Hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại UAE

Sáng 28/10, theo giờ địa phương, tại Cung điện Hoàng gia ở Thủ đô Abu Dhabi, Phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan đã chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức UAE.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE sau 15 năm, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước Việt Nam và UAE đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, lao động và du lịch. Sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước không ngừng được củng cố, các hoạt động trao đổi đoàn diễn ra sôi động ở nhiều cấp; hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng và là điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hợp tác Việt Nam - UAE.

UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi, với kim ngạch thương mại song phương 9 tháng năm 2024 đạt 4,96 tỷ USD, vượt kim ngạch của cả năm 2023. UAE là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với tổng số 42 dự án đầu tư trực tiếp (FDI), đứng thứ 52/148 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới UAE nhằm góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ, tạo đột phá trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đầu tư, tới các lĩnh vực hợp tác mới như đổi mới sáng tạo, khoa học, công nghệ, năng lượng, Halal... Đặc biệt, trong chuyến thăm hai bên sẽ nâng cấp quan hệ và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA); phấn đấu sớm đạt được mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại trong tương lai gần và cao hơn nữa trong những năm tiếp theo; mở ra thời kỳ hợp tác mới giữa Việt Nam với UAE, cũng như với các nước khu vực Trung Đông.

Cũng trong chương trình thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), sáng 28/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính  đã có buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdulla Bin Touq Al Marri. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao; tập trung cải cách môi trường kinh doanh và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Thủ tướng mong muốn hai nền kinh tế Việt Nam - UAE sẽ kết nối chặt chẽ hơn, đề nghị UAE hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính, khu thương mại tự do như UAE đã làm, đặc biệt là phát triển doanh nghiệp, thu hút nhân tài.

Bộ trưởng kinh tế UAE Abdulla Bin Touq Al Marri mong muốn tổ chức Hội nghị đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam với sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của khu vực và quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thu hút đầu tư từ UAE và thế giới vào Việt Nam.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Đầu tư UAE Mohamed bin Hassan Alsuwaidi. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng kết quả tích cực về phát triển kinh tế -  xã hội mà UAE đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có đóng góp quan trọng của Bộ Đầu tư và cá nhân Bộ trưởng, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các Quỹ đầu tư của UAE với năng lực, nguồn lực và tầm ảnh hưởng của mình, sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính, đầu tư quốc tế, đặc biệt là các nguồn tài chính xanh để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững hướng đến tăng trưởng xanh. Bộ trưởng Bộ Đầu tư UAE cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trung tâm tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng; khẳng định sẽ nghiên cứu và định hướng các tập đoàn của UAE đầu tư vào các dự án chiến lược tại Việt Nam, tạo hiệu ứng cho cả nền kinh tế; tạo điều kiện hỗ trợ, giới thiệu các đối tác tiềm năng UAE cho các doanh nhân, nhà đầu tư Việt Nam để hợp tác, mở rộng hoạt động và thực hiện thuận lợi các dự án đầu tư tại UAE.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt là hoạt động sử dụng các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng.

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đang thụ lý và truy tìm bị hại trong vụ án cướp giật tài sản thông qua hình thức vờ làm người có nhu cầu đổi tiền.

Ban Chỉ đạo 389 thành phố vừa triển khai kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan.

Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào chiều 27/10 và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước.

Chiều 28/10, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam.

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại sau bão, từ chiều 27/10, các hãng hàng không đã tăng cường chuyến bay để giải tỏa khách bị ảnh hưởng do bão số 6.