Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện và hoàn thiện việc thiết kế, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trong đó có hạ tầng số.

Hệ thống thông tin sẽ đặt tại Trung tâm dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường ở Hà Nội và Cần Thơ, bảo đảm phân tải, vận hành liên tục 24/7.

Hiện tại, hệ thống đang quản lý dữ liệu gần 100 triệu thửa đất, nên hạ tầng số phải được đầu tư, đáp ứng nhu cầu của số lượng người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin dự kiến rất lớn, lên tới hàng triệu lượt. Hạ tầng kỹ thuật số về dữ liệu đất đai phải phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hướng tới hỗ trợ các giao dịch điện tử về đất đai. Hệ thống dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác vào năm 2025, do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản trị, quản lý, vận hành, có thể chia sẻ cho các địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan đến nội dung siết phân lô, bán nền quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, thông tin về việc tới đây có 105 địa phương cấm phân lô bán nền đã khiến nhiều người quan tâm.

Trong Luật Đất đai 2024, khung giá đất xác định 5 năm/lần đã bị xóa bỏ và thay bằng khung giá đất được cập nhật hàng năm theo nguyên tắc thị trường. Nhiều chuyên gia cho rằng quyết định này sẽ bảo đảm được quyền lợi của người dân bị thu hồi đất, khi họ được đền bù với mức giá sát với thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác định giá đất hiện vẫn còn nhiều bất cập.

Nhiều địa phương tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới, đã mang đến tác động tích cực cho thị trường. Các chuyên gia cảnh báo người dân cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.

UBND Thành phố yêu cầu các địa phương có rừng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất rừng, mua bán và xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

Tại Nghị định 04/2022/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai, những đối tượng có hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp sẽ bị phạt tiền, với mức phạt cao nhất có thể lên tới cả tỉ đồng.

Sau khi chung cư bị thổi giá, tăng ảo thì thị trường đất nền vùng ven dù tăng cao nhưng vẫn đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, người dân nên cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua.