Giáp Thìn, điểm nhấn là sự kiện kỷ niệm 1480 năm, vua Lý Nam Đế lập ra nhà nước Vạn Xuân.

Vị vua đầu tiên nâng Phật giáo nước ta lên chính quốc giáo, tạo nền móng cho nền quân chủ phật giáo nước ta thời Lý - Trần bước tới những lĩnh vực văn hóa, văn học dựng nước và giữ nước ở Thăng Long.

Qua thời gian, cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, làng Giang Xá giờ đã nhiều thay đổi, tuy nhiên những nét văn hóa truyền thống của làng vẫn được bảo tồn, lưu giữ trân trọng. Nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp của làng đã dần trở thành hương ước và cũng là “hồn cốt” trong đời sống văn hóa tâm linh của mỗi người dân.

Hoài Đức - kỷ niệm 1480 năm thành lập nước Vạn Xuân

Ông Nguyễn Tiến Sơn, Thủ nhang đền Đình Giang Xá - Thị trấn Trạm Trôi - Huyện Hoài Đức cho biết, Huyện Hoài Đức đặc biệt quan tâm lễ kỷ niệm 1480 năm ngày khai sinh nước Vạn Xuân, sự kiện này có ý nghĩa về văn hóa, quận sự. Chúng tôi thấy rằng quảng bá được thông tin rộng rãi và nhằm mục đích đánh vào lòng dân sống phải có trước, con người phải có cội nguồn.

Theo sử sách sau khi lên ngôi, vua Lý Nam Đế đã ban cho làng Giang Xá (nay thuộc thị trấn Trạm Trôi) là Thang Mộc ấp, tức là vùng đất được miễn trừ sưu dịch. Sau khi nhà vua tạ thế, để tỏ lòng tôn kính và ghi nhớ công ơn của ông, dân làng đã dựng đền thờ.

Các ngõ thôn xóm cũng đã được trang hoàng chuẩn bị cho ngày lễ và đón chào năm mới

Kể từ đó đến nay, có 8 dòng họ trong làng luôn cắt cử nhau trông nom hương khói và duy trì các hoạt động tế lễ. Làng Giang Xá một năm có 64 tuần lễ nghi nhớ công ơn Đức vua, hàng năm lấy ngày 12/01 tháng Giêng âm lịch là ngày lên ngôi của vua Lý Nam Đế.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện Hoài Đức cho biết, thực hiện công tác tuyên truyền… để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 1480 năm thành lập nước Vạn Xuân tổ chức tập huấn, thành lập các đội ghi thức truyền thống theo phong tục tập quán địa phương.

Năm nay, huyện Hoài Đức thực hiện việc tổ chức lễ hội với những nghi lễ truyền thống để tưởng nhớ vị anh hùng sưng đế đầu tiên của nước Nam lập nên Nhà nước Vạn Xuân.

Thông qua lễ hội nhằm quảng bá những giá trị truyền thống, công sức của bậc tiền nhân, hun đúc giá trị văn hóa tinh thần thầm nhuần vào mỗi con người về giá trị lịch sử dựng nước và giữ nước của vua Lý Nam Đế lưu truyền trong lòng mỗi nười dân ở hiện tại và tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gần đây, Đài Hà Nội có đề cập tới tình trạng trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiện không đảm bảo về cơ sở vật chất và môi trường sư phạm, khi các em học sinh phải học nhờ tại cơ sở tâm linh và học chung khu vực dân cư.

Theo Luật Giao thông Đường bộ, các loại xe như công nông, xe ba bốn bánh tự chế bị cấm lưu hành, sử dụng. Tuy nhiên, thời gian qua, loại phương tiện này vẫn lưu hành khá phổ biến, nhất là tại các xã làng nghề bởi khả năng chở được nhiều hàng, luồn lách trong đường làng ngõ xóm.

Hà Nội có diện tích rừng khá lớn. Để đảm bảo an toàn trong mùa nắng nóng, các cơ quan chức năng đang tăng cường triển khai thực hiện những biện pháp PCCC rừng gắn liền với tình hình thực tế từng địa phương.

Sáng nay (13/05), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, người chiến sĩ Cộng sản xuất sắc, trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố.

Chiều tối ngày 12/5, Hà Nội xảy ra mưa lớn kèm chớp giật. Ghi nhận tại nhiều khu vực lượng mưa đã lên tới 110mm chỉ trong khoảng 1 tiếng.