Hoài Đức: Tổ liên gia an toàn PCCC diễn tập cứu hỏa

Những phương án chữa cháy được các Tổ liên gia an toàn PCCC tại xã Đức Giang (Hoài Đức, Hà Nội) triển khai thuần thục, sẵn sàng dập tắt hỏa hoạn trong thời gian ngắn nhất.

Ngày 10/9, UBND xã Đức Giang (Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và hỗ trợ gia đình, hướng dẫn nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp giữa lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, hỗ trợ  địa phương trong công tác xử lý các tình huống cháy, nổ tại tổ liên gia chữa cháy, khu dân cư, nơi tập trung đông người…

Người dân nhập vào cảnh báo động khi có hỏa hoạn xảy ra.

Kế hoạch diễn tập phải bám sát thực tế. Khi phát hiện hỏa hoạn, tổ liên gia lập tức triển khai các phương án theo quy trình: phát hiện, xử lý, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu; phát huy phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Ông Nguyễn Phan Huy – Phó Chủ tịch UBND xã Đức Giang, cho biết: Thông qua buổi diễn tập, chính quyền xã mong muốn toàn thể các hộ dân đều biết cách chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra, tận dụng “3 phút vàng”, nắm vững quy trình và các phương án chữa cháy.

Trước đó, UBND xã Đức Giang đã có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Hoài Đức và Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) để huấn luyện các đối tượng. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh và tuyên truyền trực tiếp đến các hộ gia đình, giúp người dân hoàn toàn chủ động xử lý khi có mùi nguy hiểm ra trên địa bàn.

Ngay khi có báo cáo, công tác cứu nạn và chuyển tài sản, tổ chức chữa cháy ban đầu được phát triển nhanh chóng, đáp ứng thời gian. 

“Trước đây, khi tổ liên gia chữa cháy chưa được thành lập thì các hộ gia đình gần như không có sự liên kết, chủ yếu là tự chữa cháy, không theo kế hoạch và quy trình bài bản. Nhưng từ khi thành lập tổ liên gia thì việc xử lý hương thơm đã có quy trình khoa học. Khi có hỏa hoạn, chúng tôi sẽ báo động nhanh nhất có thể để các hộ gia đình khác có biên pháp ứng phó ngay. Từ đó, chủ động và hạn chế thấp nhất những rủi ro cho mọi người xung quanh”, anh Phạm Văn Hợp chia sẻ.

Người dân sử dụng bình cứu hỏa tại các điểm cháy công cộng khi có hỏa hoạn xảy ra.
Các phương án chữa cháy được các thành viên trong Tổ liên gia an toàn cầu phối hợp khoa học, phát triển nhanh chóng. 
Chữa cháy các thành viên Tổ liên gia an toàn chữa cháy trong chốc lát.

Trung tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an xã Đức Giang thông tin, hiện trên địa bàn xã Đức Giang đã xây dựng và nhân rộng được 59 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC cùng 137 điểm chữa cháy công cộng tại các thôn, đặc biệt chú trọng nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Mỗi tổ có từ 5 – 15 thành viên là các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, sản xuất liền kề tham gia. Sau thời gian triển khai thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện xây dựng lực lượng nòng cốt trong phong trào đảm bảo an toàn PCCC. Từng bước, nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa của nhân dân trong công tác PCCC, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn, chủ động phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Được biết, từ 19h – 20h tối 10/9, toàn quốc đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại “Tổ liên gia an toàn cháy nổ”. Việc thành lập các tổ liên gia an toàn PCCC đã giúp xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi xảy ra cháy, nổ nổ ra . Có thể thấy, đây là một mô hình thiết bị cần tiếp tục nhân rộng trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng trăm kg lạp xưởng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, vừa bị Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội, phát hiện và thu giữ.

Tình hình nhập lậu thuốc lá, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường qua không gian mạng ngày càng tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, pha trộn ma túy (cần sa, ma túy tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có các giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng.

Giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, "sập bẫy" của các đối tượng. Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.

Vào sáng sớm 8/5, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực bãi đỗ xe điện du lịch trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung (phường Tân An, thành phố Hội An, Quảng Nam), khiến 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi hoàn toàn.

Thiếu ý thức, đổ rác trên các tuyến phố không còn xa lạ. Nhưng đổ rác vào tận sân chơi trường mầm non thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thì là cá biệt.

Một tài khoản mạng xã hội chia sẻ tình huống giao thông đang nhận được nhiều lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Tình huống va chạm không mấy đẹp mắt được cho là diễn ra vào sáng 7/5 tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, Hà Nội.