Hoàn thiện văn bản hướng dẫn các luật liên quan đến BĐS

Tâm điểm của công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV là Luật cho phép các luật liên quan đến thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực ngay từ ngày 1/8.

Quyết định Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực ngay từ ngày 1/8 xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn nhằm khắc phục sớm nhất những nút thắt, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản.

Để đảm bảo đưa các luật này vào cuộc sống vượt trước kế hoạch 5 tháng, các Bộ liên quan đã phải chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành các văn bản hướng dẫn luật.

Thời gian qua, Thủ tướng đã ký 5 nghị định trong đó có 3 nghị định về luật nhà ở.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu: “Chính phủ đã ban hành 4 Nghị định quy định về hoạt động lấn biển, về giá đất, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, về điều tra cơ bản đất đai. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành 4 Thông tư. Cùng với đó, các Bộ đang khẩn trương hoàn thiện để trình ban hành đảm bảo có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: “Thời gian qua, Thủ tướng đã ký 5 nghị định trong đó có 3 nghị định về luật nhà ở. Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, Thủ tướng đã ký nghị định 94, nghị định 96. Có thể nói, đến nay cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Theo quy định, Bộ Xây dựng ban hành 2 thông tư, Bộ đã hoàn thành và ban hành ngày 29/7”.

Do đó, đến nay, Chính phủ đã ban hành cơ bản đầy đủ các Nghị định, thông tư  hướng dẫn thi hành các luật về bất động sản. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số thông tư, nhất là các văn bản của chính quyền địa phương cấp tỉnh cần khẩn trương ban hành để hướng dẫn cụ thể một số nội dung trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 18/9, tại thủ đô Viêng Chăn của Lào đã diễn ra Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 10 đã thảo luận về Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng; báo cáo kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách; công tác nhân sự...

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị. Đài Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.