Hoãn xét xử vụ lộ đề thi Sinh tốt nghiệp THPT 2021

TAND TP. Hà Nội quyết định hoãn phiên xét xử vụ lộ đề thi môn Sinh tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 (dự kiến vào ngày 29/6 tới), do thời gian này trùng với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nên một số giáo viên là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phải tham gia coi thi.

Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã quyết định hoãn mở phiên xét xử các bị cáo Phạm Thị My (60 tuổi) và Bùi Văn Sâm (74 tuổi), đều nguyên là giáo viên), bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo kế hoạch, phiên tòa dự kiến diễn ra vào 8h30 ngày 29/6, nhưng thời gian trên trùng với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, một số giáo viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án bận tham gia coi thi , mà việc vắng mặt họ sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Vì vậy, TAND TP Hà Nội sẽ không tiến hành mở phiên xét xử vào sáng 29/6.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Trước đó, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, thông tin lộ đề thi sinh được báo chí phản ánh. Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành kiểm tra, xác minh ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra theo quy định.

Bà Phạm Thị My và ông Bùi Văn Sâm sau đó bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố ngày 10/6/2022.

Kết luận của Hội đồng giám định Bộ Giáo dục và Đào tạo thời điểm đó xác định, tập tài liệu ông Sâm giao nộp có nội dung các câu hỏi giống 75-95% so với 4 mã đề thi chính thức đã được sử dụng trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo cáo trạng mới đây, ông Sâm, bà My tham gia cả hai giai đoạn xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi ở nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước và biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên.

Chính vì điều này, năm 2021, hai cựu giảng viên lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đưa tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi, sau đó sắp xếp vào các vị trí để được định hướng rút ra làm nguồn đề thi chính thức. Ngoài ra, họ còn dùng các câu hỏi trên làm tài liệu ôn thi cho 8 học sinh là người thân quen.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, dữ liệu từ các trạm cân được lực lượng chức năng dùng để xử phạt nguội hành vi chở quá tải.

Triển khai Kế hoạch số 172/KH-CAHN, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội thành lập 5 tổ công tác liên quân, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.