Hoàn thiện đề án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chú trọng lựa chọn công nghệ xây dựng cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM để xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại.

Chiều 24/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM.

Nhấn mạnh hệ thống đường sắt phải đi trước trong định hướng phát triển đô thị, Phó Thủ tướng cho rằng đề án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM phải trả lời được những câu hỏi lớn: Những dự án, công trình phải làm ngay; công tác nghiên cứu, quy hoạch, chuẩn bị, thiết kế hạ tầng đường sắt cho đô thị; tính thống nhất với mạng lưới đường sắt tốc độ cao của cả nước; lựa chọn công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực… nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về tiêu chí kỹ thuật, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, TP.HCM có khổ đường 1435 mm, đường đôi. Tốc độ thiết kế 80-160 km/h; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; vận hành đoàn tàu tự động; phương tiện sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU.

Dự kiến, đến năm 2035, hai thành phố hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, tổng chiều dài khoảng 580 km. Năm 2045 hoàn thành khoảng 369,1 km (Hà Nội thêm khoảng 200,7 km; TPHCM khoảng thêm 168,4 km). Năm 2060 hoàn thành thêm khoảng 158,66 km tại TP.HCM. Hai thành phố phấn đấu đến năm 2035, đường sắt đô thị chiếm 30-35% thị phần vận tải hành khách công cộng và tăng lên 55-70% sau năm 2035.

Lãnh đạo TP Hà Nội, TP.HCM cho biết các tuyến đường sắt đô thị đã được nghiên cứu bước đầu, chuẩn bị quy hoạch không gian ngầm, quỹ đất, tính toán các khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến (TOD), kết nối với tuyến đường sắt quốc gia cũng như các đầu mối giao thông lớn…

Ngay sau khi đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM được cấp thẩm quyền phê duyệt, hai địa phương sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị các dự án đầu tư theo lộ trình; đặc biệt là đề xuất một số cơ chế, nhóm chính sách đặc thù.

Dự kiến, cơ cấu nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị là ngân sách địa phương, vốn vay, ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn hợp pháp khác, đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga kết hợp trung tâm thương mại, phương tiện khai thác.

Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo về dự thảo hai đề án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

Bên cạnh đó, hai thành phố sẽ thành lập, kết hợp tận dụng tối đa nhân lực hiện có, cơ sở đào tạo có đủ năng lực phối hợp với các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện đào tạo nhân lực; kết hợp với các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao để phát triển công nghiệp đường sắt.

Phó Thủ tướng đánh giá nội dung dự thảo hai đề án phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội, TP.HCM đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, vừa thống nhất, vừa có cách tiếp cận, phân kỳ thực hiện phù hợp đặc thù của từng địa phương.

TP Hà Nội, TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện hai đề án để báo cáo Bộ Chính trị. Trong đó tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị tại mỗi thành phố; bổ sung quy hoạch không gian ngầm cho đường sắt đô thị tại TP.HCM; huy động vốn đầu tư; căn cứ xác định định mức kinh tế kỹ thuật; lựa chọn công nghệ và khả năng tự chủ trong chế tạo thiết bị, mô hình quản lý điều hành hệ thống, đào tạo nguồn nhân lực...

Ngoài những cơ chế, chính sách đặc thù đã có, Hà Nội, TP.HCM cần đề xuất cụ thể những nhóm cơ chế, chính sách chung, cần thiết cho cả hai địa phương để phát triển đường sắt đô thị; cơ chế huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác; mức độ an toàn khi huy động vốn vay đối với ổn định kinh tế vĩ mô…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/9, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phối hợp với Tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại huyện Mỹ Đức và Hội Nông dân thành phố, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tập đoàn Sơn Hà tổ chức tặng quà, đồ dùng học tập, giống cây trồng, chế phẩm xử lý môi trường và kinh phí hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở huyện Mỹ Đức.

Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn. Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử tạo điều kiện để thu hồi các nguồn tiền nhằm bồi thường cho bị hại.

Ngày 25/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần viết tiếp những trang sử hào hùng, tươi đẹp giữa hai đất nước và mở ra một giai đoạn mới thực chất và bền vững hơn.

Sáng nay, 24/9, Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên lão thành Nguyễn Thanh.

Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, đã phát hiện Phạm Văn Việt, sinh năm 2000, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương, có hành vi bán các loại pháo cho một số người trên địa bàn.

Tại Hội nghị Ban chấp Trung ương 10 bế mạc ngày 20/9, Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao với vận tốc 350km/h.