Hoàn thành đợt tiêm chủng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Tổng ủy viên Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc Philippe Lazzarini cho biết, UNRWA cùng các đối tác đã triển khai chiến dịch tiêm và uống vaccine phòng bại liệt cho hàng trăm nghìn trẻ em ở Dải Gaza trong vài ngày qua, đạt tỷ lệ 90%. Thách thức chính trong giai đoạn tiếp theo là yêu cầu ngừng bắn nhân đạo mới để đảm bảo tiêm liều vaccine thứ hai cho trẻ em vào cuối tháng 9 năm nay.

Hoàn thành đợt tiêm vắc xin phòng bại liệt đầu tiên ở dải Gaza; Nguồn: AFP

Từ ngày 10/9, Liên hợp quốc đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm và uống vaccine phòng bại liệt cho 200.000 trẻ em ở phía bắc Gaza, trong bối cảnh các quan chức y tế cho biết hoạt động này đang gặp nhiều khó khăn do lệnh sơ tán, hạn chế tiếp cận và tình trạng thiếu nhiên liệu.

Chiến dịch diễn ra ở vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc tấn công quân sự kéo dài 11 tháng của Israel chống lại các chiến binh Hamas của Palestine. Trước đó, từ đầu tháng 9, chiến dịch này đã cung cấp vaccine cho hơn 446.000 trẻ em ở miền trung và miền nam Gaza. Theo thông tin từ Liên Hợp Quốc, Israel đã ban hành lệnh sơ tán ở phía bắc Gaza, tạm ngừng giao tranh để tạo điều kiện triển khai tiêm và uống vaccine  phòng bại liệt. Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi người dân Gaza tiêm chủng cho con em mình, đồng thời nhấn mạnh không có cách điều trị bệnh bại liệt, và tiêm vaccine là giải pháp hiệu quả duy nhất để phòng ngừa bệnh. Chiến dịch tiêm và uống vaccine phòng bại liệt cho khoảng 640.000 trẻ em ở Gaza đã được triển khai từ ngày 1/9, sau khi WHO xác nhận rằng một em bé 10 tuổi bị liệt một phần do virus bại liệt loại 2. Đây là trường hợp đầu tiên như vậy ở dải Gaza trong 25 năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên chín người. Hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.