Hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035

Ngày 1/9, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo tờ trình về đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

Đề án xác định rõ vai trò của đường sắt đô thị, là trục "xương sống" hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn. Ảnh: Báo Giao thông.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới, góp phần tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô, phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50 -55%, sau năm 2035 đạt 65 - 70%.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 17 của HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông.

Trong đó, đề án cũng đã xây dựng kế hoạch phân kỳ đầu tư, thứ tự ưu tiên đầu tư, phương án huy động nguồn vốn cụ thể. Chú trọng, ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực đô thị trung tâm nhằm giải quyết vấn đê ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Đề án cũng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đảm bảo đến năm 2035 hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được phê duyệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội nghị về người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần 4 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8/2024. Đây là hội nghị có ý nghĩa chính trị quan trọng, mang tầm vóc lớn.

Không chỉ ở những quận nội thành mà tại các huyện vùng xa của Hà Nội, các thủ tục, quy trình cấp căn cước công dân mẫu mới được chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Sau ngày đầu triển khai cấp căn cước công dân theo Luật Căn cước, Công an thành phố Hà Nội đã cấp hơn 4.500 thẻ căn cước mẫu mới.

Sáng 2/7, thông tin từ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông (Phòng PC07) Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa cứu nạn thành công một nam sinh nhảy cầu tự tử.

Phân loại rác tại nguồn, việc tưởng dễ nhưng lại khó triển khai do thói quen của nhiều người... Bắt đầu từ ngày 1/7, Quận Hoàn Kiếm thí điểm thực hiện điều này ở tất cả 18 phường trên địa bàn.

Hiện nay, Hà Nội đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị với các công nghệ khác nhau phụ thuộc vào tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà thầu. Do đó, máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này khó có thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.