Hoàn lưu bão Yagi gây mưa lũ ở Myanmar và Thái Lan

Hoàn lưu bão Yagi đang tiếp tục gây mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất ở nhiều khu vực thuộc miền Trung Myanmar và miền Bắc, Đông Bắc Thái Lan.

Lực lượng cứu hỏa quốc gia Myanmar cho biết, mưa lớn đang gây lũ lụt ở hàng trăm làng, xã thuộc nhiều khu vực, trong đó có Thủ đô Naypyidaw. Ít nhất 36 người đã thiệt mạng, trong khi hơn 50.000 người buộc phải đi sơ tán do nước ngập sâu hơn 1m. Nước lũ cũng làm hư hại nghiêm trọng hệ thống đường sá, cầu cống và hệ thống truyền tải điện, dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng.

Đáng chú ý, do thiếu hụt nhân lực hỗ trợ, hàng nghìn người dân Myanmar phải tự lội nước đi sơ tán, trong khi tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm cũng đang diễn ra ở nhiều khu vực. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết, công tác cứu trợ người dân Myanmar gặp nhiều khó khăn do hạn chế tiếp cận và rủi ro an ninh.

Trong khi đó, miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua. Cuộc sống của hơn 100.000 hộ gia đình thuộc 27 tỉnh của Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ lụt. Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và nhiều người khác hiện đang mất tích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.