Hoàn thiện hồ sơ về chính sách tiền lương mới

Bộ Nội vụ cùng các bộ, ngành liên quan đang hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến Bộ Chính trị về các nội dung cơ bản của cải cách tiền lương để trình Bộ Chính trị. Thông tin được Bộ Nội vụ đưa ra tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 4/5.

Những nội dung Bộ Nội vụ xin ý kiến tập trung vào các vấn đề như: thống nhất 5 thang bảng lương, 9 nhóm phụ cấp lãnh đạo quản lý và các chế độ tiền thưởng với cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang; việc thực hiện mức khoán, số tiền cụ thể đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; việc thực hiện bảo lưu tiền lương, thu nhập đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức giữ chức vụ quản lý.

Bộ Nội vụ cùng các bộ, ngành liên quan đang hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến Bộ Chính trị về các nội dung cơ bản của cải cách tiền lương để trình Bộ Chính trị.

Việc thực hiện bảo lưu theo tinh thần của Nghị quyết 27 là lương mới đảm bảo không thấp hơn lương cũ.

Ông Vũ Đăng Minh - Người phát ngôn Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ xin ý kiến về việc thực hiện chế độ trợ cấp với cán bộ, công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng 1, áp dụng với doanh nghiệp, để đảm bảo đối tượng cán bộ, công chức này có đời sống ổn định.

Hiện nay, chúng tôi đang xin ý kiến ở mức lương trên 5 triệu so với lương tối thiểu vùng. Việc này cũng cần phải xin ý kiến của Bộ Chính trị.

Ông Vũ Đăng Minh - Người phát ngôn Bộ Nội vụ.

Sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ liên quan, trình các cấp thẩm quyền ba nhóm văn bản. Cụ thể, trình Ban Bí thư ban hành Quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức khối cơ quan của Đảng, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức, những người hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý của Quốc hội; trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 24 của Chính phủ về quy định chế độ tiền lương mới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Đồng thời, ban hành 12 thông tư hướng dẫn cụ thể cách chi trả, tính toán tiền lương áp dụng với chính sách tiền lương mới.

Việc quan trọng nhất là phải bảo đảm nguồn cải cách tiền lương. Do đó, Bộ vẫn kiên trì và kiên quyết thực hiện với phương châm sắp xếp, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng tinh gọn để tiết kiệm nguồn chi và tinh giản biên chế.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ.

Liên quan đến đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương, ông Vũ Đăng Minh cho hay việc này đã được các bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt. Các địa phương cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn TP.HCM và tỉnh Thừa Thiên Huế. Khối bộ, ngành Trung ương chỉ có ba bộ là Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ chưa thực hiện được… Theo kế hoạch, đầu tháng 5 các cơ quan này sẽ hoàn thành.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ khẳng định đây là cơ sở quan trọng để cải cách tiền lương. Với tiến độ như hiện tại, sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, sẽ xong đề án vị trí việc làm, đủ điều kiện để sắp xếp vị trí tính toán tiền lương cho các đối tượng liên quan theo 5 bảng lương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

UBND TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức “Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024”.

Sáng 17/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải cuộc thi vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay.

Tại khu Tượng đài Thanh niên xung phong chống Mỹ thuộc thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đã tổ chức lễ Kỷ niệm 65 năm mở đường Trường Sơn (1959 - 2024).

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân ứng dụng chuyển đổi số và liên kết hợp tác sản xuất trong nông nghiệp trong chiều 17/5.

Nhà giáo là ngành nghề được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Đây là những điểm mới trong Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và xin ý kiến.